HOICHOTHUONGMAI

Dụ làm tick xanh, chiếm quyền sử dụng Facebook lừa vay tiền

Thứ hai - 08/08/2022 04:52
Ngày 8/8, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp với Công an quận Bình Thạnh làm rõ hành vi của một nhóm chuyên sử dụng nick Facebook của khách hàng để nhắn tin với bạn bè lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Trước đó, vào tháng 6/2022, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm quyền sử dụng tài khoản Dacebook sau đó nhắn tin mượn tiền và chiếm đoạt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố xác định, nhóm đối tượng trên do Phan Văn Trí (19 tuổi, quê Gia Lai) cầm đầu. 

Theo đó, Trí cùng đồng bọn đã sử dụng phương thức hoạt động, lợi dụng nhu cầu của một số người, đặc biệt là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (như ca sĩ, diễn viên…), các đối tượng quảng cáo trên mạng xã hội về việc có khả năng làm dịch vụ “tick xanh” cho Facebook (một tính năng đặc biệt mà Facebook dùng để xác thực và khẳng định Facebook cá nhân/fanpage chính chủ để bảo về người dùng, khẳng định chính chủ).

Sử dụng nick Facebook của khách hàng để lừa đảo chiếm đoạt tiền -0
Đối tượng Phan Văn Trí cầm đầu nhóm đối tượng lừa đảo.

Khi có khách đặt làm “tick xanh”, các đối tượng yêu cầu khách hàng phải cung cấp các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, địa chỉ email, hình ảnh giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, bằng lái xe…).

Sau khi có thông tin đăng nhập tài khoản Facebook của khách hàng, các đối tượng nghiên cứu các tin nhắn cũ của khách đã nhắn với bạn bè trước đó nhằm mô phỏng văn phong, cách nói chuyện rồi nhắn tin cho bạn bè trong danh bạ Facebook của nạn nhân để mượn tiền.

Đặc biệt, các đối tượng đã sử dụng công nghệ để thực hiện giả mạo hình ảnh chủ sở hữu Facebook trong các cuộc gọi với nạn nhân, đồng thời mở tài khoản ngân hàng trùng tên với chủ tài khoản Facebook để tạo dựng niềm tin với nạn nhân và đề nghị chuyển vào các tài khoản này sau đó chiếm đoạt .

Sử dụng nick Facebook của khách hàng để nhắn tin, lừa đảo chiếm đoạt tiền -0
Dấu tick xanh của Facebook.

Ngày 20/7, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Công an quận Bình Thạnh kiểm tra, mời làm việc đối tượng Phan Văn Trí và các đối tượng có liên quan.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Phan Văn Trí đã thừa nhận sử dụng thủ đoạn trên và cùng đồng bọn chiếm đoạt tài khoản Facebook của chị P.H (SN 1980; ngụ tại quận 7; là diễn viên); sau đó mạo danh chị H. để nhắn tin mượn và chiếm đoạt tiền của anh N.Đ.K (SN 1993; ngụ tại quận Bình Thạnh) và anh H.L.Đ (SN 1983; ngụ tại quận Gò Vấp) với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng.

Đến ngày 8/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh cho biết, qua quá trình đấu tranh, khai thác, với sự phối hợp của Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phan Văn Trí để điều tra về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã xác định đơn 20 nạn nhân của nhóm này. Ai đã từng là nạn nhân của Trí và đồng bọn vui lòng liên hệ Công an quận Bình Thạnh để trình báo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập412
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay73,822
  • Tháng hiện tại3,931,929
  • Tổng lượt truy cập151,652,405
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây