HOICHOTHUONGMAI

Chú Seo Cáng - Người con của Khuổi Đẩy

Thứ năm - 29/08/2019 22:12
Giản dị, mộc mạc, chân tình và đầy trách nhiệm, Chú Seo Cáng người có uy tín, Bí thư chi bộ vùng đồng bào dân tộc Mông thôn Khuổi Đẩy đã và đang là nhịp cầu nối vững chắc giữa ý Đảng, lòng dân; góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh địa phương.
Chỉ 10 km từ tỉnh lộ 254 vào thôn Khuổi Đẩy, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn chiếc xe ô tô phải cài 2 cầu và “bò” hơn 1 tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm thôn, đi tiếp 2 km nữa mới đến được nhà Chú Seo Cáng. Thôn có 73 hộ, trong đó có 70 hộ là đồng bào dân tộc Mông và trên 95% số hộ theo đạo Tin lành nên ông luôn vận động bà con cảnh giác trước các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo chống phá Đảng và Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết giữa người theo đạo và người không theo đạo. Là người dân tộc Mông nên Chú Seo Cáng rất hiểu phong tục, tập quán và suy nghĩ của bà con, chỉ bằng tình cảm và lòng tin mới có thể vận động được quần chúng nhân dân. Vì bà con, nên ông đã vượt qua tất cả, đi đến từng nhà, từng người để vận động, tuyên truyền cho mọi người hiểu biết về pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội, nhất là tránh xa các những "tà đạo" và đồng thời phát giác, đấu tranh mọi biểu hiện vi phạm pháp luật, từ những việc làm thiết thực của người Bí thư chi bộ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng của người dân và là chỗ dựa tin cậy để họ gửi gắm niềm tin, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, xích lại gần nhau hơn và tích cực lo toan, đẩy mạnh sản xuất, ổn định cuộc sống.
Bản thân Chú Seo Cáng là những người gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào của địa phương như: gia đình hòa thuận, kinh tế hộ gia đình tương đối ổn định; có lòng nhiệt tình trong công việc, thường xuyên tuyên truyền, giải thích đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cho nhân dân hiểu và thực hiện. Từ đó đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến về nhận thức, nâng cao tinh thần cảnh giác của nhân dân trước các luận điệu xuyên tạc, kích động, lôi kéo quần của các thế lực thù địch. Seo Cáng đã vận động bà con hiến đất làm đường,  khai hoang, mở rộng đất sản xuất định canh định cư, ổn định cuộc sống..
Ông cho biết: Để tuyên truyền, vận động bà con ở thôn thì bản thân người uy tín của thôn phải tích cực tham gia các lớp tập huấn, triển khai các kiến thức về phát triển sản xuất, chăn nuôi; các chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, cờ bạc…, tìm hiểu về Luật như: Luật cư trú, xuất cảnh, nhập cảnh; pháp luật về xử lý hành chính để triển khai tới bà con.   
Đối với công tác xã hội Chú Seo Cáng luôn hài hòa cùng bà con, giúp đỡ những gia đình khó khăn, tham gia đầy đủ tất cả các khoản đóng góp của địa phương. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi trồng trọt với những hộ khó khăn trong làng để họ biết cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Với  3.600 mét vuông lúa nước, hơn 10ha rừng trồng cùng với dịch vụ máy say sát cho bà con, tất cả những công việc trên hầu như 1 mình ông đảm đương, với sự cần cù chịu thương chịu khó,  Mỗi năm tổng thu nhập mà ông Cáng thu về  khoảng 60-80 triệu/năm. Mặc dù kinh tế không hẳn là vượt trội nhưng đối với 1 người dân tộc thiểu số như Seo Cáng làm được như vậy đã làm cho nhiều người phải nể phục và noi theo.
Bên cạnh việc phát triển kinh tế, thì công tác giáo dục cũng được Chú Seo Cáng coi trọng hơn. Trong  thôn 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa luôn được các hộ trong thôn hưởng ứng. Các quy ước của thôn đều được thực hiện nghiêm túc. Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan dần được loại bỏ. Tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm luôn đạt 90%. Đặc biệt, từ khi triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thì vai trò của những người uy tín, Bí thư chi Bộ như ông Seo Cáng được nâng lên rất nhiều. Bởi lẽ, khi vận động bà con học tập và làm theo gương Bác thì mọi người đều nghe theo vì mọi người đều có lòng tôn kính Bác Hồ. Ông cũng thường khuyên mọi người “siêng năng lao động, biết cần, kiệm; yêu thương, đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ nhau...” Chỉ chừng ấy lời khuyên của Bác mà ông hướng đến cũng đủ để mọi người học tập và làm theo.
Về thôn Khuổi Đẩy hôm nay, chúng ta cảm nhận được sự đổi thay, đời sống của bà con đồng bào từng bước được nâng lên rõ rệt, các hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, môi trường học tập của các em từng bước được cải thiện đáng kể. Chính sự gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm của người Bí thư chi bộ, người có uy tín Chú Seo Cáng mà nhiều năm qua thôn Khuổi Đẩy đã trở thành địa phương dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự trên bản làng. Chi bộ Thôn Khuổi Đẩy nhiều năm trở lại đây đạt Chi bộ trong sạch, vững mạnh, cá nhân Chú Seo Cáng vinh dự được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Tác giả: Mai Pha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập484
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm408
  • Hôm nay105,346
  • Tháng hiện tại4,070,246
  • Tổng lượt truy cập151,790,722
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây