Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Sử dụng ma túy tổng hợp trong giới trẻ: Hậu quả khôn lường

Thời gian gần đây, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng và khó kiểm soát, nhất là trong một số bạn trẻ đã kéo theo sự gia tăng của các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.
Hiện nay, việc sử dụng ma túy trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng, nhất là việc lợi dụng tổ chức sự kiện, sinh nhật tại các quán bar, karaoke. (Ảnh: Phát hiện nhiều đối tượng dương tính với ma túy trong quán karaoke)

Hiện nay, việc sử dụng ma túy trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng, nhất là việc lợi dụng tổ chức sự kiện, sinh nhật tại các quán bar, karaoke. (Ảnh: Phát hiện nhiều đối tượng dương tính với ma túy trong quán karaoke)

Khác với ma túy truyền thống là heroin, thuốc phiện, sự xuất hiện của ma túy tổng hợp, chất hướng thần với nhiều dạng khác nhau như: Ma túy “đá”, thuốc lắc, “hồng phiến” “cỏ Mỹ”, “bóng cười”…đã và đang khiến không ít người, nhất là giới trẻ trên địa bàn tỉnh bị lôi cuốn. Đáng lo ngại, có những loại ma túy ngay khi sử dụng lần đầu tiên đã có thể dẫn đến hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi, để lại gánh nặng, hậu quả khôn lường cho gia đình và xã hội. Nhưng hiên nay một số bạn trẻ lại coi là một trò chơi để thể hiện “đẳng cấp” trong các bữa tiệc sinh nhật, gặp mặt, sinh hoạt tại quán bar…
Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Công an Thành phố Bắc Kạn đã trực tiếp đấu tranh, khám phá 21 vụ, 24 đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy, vật chứng thu giữ lên đến 50,28g ma túy dạng heroin. 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP Bắc Kạn có 186 người nghiện, trong người nghiện trong độ tuổi thanh niên chiếm hơn 70%, số người nghiện nàysử dụng ma túy tổng hợp đang có chiều hướng gia tăng. Điển hình vào ngày 7/7/2019, lực lượng chức năng đã đột kích quán karaoke Hồng Kông trên đường Nguyễn Văn Tố thuộc thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, Thành phố Bắc Kạn,phát hiện nhiều đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nhiều gói nhỏ Ketamin. Test nhanh ma túy đã có 22 đối tượng dương tính với ma túy.Sau hơn 3 tháng, đêm 13/10, cũng tại quán karaoke này, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 01 gói heroin; tại phòng Bar có 22 khách đang sử dựng rượu, bia, shisha và bóng cười, test nhanh ma túy với 34 người có mặt tại quán thì có  5 đối tượng dương tính với ma túy. Có 09 đối tượng khai nhận mua 6 quả “bóng cười” tại quán để sử dụng. Thiếu tá Phạm Huy Dũng,  Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về kinh tế ma túy Công an Thành phố  Bắc Kạn cho biết: Hiện tại trên địa bàn Thành phố Bắc Kạn, có quán hát, quán bar đã sử dụng bóng cười, chúng tôi đang nắm và quản lý, tuy nhiên hiện tại chưa có chế tài để xử lý về vấn đề sử dụng bóng cười trong các quán hát, quán bar, gây khó khăn trong việc đấu tranh, ngăn chặn và xử lý. Tuy nhiên, các bạn trẻ cũng không nên lạm dụng và sử dụng bóng cười, gây nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân.
Có rất nhiều lý do dẫn tới thực trạng số người nghiện ma túy tổng hợp ngày càng tăng và người sử dung nó có xu hướng trẻ hóa. Ngoài sự tò mò, hiếu kỳ, lối sống ăn chơi, buông thả, một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên vẫn thiếu nhận thức về tác hại của các loại ma túy tổng hợp. Nhiều bạn trẻ cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện, mức độ lệ thuộc không cao như ma túy truyền thống dẫn tới thái độ thiếu cảnh giác, đề phòng. “Bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O) vàolà một chất kích thích đang được nhiều bạn trẻ sử dụng nhằm tăng sự hưng phấn trong các cuộc vui tại các bữa tiệc hay chỗ đông người. Khi sử dụng bóng cười, một số bạn trẻ cho biết, chỉ cần hít ngược vài hơi, ai cũng hả hê với những tràng cười sảng khoái, cảm giác được thư giãn, hào hứng và gia nhập cuộc vui nhanh chóng, thậm chí có người mới hít được vài hơi, tay chân đã run rẩy, mất kiểm soát và không làm chủ được bản thân. Theo các chuyên gia, việc sử dụng bóng cười có thể gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, làm rối loạn hệ thần kinh và làm tổn thương não bộ.
Theo Đồng chí Ma Thị Mận , Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn: Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng chống ma túy trong đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, nhưng thực tế trong thời gian qua việc sử dụng ma túy trong đoàn viên thanh thiếu nhi vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí có chiều hướng gia tăng, với nhiều biểu hiện cũng như hành vi mà đôi khi người lớn không thể ngờ đến, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, tuy nhiên do điều kiện tiếp cận của các bạn trẻ thanh thiều nhi ngày càng tăng lên, với những kênh thông tin đa chiều hơn, rong đó có những kênh thông tin tác động tiêu cực đến các bạn trẻ, đây là thực trạng hết sức báo động, cần phải có sự chung sức vào cuộc của các cấp, các ngành, trong đó có tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của chúng tôi.
Nhằm đấu tranh phòng, chống và từng bước kiềm chế việc gia tăng sử dụng ma túy nói chung và trong giới trẻ nói riêng, thời gian tới, công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tuyên truyền về hiểm họa của tệ nạn ma túy, để nâng cao ý thức tự phòng ngừa cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn có nhiều trường học, ký túc xá, khu nhà trọ học sinh, sinh viên và các cơ sở kinh doanh có điều kiện, không để các đối tượng tội phạm về ma túy lợi dụng mua bán, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy và các sản phẩm có chứa chất kích thích, ma túy. Bà Đào Thị Thúy, Trưởng phòng văn hóa thông tin Thành phố Bắc Kạn cho biết: Đơn vị đã trực tiếp, chủ động xây dựng kế hoạch của đội kiểm tra liên ngành phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, quản lý thị trường, phòng Lao động và lãnh đạo, cán bộ công chức làm công tác văn hóa ở xã phường, để tiến hành kiểm tra hành chính cũng như các điều kiện hạn chế việc kinh doanh quá giờ, cũng như mở nhạc, âm thanh quá mức độ ồn quy định, cũng qua đó chúng tôi thăm nắm được tình hình về trật tự an ninh và phối hợp để ngăn chặn tốt nhất tình trạng thanh niên sử dụng ma túy. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc hoạt động của các cơ sở kinh doanh, các điều kiện kinh doanh quán bar, karaoke, để hạn chế tốt nhất tình trạng này cũng như để bảo vệ nhân dân trước những tác hại xấu của tệ nạn xã hội.
Để tự bảo vệ mình, các bạn trẻ cần chủ động tìm hiểu sâu về những tác hại khôn lường mà ma túy gây ra cho bản thân và xã hội. Đặc biệt, không thử, không tham gia sử dụng chất kích thích hay ma túy dù chỉ một lần.

Tác giả: Ngọc Ánh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây