Cảnh báo tình trạng mua bán trẻ em làm phục vụ quán karaoke, bị bóc lột sức lao động

Thứ năm - 06/04/2023 00:20
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm mua bán người trên cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng hơn, đặc biệt là tội phạm mua bán người dưới 16 tuổi, làm phục vụ trong các quán karaoke. Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân nâng cao tinh thần cảnh giác để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này.
Cơ quan Công an khám xét tại quán Karaoke 1999 tại thành phố Bắc Kạn
Cơ quan Công an khám xét tại quán Karaoke 1999 tại thành phố Bắc Kạn
Một vụ mua bán người dưới 16 tuổi để đưa vào phục vụ quán karaoke mới đây nhất vừa được Công an tỉnh Bắc Kạn điều tra, làm rõ. Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Vy Văn Sắc, sinh năm 1999, tạm trú tại tổ 12, phường Đức Xuân, Thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; Phan Văn Ngân, và Lê Văn Quyên, cùng tạm trú tại Khu 3, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Trước đó, từ ngày 26/01/2023 đến ngày 07/3/2023, cháu P đã bị dụ dỗ, lôi kéo làm phục vụ cho một số quán karaoke tại một số địa phương. Khi P đang làm nhân viên phục vụ tại quán do Phan Văn Ngân quản lý tại Khu 3, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, bản thân P có nhu cầu muốn chuyển làm việc nơi khác, Phan Văn Ngân và Lê Văn Quyên đã liên hệ với Vy Văn Sắc để chuyển giao P từ quán karaoke do Ngân quản lý ở Bắc Giang về quán Club Karaoke 1999 ở Bắc Kạn do Sắc quản lý với số tiền 25 triệu đồng. Khám xét khẩn cấp tại quán Club Karaoke 1999, tại thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn và quán Ba Bể Club, tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, đã phát hiện 23 nhân viên nữ phục vụ tại quán, trong đó có 05 nhân viên dưới 18 tuổi và 01 nhân viên dưới 16 tuổi.

Nạn nhân P cho biết: “ Cháu học đến lớp 7 thì nghỉ học, ở nhà không biết làm việc gì nên từ sau tết, cháu đã xin đi làm nhân viên cho quán Karaoke ở một số địa phương, ngoài việc phục vụ rót bia, chọn bài cho khách hát thì cháu còn phải bán dâm cho khách yêu cầu, nên cháu muốn chuyển đi chỗ khác làm…”

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn làm rõ ngoài cháu P, còn có cháu A, sinh ngày 24/7/2009, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, cũng là nạn nhân của vụ mua bán người với thủ đoạn tương tự. Qua tìm việc trên mạng xã hội, A đã được nhận vào làm nhân viên cho một số quán Karaoke ở tỉnh Hải Dương và Thái Nguyên với thoả thuận 120.000đ/giờ, công việc chính là rót bia, chọn bài và hát cùng với khách. Khi cháu A muốn tìm quán khác để làm việc, Nguyễn Văn Hải, sinh năm 2002, tạm trú tại tổ 5, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, (là quản lý nhân viên phục vụ phòng hát ở phường Quang Trung, Thành phố Thái Nguyên) đã trao đổi, thống nhất chuyển giao cháu A làm nhân viên cho quán của Vy Văn Sắc với số tiền 8 triệu đồng. Ngày 17/3/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố bắt tạm giam Nguyễn Văn Hải về tội mua bán người dưới 16 tuổi.
Mở rộng vụ án, ngày 24/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tam giam đối với Lục Văn Tú, sinh năm 1997, tạm trú tại Tiểu khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn để điều tra về hành vi giao cấu với người đủ từ 13 đến dưới 16 tuổi. Lục Văn Tú là quản lý của quán karaoke Ba Bể Club, đã có hành vi nhiều lần quan hệ tình dục đối với cháu V.T.D, 15 tuổi, thường trú tại Bản Seo Phìn, xã Nậm Cha, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Nạn nhân là nhân viên của quán karaoke Ba Bể Club, trong quá trình làm việc cả hai đã nảy sinh tình cảm với nhau. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng để làm rõ hành vi của các đối tượng này.

Hiện nay, tội phạm mua bán người là trẻ em dưới 16 tuổi hoạt động với thủ đoạn tinh vi, chúng thường lợi dụng vào sự lơ là của phụ huynh, đặc biệt là lợi dụng những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nhưng ít hiểu biết để dụ dỗ rồi đưa vào quán karaoke, bóc lột sức lao động và thậm chí là yêu cầu các em thực hiện việc bán dâm. Thủ đoạn dụ dỗ, mua bán người ngày càng tinh vi, đa dạng hơn. Các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội (qua Zalo, Facebook); cấu kết với đối tượng khác cùng kinh doanh loại hình dịch vụ giải trí này, hình thành các đường dây khép kín nhằm dụ dỗ, lừa gạt, mua bán nạn nhân, đặc biệt là các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có nhu cầu tìm việc làm, để đưa vào cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trá hình…

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn cho biết: Hội đã tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền tại các cơ sở; coi trọng công tác phòng ngừa là chính, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm. Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bắc Kạn đã lồng ghép chương trình tuyên truyền phòng chống mua bán người, phụ nữ và trẻ em vào các mô hình khác hiện đang có tại các địa phương, nhằm kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của phụ nữ và trẻ em … Hiện nay các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã thành lập và duy trì trên 300 mô hình tại các cơ sở Hội như: “Tổ truyền thông cộng đồng”, “Câu lạc bộ Thủ lĩnh của sự thay đổi”, “Lên tiếng bảo vệ phụ nữ, trẻ em”, “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em phát triển”, “Cha mẹ hiểu con”, “Chi hội phụ nữ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”,  “CLB không có người vi phạm pháp luật”… Thông qua hoạt động của các mô hình sẽ góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân trong công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm buôn bán người, phụ nữ và trẻ em, bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em…

Công an tỉnh Bắc Kạn khuyến cáo, các gia đình cần hết sức cảnh giác, đồng thời tăng cường công tác giáo dục cho trẻ em về những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm này; cung cấp thông tin cho thành viên trong gia đình về thủ đoạn mua bán người và các biện pháp phòng, chống mua bán người. Lực lượng Công an các cấp đẩy mạnh phối hợp với nhà trường, cơ quan, tổ chức và các đoàn thể xã hội trong phòng, chống mua bán người; tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm mua bán người./.                                                                    

Tác giả: PV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập810
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm676
  • Hôm nay112,638
  • Tháng hiện tại3,299,562
  • Tổng lượt truy cập155,335,166
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây