Tăng cường đấu tranh ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên, khoáng sản

Thứ ba - 05/11/2019 01:55
Sáng 5/11, qua hình thức trực tuyến, Bộ Công an tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện các kế hoạch về đấu tranh ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên, khoáng sản. Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Điểm cầu Hội nghị tại tỉnh Bắc Kạn
Điểm cầu Hội nghị tại tỉnh Bắc Kạn
Trong 3 năm thực hiện kế hoạch đấu tranh xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác, tập kết, bến bãi kinh doanh khoáng sản đặc biệt là cát sỏi lòng sông. Công an các đơn vị, địa phương đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản, tổ chức nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn. Qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi pháp luật trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, tập kết bến bãi khoáng sản đặc biệt là cát, sỏi, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn. Tại hội nghị, các đơn vị đã thảo luận về công tác đấu tranh, phòng chống tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản, cát, sỏi trái phép tại các địa phương, trong đó tập trung phản ánh kết quả và đưa ra những kinh nghiệm, giải pháp khắc phục những tồn tại, sơ hở thiếu sót trong công tác này.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao thành tích, kết quả Công an các đơn vị, địa phương đã đạt được trong đấu tranh phòng chống vi phạm khai thác, kinh doanh khoáng sản, cát, sỏi. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Công an các địa phương tham mưu cho UBND các tỉnh công khai những địa điểm được cấp phép, quy hoạch khai thác tài nguyên, khoáng sản để nhân dân giám sát, góp ý. lực lượng Công an cũng như chính quyền các cấp cần phát động hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa phong trào toàn dân tố giác tội phạm, nhằm đạt hiệu quả đấu tranh phòng chống vi phạm trong hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản thời gian tới.
                                                                      
Tại tỉnh Bắc Kạn: 
Từ 2016-2019 Công an tỉnh đã phát hiện, xử lý 98 vụ, 120 đối tượng về các hành vi khai thác, vận chuyển cát, sỏi, đá vôi, quặng chì kẽm, quặng sắt, than các bon trái phép, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 586 triệu đồng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật về khoáng sản nhằm huy động quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, phát hiện và tố giác kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực này được 26 buổi với gần 3000 lượt người tham gia. Quá trình tổ chức thực hiện các kế hoạch của Bộ công an, công an tỉnh Bắc Kạn đã xác định nội dung trọng tâm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, đội công tác nên đã kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, chủ động phối hợp tham mưu cho chính quyền các cấp làm tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản. Vì vậy tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về khoáng sản nói chung trên địa bàn tỉnh được kiềm chế, không có vụ việc đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo số liệu thống kê của Sở tài nguyên môi trường, tỉnh Bắc Kạn hiện có 42 mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, 25 bãi tập kết chủ yếu là kinh doanh cát sỏi, trong đó có 23 bãi tập kết đã được cấp phép, 02 bãi tập kết chưa được cấp phép. 28 xuồng máy có gắn đầu hút cát sỏi trong đó 8/28 xuồng có đăng ký nhưng đều đã hết hạn đăng kiểm, còn lại đều chưa có đăng kiểm tập trung tại huyện Ba Bể, Chợ Mới.

                                                                    
 

Tác giả: Ngọc Ánh – Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay138,816
  • Tháng hiện tại3,325,740
  • Tổng lượt truy cập155,361,344
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây