Học sinh dưới 16 tuổi không được điều khiển xe máy điện tham gia giao thông

Thứ năm - 30/08/2018 03:19
Những ngày gần đây, chuẩn bị bước vào năm học mới 2018 - 2019, các bậc phụ huynh và các em học sinh đang rất băn khoăn, có người tỏ ra lo lắng, không biết xử lý trước việc các trường học trên địa bàn cấm học sinh dưới 16 tuổi điều khiển xe máy điện, xe gắn máy tham gia giao thông đến trường.
Những thông tin sau sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Thời gian qua tình trạng học sinh dưới 16 tuổi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông trên đường rất nhiều. Theo quy định, các trường hợp này là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Trong thực tế, do nhận thức của các em ở lứa tuổi dưới 16 còn những hạn chế trong nắm các quy định về tham gia giao thông, kinh nghiệm điều khiển phương tiện, xử lý các tình huống giao thông non nớt, bốc đồng...đã dẫn tới nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra đối với các cháu, có những vụ để lại hậu quả nghiêm trọng.
Tại Thành phố Bắc Kạn, để duy trì và giữ vững đảm bảo TTATGT trên địa bàn cũng như hạn chế tới mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đối với các cháu học sinh trên địa bàn thành phố. Từ nay trở đi công an Thành phố Bắc Kạn sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với những trường hợp học sinh, phụ huynh cố tình vi phạm Luật GTĐB, nhất là lỗi chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông trên đường và xử lý đối với người giao xe cho người chưa đủ điều kiện...

30 8 hoc sinh dieu khien xemay dien
Nhiều học sinh điều khiển xe máy điện vi phạm Luật giao thông đường bộ (Ảnh minh họa)

Đại úy Hoàng Thị Dung - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Bắc Kạn cho biết, lực lượng CSGT Công an TP sẽ tăng cường phối hợp với các trường tuyên truyền cho các em học sinh, phụ huynh biết, hiểu và chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ. Đồng thời mong các bậc phụ huynh quan tâm, hợp tác với nhà trường, lực lượng CSGT để góp phần giữ gìn TTATGT và bảo vệ tính mạng cho chính con em chúng mình.

 
Sau đây là một số quy định liên quan đến xe máy điện, xe gắn máy, mức phạt nếu vi phạm:

Tại điểm a, khoản 1, Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:
*Người đủ từ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3.
-Theo quy định xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4KW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h.
-Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).
*Theo quy định tại khoản 19, Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì xe đạp điện được phân vào nhóm phương tiện giao thông thô sơ đường bộ. Nên không quy định độ tuổi điều khiển.
* Theo quy định tại khoản 18, Điều 3 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì xe gắn máy, kể cả xe máy điện thuộc phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nên người điều khiển phương tiện phải đủ từ 16 tuổi trở lên.
+ Tại khoản 10, Điều 8 Luật GTĐB 2008 quy định: Nghiêm cấm giao xe cơ giới cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ. (Người không đủ điều kiện gồm: Biết người đó không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định của Luật...).
• Nếu vi phạm hành chính thông thường sẽ bị xử phạt từ 800.000 đ - 1.000.000 đ đối với cá nhân theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ.
• Nếu gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp Quy định tại Điều 264 - Bộ Luật hình sự năm 2015 thì: Bị phạt tiền từ 10.000.000đ đến 50.000.000đ hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.


 

Tác giả: Thế Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập564
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm452
  • Hôm nay90,954
  • Tháng hiện tại3,277,878
  • Tổng lượt truy cập155,313,482
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây