Cảnh báo tình trạng mua bán trẻ em gái phục vụ trong các quán Karaoke

Thứ sáu - 19/05/2023 03:51
Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 05 đối tượng: Vy Văn Sắc, sinh năm 1999, tạm trú tại tổ 12, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; Phan Văn Ngân, sinh năm 1992, Lê Văn Quyên, sinh năm 1992, cùng tạm trú tại Khu 3, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang và Hoàng Văn Thức, sinh năm 1988, trú tại Tiểu Khu 9, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”, Lục Văn Tú, sinh năm 1997, tạm trú tại Tiểu Khu 2, thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn về hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.
Logo Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em
Logo Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em
Các bị can trong vụ án là người đã, đang quản lý trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, có mối quan hệ quen biết nhau hoặc “tay, chân” của các đối tượng là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke; nạn nhân là những trẻ em gái dưới 16 tuổi, khả năng nhận thức còn hạn chế, đa số bị lừa gạt, dụ dỗ hoặc ép buộc để thực hiện các công việc như: rót bia, rượu, uống bia rượu cùng khách; bấm bài hát hoặc hát với khách, “tay vịn” cho khách hát... ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nhân cách của trẻ em, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn đang điều tra, xác minh vụ án hình sự “Mua bán người dưới 16 tuổi” xảy ra hồi tháng 4/2022 và 3/2023 tại tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên.

Mua bán trẻ em gái phục vụ trong các quán Karaoke!
Tình trạng mua bán trẻ em, đặc biệt là các trẻ em gái vào các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage thậm chí ổ mại dâm không hề mới, mà đã trở thành vấn đề nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Trước đây, chúng thường hoạt động thành nhóm 2 đến 3 đối tượng đến những vùng cao hẻo lánh, nơi có người dân tộc thiểu số sinh sống, nhắm tới những trẻ em gái có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đi học hoặc những thiếu nữ đua đòi, nghịch ngợm để dụ dỗ, lôi kéo.

Hiện nay, phương thức hoạt động của các nhóm tội phạm mua bán trẻ em ngày càng tinh vi hơn, chúng lợi dụng sự phát triển của công nghệ, thông qua mạng xã hội để dụ dỗ “con mồi”. Thủ đoạn của chúng là “giăng bẫy tình yêu”, bẫy “việc nhẹ-lương cao”. Khi “con mồi” đã cắn câu, chúng sẽ lôi kéo về thành phố, khu vực trung tâm và bị “chăn dắt”, bán vào các quán karaoke, massage, ổ mại dâm. Nạn nhân thường là các trẻ em gái từ 12 đến 16 tuổi.

Chúng luôn thay đổi phương thức hoạt động, sau một thời gian chúng sẽ “luân chuyển làm mới” nạn nhân từ nơi này sang nơi khác và ngược lại. Càng nguy hiểm hơn khi chính các nạn nhân lại trở nên “biến chất” trở thành đối tượng “chăn dắt”. Vì khi đã “quen” với môi trường, với công việc “nhàn thân”, các nạn nhân dễ trở thành những “gái ngành” quay trở lại tham gia lừa những trẻ em gái khác vào đường dây của mình.

Ngăn chặn việc mua bán trẻ em
Trẻ em không chỉ dễ thực hiện hành vi vi phạm pháp luật do ở độ tuổi bồng bột, nông nổi, suy nghĩ chưa đúng đắn, dễ bị lôi kéo, kích động… mà trẻ em còn dễ bị bạo hành, xâm hại và trở thành nạn nhân trong các vụ án hình sự. Để góp phần ngăn chặn việc xâm hại trẻ em nói chung và những vụ mua bán trẻ em nói riêng cần có sự quan tâm, chung tay, giúp sức của cả cộng đồng chứ không phải trách nhiệm của riêng ai. Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như hoàn thiện chính sách pháp luật; trang bị kiến thức pháp luật, giáo dục kỹ năng sống; xây dựng, củng cố lực lượng chuyên trách có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em; tăng cường cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội và các cơ quan có chức năng bảo vệ trẻ em; vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần tố giác tội phạm mua bán người… Đặc biệt, cần đẩy mạnh tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Tại Điều 151, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 có quy định về Tội mua bán người dưới 16 tuổi: Người nào thực hiện hành vi chuyển giao hoặc tiếp nhận người dưới 16 tuổi để giao, nhận tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác; bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể hoặc tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp sẽ đối mặt với khung hình phạt từ 7-12 năm tù.

Nếu hành vi trên được xác định là có tổ chức, có tính chuyên nghiệp hoặc gây án với 6 nạn nhân trở lên thì người thực hiện phải đối diện với mức phạt từ 18-20 năm tù hoặc tù chung thân./.

Tác giả: ĐQ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm382
  • Hôm nay83,427
  • Tháng hiện tại3,160,174
  • Tổng lượt truy cập155,195,778
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây