Cảnh báo hiện tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh

Chủ nhật - 29/10/2017 21:38
Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xảy ra khá nhiều vụ trộm cắp xe máy. Lực lượng công an đã khẩn trương vào cuộc để điều tra, làm rõ các vụ việc. Tuy nhiên điều đáng nói ở các vụ trộm này, một phần nguyên nhân cũng do người dân chủ quan, sơ hở trong việc bảo vệ tài sản của mình. Hành vi trộm xe máy thường mang tính cơ hội. Các đối tượng trộm cắp thường chọn lúc vắng người, ở thời điểm chủ xe mất cảnh giác nhất để gây án.
Khoảng 7 giờ sáng ngày 15/10/2017, Công an huyện Pác Nặm nhận được tin báo của bà Hoàng Thị Thập, trú tại thôn Đông Lẻo, xã Bộ Bố, huyện Pác Nặm về việc gia đình bà bị kẻ gian lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Honda vision biển kiểm soát 97B1.575.43. Công an huyện Pác Nặm đã phối hợp với Công an huyện Ba Bể và các huyện lân cận để phối hợp truy bắt đối tượng. Đến 14 giờ cùng ngày, Công an huyện Ba Bể đã phát hiện đối tượng cùng tang vật tại một nhà nghỉ ở Thị trấn Chợ Rã. Tại cơ quan công an đối tượng khai nhận, tên là Nguyễn Văn Lộc, trú tại thôn Yên Tân, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 14/10, Lộc bắt xe khách từ Thái Nguyên lên Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn với mục đích trộm cắp tài sản, buổi tối, Lộc thuê nhà nghỉ ở thôn Đông Lẻo, xã Bộc Bố để ngủ, 7 giờ sáng khi xuống lễ tân trả phòng nhìn thấy ngoài cửa có chiếc xe máy của chủ nhà, trên bàn lễ tân có chìa khóa nên Lộc đã lấy trộm và điều khiển chiếc xe chạy về hướng huyện Ba Bể. Tuy nhiên trên đường tẩu thoát, đối tượng đã gặp các chốt chặn của lực lượng Công an, do không quen đường nên Lộc đã quay lại Thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể thuê phòng nghỉ đợi đêm sẽ mang đi tiêu thụ nhưng đến 14 giờ thì bị bắt.
Theo thống kê của cơ quan Công an, từ ngày 24/9 đến ngày 8/10/2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ mất trộm xe máy, xảy ra tại các địa bàn huyện Bạch Thông, Ngân Sơn và Chợ Mới. Ngày 24/9/2017, đối tượng Chu Văn Hiến  SN 1999, trú tại thôn Khau Tàm, xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang cùng Đặng Minh Hiếu, SN 2001, trú tại thôn Nà Lồm, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã  lấy trộm chiếc xe mô tô BKS: 97B1 – 14240 của ông Bàn Phú Lâm, trú tại thôn Nà Lồm, xã Đôn Phong  sau đó đem bán cho một người ở TP Bắc Kạn, được 2.500.000đ để tiêu sài. Hiện Công an huyện Bạch Thông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chu Văn Hiến về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 8/10/2017, chị Vũ Thị Thanh Nhàn, sinh năm 1983, trú tại xã Vân Tùng, huyện Ngân sơn để xe mô tô của mình trước của nhà nhưng không rút khóa điện, sau 2 tiếng đồng hồ chiếc xe đã biến mất...
 Các vụ việc trên hiện đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ. Qua tìm hiểu, thì một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đó chính là việc người dân còn lơ là, chủ quan và có nhiều sơ hở trong việc bảo vệ tài sản của mình như để xe ven đường không người trông coi, không khóa cổ, thậm chí vẫn cắm chìa khóa trong ổ khóa của xe...nên đối tượng trộm cắp đã nhanh chóng lấy xe đưa đi tiêu thụ.
Trước diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp xe máy, đặc biệt vào dịp cuối năm, lực lượng công an toàn tỉnh đang tập trung công tác đấu tranh, xử lý tội phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Khi ý thức bảo vệ tài sản của người dân được nâng cao sẽ góp phần hạn chế các điều kiện hoạt động của bọn tội phạm. Qua đây mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc đấu tranh với các loại tội phạm, chủ động bảo vệ tài sản của mình, qua đó góp phần quan trọng vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.  

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập863
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm795
  • Hôm nay82,827
  • Tháng hiện tại466,417
  • Tổng lượt truy cập156,582,918
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây