Hiểu đúng về việc sử dụng pháo trong dịp Tết

Thứ năm - 12/01/2023 20:41
Tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề, đây là thời điểm tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh kiểm tra tại điểm kinh doanh số 02, phường Phùng Chí Kiên
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh kiểm tra tại điểm kinh doanh số 02, phường Phùng Chí Kiên

Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 về quản lý sử dụng pháo của Chính phủ ra đời đã siết chặt công tác quản lý sử dụng pháo nghiêm cấm sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ. Loại pháo hoa mà chúng ta được sử dụng đó là: Sản phẩm được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, dưới tác động của xung kích thích cơ nhiệt hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, mầu sắc, ánh sáng trong không gian và không có tiếng nổ, loại pháo hoa này tuyệt đối không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người. Còn loại pháo hoa nổ trước kia gọi là pháo hoa, nay gọi là pháo hoa nổ hay pháo nổ thì dưới tác động của xung kích thích cơ nhiệt hoặc điện tạo ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo hiệu ứng, ánh sáng mầu sắc trong không gian. Loại này hoàn toàn bị nghiêm cấm sử dụng, nếu sử dụng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ông Nguyễn Văn Đông, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang chia sẻ “Tôi hiểu loại pháo được phép bán trên thị trường là pháo của Việt Nam được Bộ Quốc phòng sản xuất, gọi là hạng nhẹ, phun tầm thấp, người không hiểu cứ bảo pháo hoa được buôn bán thì không phải, nói chung là pháo Trung quốc thì không được cấp phép để buôn bán”
Hiện tại Bắc Kạn có 02 điểm được cấp phép bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất: Địa điểm kinh doanh số 01 tại Tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể; địa điểm kinh doanh số 02 tại tổ 8A, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.
 Ông Nguyễn văn Hậu chủ cửa hàng kinh doanh số 02 cho biết: Những người đến mua pháo hoa tại cửa hàng, trước hết phải đủ từ 18 tuổi trở lên, phải có CCCD, rõ cả địa chỉ người mua…Bởi đây là sản phẩm có điều kiện, chỉ bán tại cửa hàng, người mua hàng cũng sẽ được tìm hiểu về chủng loại, hướng dẫn cách sử dụng, sẽ có hoá đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
 
IMG 4447
Người dân đến mua pháo
 
Năm 2022, Công an tỉnh Bắc Kạn tổ chức 698 buổi tuyên truyền về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đã có 15.380 tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về lĩnh vực này. Đồng thời phát hiện 03 vụ vi phạm pháp luật về pháo trong đó đã khởi tố 01 vụ, 01 đối tượng về hành vi vận chuyển pháo trái phép; xử phạt vi phạm hành chính 02 vụ, 02 đối tượng với số tiền 9 triệu đồng, thu 13,35kg pháo các loại, giảm 02 vụ so với cùng kỳ năm 2021.
 
Thượng tá Đinh Trung Tình, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Công an tỉnh cho biết Dự báo trong dịp Tết Nguyên đán số lượng cá nhân tổ chức mua và sử dụng pháo hoa có chiều hướng gia tăng, Nghị định 137 năm 2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực cho phép người dân mua và sử dụng 1 số loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất và đã nhận được sự hưởng ứng của người dân, tuy nhiên cũng có nhiều đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm về pháo, sử dụng pháo trái phép, đơn vị sẽ tăng cường nắm tình hình, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh pháo trên địa bàn và yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết… Khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ và phân biệt các loại pháo hoa được phép mua và sử dụng theo Nghị định 137. Không mua và không sử dụng các loại pháo không rõ nguồn gốc, không làm theo các hướng dẫn chế tạo pháo trên các trang mạng xã hội, chỉ mua tại các cơ sở được cấp phép. Hiện nay, các hành vi tàng trữ, vận chuyển mua bán, sử dụng pháo trái phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến 20 triệu đồng, hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”
 
Nghị định với nhiều điểm mới đã tạo ra sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là việc được sử dụng pháo hoa. Có rất nhiều người ủng hộ vì cho rằng đây là nhu cầu thực tế của người dân, nhưng cũng có ý kiến lo ngại về nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm, an ninh trật tự. Đáng chú ý, có không ít người đang hiểu lầm là sẽ được đốt tất cả các loại pháo hoa, trong dịp lễ, tết.
 
Theo quy định tại Điểm i khoản 3 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, người có hành vi sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép” sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Mức phạt này cao gấp 5 lần so với mức phạt cũ. Nếu là tổ chức vi phạm quy định, thì mức phạt sẽ cao gấp 2 lần mức phạt đối với cá nhân.
 
Khi Tết Nguyên đán đang cận kề, đây cũng là thời điểm các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép. Thời gian này lực lượng công an toàn tỉnh đã và đang ra sức cùng với các cấp chính quyền triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ trái phép. Tránh lợi dụng việc cho phép sử dụng pháo hoa để buôn bán các loại pháo nổ khác. Kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm pháo hoa bán ra thị trường, đảm bảo đến tay người tiêu dùng là pháo hoa rõ nguồn gốc xuất xứ, an toàn khi sử dụng./.

Tác giả: Bình Minh – Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,233,625
  • Tổng lượt truy cập154,269,229
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây