Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú

Những năm gần đây, số lượng đảng viên tại các địa phương, cơ sở đi làm xa có xu hướng ngày càng gia tăng. Ðiều này dẫn tới khó khăn cho cấp ủy đảng trong công tác phân công quản lý đảng viên, ảnh hưởng hoạt động chi bộ. Ðây đang là vấn đề đặt ra đối với nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương.

Những năm gần đây, số lượng đảng viên tại các địa phương, cơ sở đi làm xa có xu hướng ngày càng gia tăng. Ðiều này dẫn tới khó khăn cho cấp ủy đảng trong công tác phân công quản lý đảng viên, ảnh hưởng hoạt động chi bộ. Ðây đang là vấn đề đặt ra đối với nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương.

Tăng cường quản lý đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú
Ở các chi bộ cơ sở, số đảng viên đi làm ăn xa chủ yếu là đảng viên trẻ nên nhiều chi bộ thiếu lực lượng đảm nhận các nhiệm vụ đòi hỏi sức trẻ để xây dựng chi bộ

Bắc Kạn là tỉnh miền núi điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, hầu hết dân số làm nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, đến mùa nông nhàn thường đi xa nơi cư trú tìm kiếm việc làm để tăng thu nhập. Sinh viên, học sinh các trường sau khi tốt nghiệp chưa xin được việc làm cũng tranh thủ tìm kiếm việc làm ở các thành phố, các khu công nghiệp làm ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở cơ sở.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương hầu hết là nhỏ lẻ hoạt động không ổn định nên chưa tạo việc làm thường xuyên thu hút lao động tại địa phương.

Điều này dẫn đến tình trạng một số đảng viên đi làm ăn xa, làm việc lưu động, không có điều kiện về tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên; số đảng viên đi làm ăn xa phần lớn là đảng viên trẻ, nên nhiều chi bộ thiếu lực lượng đảm nhận các nhiệm vụ đòi hỏi sức trẻ để xây dựng chi bộ. Nếu như năm 2016 toàn tỉnh chỉ có 124 đảng viên đi làm ăn xa, thì năm 2017 đã tăng lên 225 đảng viên và năm 2018 đã có 343 đảng viên.

Để chủ động tăng cường hơn công tác quản lý đảng viên, đảng viên đi làm ăn xa. Những năm qua, các cấp ủy đã tích cực, chủ động, tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên, nhất là đảng viên đi làm ăn xa. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp để làm tốt công tác quản lý đảng viên như: Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề theo quy định; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên, nâng cao nhận thức cho đảng viên về ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên và việc chuyển sinh hoạt Đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển công tác, đi làm ăn xa.

Tuyên truyền chủ trương, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thực hiện việc xét miễn, tạm miễn sinh hoạt đảng đúng đối tượng, đúng quy định. Đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú cơ bản chấp hành các quy định của Đảng, báo cáo chi bộ, được chi ủy xem xét và báo cáo với Đảng ủy địa phương cho tạm miễn sinh hoạt theo quy định. Cuối năm, đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú gửi bản tự kiểm điểm về chi bộ để báo cáo và làm cơ sở bình xét, phân loại đảng viên theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa, các cấp ủy Đảng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng khi đi làm ăn xa nơi cư trú. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong việc nắm bắt tư tưởng; thường xuyên trao đổi hướng dẫn để đảng viên có nhu cầu đi làm ăn xa hiểu đầy đủ hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, hiểu hơn về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; giúp họ nêu cao ý thức, trách nhiệm và tự giác thực hiện tốt các quy định của Đảng đối với đảng viên đi làm ăn xa nơi cư trú.

Đồng thời, cần có quy định về cơ chế trao đổi thông tin đảng viên giữa tổ chức đảng nơi đảng viên sinh hoạt với tổ chức đảng nơi đảng viên đến làm việc, cư trú, coi đây là yêu cầu bắt buộc trong công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức, phương pháp để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng.../.

Duy Khánh


 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây