Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về các đợt cao điểm ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng… Công an tỉnh Bắc Kạn đang tập trung quyết liệt các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông

Trọng tâm là xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng. Cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát, sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân năm 2023, từ ngày 15/11/2022 đến ngày 5/2/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện triển khai 1.842 ca tuần tra kiểm soát với 6.376 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Phát hiện, xử lý 2.428 trường hợp vi phạm, số tiền phạt ước tính 3 tỷ 642 triệu đồng; tạm giữ 572 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 440 trường hợp, trong đó chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn 314 trường hợp, lỗi tốc độ 598 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 197 trường hợp…. Qua đó cho thấy, vi phạm về nồng độ cồn vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân. Việc sử dụng rượu bia, chúc nhau trong những dịp gặp gỡ là điều khó tránh khỏi, nhưng để đảm bảo an toàn cho mình và người khác, mỗi người cần nâng cao ý thức “Đã uống rượu bia, tuyệt đối không lái xe”, có thể lựa chọn sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ vận tải sau khi đã sử dụng rượu bia, để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán có diễn biến khá phức tạp, bởi lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông gia tăng, do người dân làm ăn ở xa trở về quê ăn tết… Trước tình hình đó, chúng tôi chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh ban hành các kế hoạch, phương án để đảm bảo trật tự ATGT. Đến thời điểm này, người dân trên địa bàn, người dân đi làm ăn ở xa được đón Tết an toàn, thuận lợi. Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, của Giám đốc Công an tỉnh về triển khai và quyết liệt xử lý một số nhóm hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tai nạn giao thông như: Tình trạng người điểu khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn, thực hiện kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Quá trình triển khai thực hiện, do ảnh hưởng của nét văn hóa, người dân tham gia một số lễ hội xuân, nên một số người có sử dụng rượu, bia… Chúng tôi đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT. Bên cạnh đó, triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ tháng 1 năm 2020, với mức xử phạt lên tới 40 triệu đồng cho hành vi điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn…, đây được ví như “liều vắc xin” để trị tận gốc căn bệnh “nhờn luật” của nhiều lái xe. Và cho đến nay, sau 3 năm Nghị định này đi vào cuộc sống đã đem lại rất nhiều tín hiệu tích cực cho xã hội. Thời gian tới, lực lượng CSGT Công an Bắc Kạn kiên quyết xử lý thường xuyên, liên tục các trường hợp vi phạm, tuyệt đối “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đó là yếu tố then chốt nhằm kéo giảm mạnh số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do rượu bia qua mỗi năm. Cùng với đó, mỗi người hãy tự bảo vệ mình bằng cách chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ./.

Tác giả: Ngọc Ánh – Thanh Tùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây