Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học và làm theo Bác

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Những năm qua, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp thiết thực trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, đã tạo sự đồng thuận, thống nhất về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học và làm theo Bác
Hội thi “Dân vận khéo” góp phần tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, song Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vì vậy, những năm qua Bắc Kạn đã được Trung ương ghi nhận là một trong những tỉnh có rất nhiều cố gắng trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Những kết quả đó tuy chưa tạo cho tỉnh có những bứt phá lớn trong tăng trưởng, phát triển kinh tế nhưng đang tạo nền tảng quan trọng để xây dựng môi trường phát triển bền vững dựa trên các thang giá trị về văn hóa, đạo đức, an sinh xã hội, môi trường sinh thái… Cùng với khát vọng và động lực mới thôi thúc mỗi người dân nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu học tập, làm theo Bác trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương giàu đẹp. 

Tỉnh ủy xác định nội dung đột phá cho toàn Đảng bộ giai đoạn 2016 - 2020 đó là “nêu gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân”; xây dựng đội ngũ cán bộ chính quyền “liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ”. Chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng lộ trình thực hiện; định kỳ trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể kiểm điểm, đánh giá từng nội dung trên; kiên quyết khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên quyết, dưới liệt”.

Theo đó, công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy hết sức quan tâm với nhiều nội dung, hình thức đa dạng. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp”, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thi kể chuyện về những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, mời các tấm gương người thật, việc thật đó đến hội thi để tôn vinh họ. Đặc biệt, nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, sửa đổi lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời cũng làm cơ sở cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo tiền đề cho việc sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng sắp tới.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học và làm theo Bác - Ảnh minh hoạ 2
Kiểm tra công vụ tại xã Yên Hân (Chợ Mới).

Thực hiện đồng bộ, nhất quán Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đang được cụ thể hóa bằng nhiều giải pháp, cụ thể như trong công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá cán bộ, kiểm soát và thực thi quyền lực, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, tha hóa.

Hằng năm, Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các chi, đảng bộ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Nội dung chủ yếu là kiểm điểm trách nhiệm nêu gương, kiểm điểm, nhận diện các biểu hiện suy thoái mà Tỉnh ủy đã chỉ ra theo các cấp độ, mức độ khác nhau; kiểm tra việc giải quyết các vấn đề bức xúc kéo dài nhiều năm qua và công khai kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, kể cả một số cán bộ lãnh đạo để nhân dân được biết.

Những năm qua, việc đánh giá cán bộ hằng năm được thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt dưới 20%, gần 80% hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đó các đồng chí Thường trực và nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mạnh dạn nhận mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhằm kiên quyết chống các biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực và đảm bảo công khai minh bạch, Tỉnh ủy đã sớm xây dựng và thực hiện các quy định 5 bước trong việc thi tuyển, sát hạch, bổ nhiệm… Những việc làm đó đã góp phần đưa công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Những việc làm đó đã có tác động tích cực, góp phần đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thấm sâu hơn vào trong cuộc sống.

Để khắc phục tình trạng đăng ký làm theo Bác chung chung, hình thức, nhiều cấp ủy, chi bộ, đoàn thể đã chủ động xây dựng kế hoạch làm theo Bác, sau đó gợi ý, định hướng cho từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên cam kết và đăng ký làm theo Bác. Đối với tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch làm theo Bác, xác định rõ nội dung đột phá theo từng giai đoạn, xác định lộ trình thực hiện, định kỳ sáu tháng và một năm họp Ban Chấp hành để kiểm điểm các nội dung đã đăng ký và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; kết hợp học tập truyền thống với truyền hình trực tiếp toàn tỉnh, nội dung sát với điều kiện thực tiễn của địa phương. Tỉnh ủy đang chỉ đạo tổ chức hội thảo chuyên đề của tỉnh về xây dựng phong cách, tác phong công tác, phòng chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ để làm cơ sở lý luận cho việc làm theo Bác trong giai đoạn hiện nay.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 đã góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm... góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội./.

 

Tác giả: Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây