Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Cảnh giác với tội phạm sử dụng mạng internet, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng mạng Internet, mạng viễn thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục tuyên truyền, cảnh bảo đến người dân bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức cảnh giác. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết, cả tin, hám lợi đã trở thành nạn nhân của các đối tượng hoạt động phạm tội.
Một số thủ đoạn chính của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thường gặp như: Nhận quà từ bạn nước ngoài làm quen qua mạng; giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Toà án; bán số lô, số đề, cam kết trúng thưởng; Giả danh ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng; giả danh người quen để vay tiền; kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo. Tội phạm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự thường có thủ đoạn: Chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng sau đó sẽ liên lạc với chủ tài khoản để xin lại số tiền đã chuyển. Trong khi hướng dẫn nạn nhân chuyển lại tiền các đối tượng đã tạo sẵn chiếc bẫy là những đường link để dễ dàng chiếm đoạt. Hoặc hình thức mời vay tiền qua ứng dụng, trang Web với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản nhiều người đã sập bẫy và trở thành “con nợ” của các đối tượng cho vay với lãi suất “cắt cổ”.

 Vì vậy chúng ta nên cảnh giác trước các cuộc gọi đến bằng số máy lạ, các số máy có đầu số nước ngoài, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là lực lượng Công an để thông báo, yều cầu điều tra vụ việc qua điện thoại. Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nếu làm việc với người dân sẽ có giấy mời, giấy triệu tập gửi cho người đó và làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, tuyệt đối không làm việc online qua mạng. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội; không cho mượn, thuê các giấy tờ cá nhân liên quan, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết. Không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, thông tin về tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ người lạ nào gọi đến. Hạn chế công khai ngày sinh, số Căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên không gian mạng. Không truy cập vào các đường link gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Không tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo, sàn giao dịch ngoại hối. Khi tài khoản nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" thì không sử dụng số tiền này mà liên hệ ngay với cơ quan chức năng để được hướng dẫn giải quyết. Người dân có nhu cầu vay tiền cần đến các ngân hàng, Công ty tài chính uy tín để được hỗ trợ làm thủ tục vay theo đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không vay tiền thông qua các trang web và ứng dụng điện thoại… tránh tiếp tay cho tội phạm này hoạt động./.

Tác giả: Công an tỉnh Bắc Kạn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây