CẢNH BÁO VỀ “CÁI SỰ GIÀU” THEO KIỂU “KINH DOANH ĐA CẤP” TẠI BẮC KẠN

Thứ hai - 27/07/2020 04:13
Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bắt đầu xuất hiện một số đối tượng có hành vi lôi kéo người khác tham gia vào nhiều hình thức đầu tư tài chính theo kiểu “kinh doanh đa cấp” trái pháp luật.
Mọi người cần cảnh giác trước kiểu kinh doanh đa cấp với những dự án "ảo" trên mạng (Ảnh minh họa)
Mọi người cần cảnh giác trước kiểu kinh doanh đa cấp với những dự án "ảo" trên mạng (Ảnh minh họa)
Theo đó, các hình thức kinh doanh đa cấp mà các đối tượng tập trung tư vấn, lôi kéo người khác tham gia trên có một số biểu hiện như chúng sẽ đưa ra các thông tin về việc có các dự án lớn sắp được triển khai không những chỉ ở tại Việt Nam mà ở trên toàn thế giới. Nếu đầu tư tiền, người đầu tư sẽ nhanh chóng thu hồi được vốn và nhanh chóng hưởng mức lợi nhuận “khổng lồ” để nhằm mục đích lôi kéo, dụ dỗ người khác tham gia đầu tư góp vốn, chuyển tiền mặt vào các tài khoản của chúng.

Hình thức mời chào được chúng thực hiện công khai trên các trang mạng xã hội như Zalo, Fcebook, Youtube hay thông qua những buổi hội họp trực tiếp kết hợp ăn uống ở những nhà hàng, khu nghỉ dưỡng sang trọng. Hoặc thông qua các phần mềm hội họp trực tiến như ZOOM Cloud Meetings… để giới thiệu Chương trình và giảng dạy cách đầu tư kiếm lời nhanh chóng, huy động người tham gia đầu tư. Chính vì vậy đã có một số người hám lợi không ngần ngại bỏ hết số tiền tích cóp của mình và gia đình để tham gia “đầu tư”. Một số người còn lợi dụng vị trí công tác, uy tín cá nhân để tham gia tiếp tay cho hình thức đầu tư kinh doanh theo kiểu đa cấp đầy mạo hiểm này.

Về bản chất, việc trả lãi (thứ lợi ích mà nhiều người đang lầm tưởng) chính là việc các đối tượng cầm đầu tổ chức trích ra từ nguồn tiền mà chính bản thân bị hại đang đóng góp hoặc lấy tiền của người tham gia sau, trả cho người tham gia trước, cứ thế phân cấp theo các nhánh. Ban đầu việc trả lãi sẽ rất đều đặn, nhưng sau một thời gian khi thấy lượng người tham gia góp tiền đông, số tiền đầu tư thu vào lớn thì các đối tượng sẽ đồng loạt thực hiện việc rút hết tiền mà các cá nhân đang đóng góp rồi đánh sập hoặc khoá website. Chúng bỏ trốn hoặc tuyên bố dự án bị hủy bỏ, nhiều bị hại lúc này không biết và không xác định được ai mới chính là người đã chiếm đoạt tài sản của mình. Nhiều trường hợp chính họ sẽ vừa là bị hại, vừa là đối tượng bị khởi tố hình sự (bị can) trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Chính vì vậy, khi có ý định muốn đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, các cá nhân cũng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin liên quan và nắm rõ quy định của pháp luật. Dù là ai và đang ở bất kỳ cương vị, nghề nghiệp hay có điều kiện kinh tế như thế nào cũng không được vội vàng chạy theo các lợi ích mơ hồ trước mắt hay tiếp tay cho chúng để rồi lại bị chính những kẻ “đa cấp” này cho “sập bẫy”, lấy đi hết tài sản mà bản thân, gia đình, người thân phải vất vả lao động cả thời gian dài mới có được.

 Quần chúng nhân dân khi phát hiện thông tin về cá nhân liên quan, hay nhóm đối tượng có hoạt động hoặc biểu hiện hoạt động theo kiểu “kinh doanh đa cấp tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn” hãy gửi thông tin, phản ánh về: Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, địa chỉ: Tổ 11C, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn để được xác minh, giải quyết.
 

Tác giả: Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập846
  • Máy chủ tìm kiếm161
  • Khách viếng thăm685
  • Hôm nay163,484
  • Tháng hiện tại1,389,780
  • Tổng lượt truy cập157,506,281
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây