Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Cảnh báo tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em vùng cao

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi xâm hại tình dục trẻ em đặc biệt là ở các xã vùng cao gây ra những hậu quả khôn lường.
Đối tượng Ma Thế Đô tại cơ quan Công an

Đối tượng Ma Thế Đô tại cơ quan Công an

Từ năm 2020, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 08 vụ xâm hại tình dục trẻ em. Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ và ra quyết định khởi tố 07 vụ với 07 bị can. Trong đó, nhiều nhất là tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Quý I năm 2021, toàn tỉnh đã xảy ra 02 vụ xâm hại tình dục trẻ em.

Chỉ riêng trong tháng 12/2020, tại xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã ghi nhận 2 vụ “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Nạn nhân là 1 bé gái khiếm thị 11 tuổi là hàng xóm của đối tượng, còn bé gái kia mới 12 tuổi. Vì thường xuyên xem phim đồi trụy trên mạng nên trong tháng 11/2020, Hoàng Văn Sơn, sinh năm 2004 trú tại xã Phúc Lộc, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn nhân lúc gia đình bé khiếm thị đi vắng đã trèo vào nhà hai lần thực hiện hành vi hiếp dâm. Ngày 7/12/2020, sự việc lại tiếp diễn, cô bé khiếm thị không có khả năng tự vệ đã kể lại cho mẹ. Còn đối tượng Đinh Thiện Chiều, 28 tuổi, trú tại xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đã đem oán mà báo đáp ân nghĩa của gia chủ cho mình tá túc khi làm việc tại xã Phúc Lộc. Khi Chiều đang thực hiện hành vi hiếp dâm, thì bị bố mẹ nạn nhân phát hiện và tố cáo với cơ quan Công an. Trước đó, ngày 24/3/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Ma Thế Đô, sinh năm 1984, trú tại thôn Phiêng Kham, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch thông, tỉnh Bắc Kạn về hành vi Hiếp dâm người chưa đủ 16 tuổi. Trong vụ án này, người thực hiện hành vi hiếp dâm lại chính lại là người hàng xóm và cũng là người bạn thân hay chè chén của bố nạn nhân. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, trưa ngày 22/3/2020 anh H.V.D (bố nạn nhân) có việc bận nên đã nhờ Đô trông con giúp. Hai bé gái được đưa sang nhà Đô ngủ trưa, vì là người thân quen nên hai bé gái vô tư lên giường nằm ngủ. Thay vì trông hai đứa trẻ, Đô lại giở trò đồi bại với con gái lớn mới lên 7 của anh D. Buổi chiều đón con về D không hề biết gì, chỉ đến đêm khi con gái lớn kêu đau và kể lại mọi chuyện với bố thì mới vỡ lẽ và tố cáo tội ác.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền pháp luật, cảnh báo về tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em đặc biệt là trên địa bàn các xã vùng sâu vùng xa. Nhưng những vụ việc liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em vẫn còn xảy ra. Từ năm 2016 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ xâm hại tình dục trẻ em, hầu hết các vụ việc thường xảy ra ở vùng nông thôn, nơi hẻo lánh, có ít người qua lại. Những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại thường sống một mình hoặc đã ly hôn, nghiện rượu, không hiểu biết pháp luật... hoặc lợi dụng sự ngây thơ, thiếu hiểu biết của trẻ em hay sự lỏng lẻo trong việc trông coi trẻ của các bậc phụ huynh để thực hiện hành vi phạm tội. Nạn nhân hầu hết là các em nhỏ người dân tộc thiểu số, thường ở nhà một mình hoặc có hoàn cảnh đặc biệt như khuyết tật, thiểu năng.
So với các tỉnh lân cận, số vụ trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật ở Bắc Kạn không lớn. Tuy nhiên, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên ở Bắc Kạn là đáng báo động. Việc giải quyết, các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục ở trẻ em vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ở các trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số. Để đáp ứng yêu cầu giải quyết nhanh các vụ việc liên quan đến trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em và chỉ đạo của Bộ Công an về việc “Tăng cường công tác điều tra thân thiện với trẻ em; phát triển mô hình Phòng điều tra thân thiện với trẻ em, người chưa thành niên". Năm 2020, Công an tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng phòng điều tra thân thiện với trẻ em. Phòng này được đặt trong khuôn viên của cơ quan điều tra với cách bố trí hài hòa, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người được lấy lời khai trong các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi. Phòng có lắp đặt thiết bị ghi âm, ghi hình kết nối với Trung tâm chỉ huy theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Khi lấy lời khai là trẻ em, các điều tra viên không nhất thiết phải sử dụng trang phục Công an nhân dân mà có thể sử dụng trang phục thường dùng khác. Trong phòng được trang bị tủ thuốc, tủ sách thiếu nhi, tủ đồ chơi, tranh ảnh và hình nộm…tạo cảm giác thân thiện gần gũi, phù hợp với tâm lý trẻ. Đối với các trẻ em dân tộc thiểu số thì cơ quan đã bố trí điều tra viên dân tộc, hoặc cán bộ nói thông thạo tiếng dân tộc đó để làm việc. Nạn nhân của các vụ xâm hại đều bị tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm, sự phát triển bình thường về tâm lý, giới tính ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai của các em sau này. Do đó khi phát hiện trẻ có biểu hiện nghi bị xâm hại tình dục, hoặc đã bị xâm hại tình dục thì các gia đình, cộng đồng dân cư nơi bị hại sinh sống cần kịp thời báo cơ quan chức năng để giải quyết. Đồng thời, cần quan tâm, động viên, an ủi để trẻ ổn định về tâm sinh lý.

Vì vậy việc giáo dục giới tính, bảo vệ trẻ em nói chung và bé gái nói riêng cần được các gia đình sát sao hơn. Trang bị cho con em mình những kiến thức cơ bản, phù hợp với lứa tuổi để có thể tự bảo vệ được bản thân trước những mối nguy hại từ nạn xâm hại trẻ em. Các cấp, các ngành cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, đạo đức lối sống, giáo dục thế hệ trẻ sống có trách nhiệm với cộng đồng. Đồng thời xử lý nghiêm minh những đối tượng phạm tội, góp phần răn đe và ngăn ngừa các loại tội phạm này.
 

Tác giả: Quốc Huy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây