Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ dịp tết Nguyên đán

Thứ ba - 29/01/2019 20:42
Dịp Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm của các hoạt động giao thương, buôn bán, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ… tập trung khối lượng hàng hóa lớn để phục vụ thị trường. Đồng thời, đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động chuẩn bị đón các lễ hội, người dân thường đốt một lượng lớn vàng mã để phục vụ các hoạt động cúng lễ. Những đặc điểm trên cộng với yếu tố thời tiết hanh khô gây nên rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng có thể trở thành cơ hội để “giặc lửa” tấn công, để lại những hậu quả khôn lường.
Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn an toàn sử dụng bình ga
Lực lượng Cảnh sát PCCC hướng dẫn an toàn sử dụng bình ga
Để đảm bảo cho nhân dân đón tết bình yên, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện sẵn sàng chiến đấu ứng phó với mọi tình huống. Hiện nay phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đang quản lý, sử dụng 10 xe chữa cháy chuyên dụng, trong đó có 1 xe thang tầm vươn 40m, các phương tiện chuyên dùng như: kìm cộng lực, cắt bê tông, phương tiện cứu hộ…dịp tết Nguyên Đán tổ chức 50% lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu. Tuy nhiên, để công tác PCCC thật sự đạt hiệu quả thì không chỉ do sự cố gắng của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH mà còn cần có sự hợp tác tích cực của toàn xã hội, của mỗi chính quyền địa phương, của chính những người đứng đầu các cơ sở, tổ chức và từng cá nhân trong các hộ gia đình và lực lượng PCCC tại chỗ. Tại Khoản 1 Điều 5 Luật PCCC và Khoản 2 Điều 1 Luật Sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật PCCC đã quy định rõ về trách nhiệm, nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, các chủ hộ gia đình và từng cá nhân trong việc bảo đảm an toàn PCCC tại cơ quan, tổ chức và hộ gia đình. Nhưng thực tế hiện nay, nhận thức và ý thức chấp hành quy định PCCC trong toàn xã hội vẫn còn nhiều bất cập. Một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đúng đắn, nếu không muốn nói là thờ ơ, bàng quan, thiếu hiểu biết về những kỹ năng cơ bản trong công tác đảm bảo an toàn PCCC. Họ cho rằng đây là trách nhiệm, nhiệm vụ của riêng lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. Thực trạng này dẫn đến sự lơ là, chủ quan, bất cẩn trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Tết nguyên đán là dịp nghỉ dài, nên các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần có người trực 24/24 để đảm bảo không xảy ra hỏa hoạn.
Người dân đặc biệt chú ý việc đốt nến, thắp hương, đốt vàng mã đảm bảo an toàn, chân hương trên bát hương ở bàn thờ gia tiên không nên để quá nhiều... Ngoài ra, mỗi gia đình nên trang bị các phương tiện chữa cháy thông dụng như bình chữa cháy khí CO2. Nên ngắt hết hệ thống điện, ga khi vắng nhà. Khi phát hiện mùi ga, không được làm bất cứ động tác gì phát sinh tia lửa điện như: bật lửa, bật công tắc điện, mở cửa nếu cửa có chốt sắt... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 221 cơ sở kinh doanh lưu trú, gồm 12 khách sạn, 209 nhà nghỉ. 50 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí đốt và gần 90 cơ sở, hộ kinh doanh gas nằm rải rác trong khu vực dân. Nhằm tăng cường công tác phòng chống cháy nổ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố, các đơn vị nghiệp vụ tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và diễn tập các phương án chữa cháy, tập trung vào các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao như: cửa hàng xăng dầu, các cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, chợ, quán karaoke, nhà liền kề, nơi tổ chức lễ hội, tập trung đông người. Sau 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 65 đơn vị trên địa bàn tỉnh và lập biên bản yêu cầu các cơ sở thực hiện biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy. Xử lý vi phạm hành chính 03 trường hợp với tổng số tiền là 17.400.000 đồng
An toàn phòng cháy chữa cháy nhiệm vụ không của riêng ai, để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra trên địa bàn thì ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Cùng với lực lượng chức năng quyết tâm loại trừ những nguyên nhân và điều kiện có thể phát sinh hỏa hoạn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mọi người, Cùng nhau vui xuân, đoán tết an toàn.
 

Tác giả: Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập570
  • Máy chủ tìm kiếm140
  • Khách viếng thăm430
  • Hôm nay137,705
  • Tháng hiện tại2,116,127
  • Tổng lượt truy cập158,232,628
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây