Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Hiệu quả từ chủ trương “Đúng và Trúng”

“Tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí” đó là những điều mà gần đây người dân của tỉnh Bắc Kạn được thụ hưởng từ chủ trương cải cách thủ tục hành chính, mà cụ thể ở đây là từ việc phân cấp đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nhiệm vụ này được Công an tỉnh Bắc Kạn triển khai thực hiện từ tháng 5/2022, sau 4 tháng thực hiện, chủ trương này đã cho thấy sự thiết thực, hợp lòng dân, xuất phát từ lợi ích của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.
 
Kiểm tra phương tiện đăng ký xe tại Công an xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn  

Kiểm tra phương tiện đăng ký xe tại Công an xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn  


Trước đây tỉnh Bắc Kạn chỉ có một điểm duy nhất là Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thực hiện thủ tục đăng ký xe. Bắt đầu từ ngày 21/5/2022, Công an tỉnh đã tiến hành phân cấp cho 8 đơn vị cấp huyện, thành phố và xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn. Trước khi triển khai đăng ký tại cơ sở, Công an tỉnh đã rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, đảm bảo nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đồng thời Phòng Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án hỗ trợ lực lượng công an cơ sở tại các điểm đăng ký.
 
Pác Nặm là đơn vị hành chính cấp huyện có vị trí địa lý cách trung tâm thành phố Bắc Kạn 82,5 km, dân cư sống rải rác, các thôn, bản vùng cao cũng cách xa trung tâm huyện vì thế nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân của Nhân dân là khá lớn. Trước đây mỗi khi mua xe, người dân phải về địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để nộp phí trước bạ, sau đó trở lại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh để thực hiện đăng ký phương tiện. Chỉ tính riêng thời gian di chuyển thì các tổ chức, cá nhân sẽ mất ít nhất một buổi làm việc, nếu thời tiết không thuận lợi có thể mất một ngày để hoàn thiện thủ tục. Nhưng từ khi Công an huyện triển khai đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người dân có đăng ký ngay sau khi mua xe và chỉ mất khoảng 5 đến 7 phút để được cấp biển. Từ 21/5 đến nay, tại Pác Nặm đã có 303 phương tiện được đăng ký mới, trong đó có 09 xe ôtô. Tác động rõ nét nhất của việc thực hiện Thông tư số 15 của Bộ Công an được thể hiện qua việc tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân tại các thôn, bản vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn khi có nhu cầu đăng ký, cấp biển môtô, xe gắn máy.
 
Sau 4 tháng (21/5-21/9/2022) thực hiện phân cấp đăng ký cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ở cơ sở đã mang lại hiệu quả tích cực, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Lực lượng công an cơ sở đã tiếp nhận và hoàn thành việc đăng ký mới cho 27 xe ôtô, 2.640 xe môtô; chuyển đổi, sang tên cho 358 xe ôtô, môtô; thực hiện thủ tục chuyển đi cho 15 xe ôtô, môtô và chuyển đến cho 217 xe ôtô, môtô. Trong đó có 530 phương tiện được thực hiện đăng ký trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Khẳng định đây là chủ trương “đúng và trúng” của Bộ Công an nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện.
 
Tiếp nối những thành công bước đầu trong việc phân cấp đăng ký, cấp biển phương tiện cơ giới đường bộ ở cơ sở, bắt đầu từ ngày 01/10/2022 Công an tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện phân cấp cho Công an 5 xã, thị trấn gồm: xã Mỹ Phương, xã Thượng Giáo, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể; xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm và thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, đây là các đơn vị có số lượng xe mô tô đăng ký mới trung bình 03 năm liền kề gần nhất từ 150 xe trở lên trong 01 năm. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ  những khó khăn, vướng mắc, trong giải quyết thủ tục đăng ký xe, nhất là đối với Công an cấp xã; tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 331/KH-BCA-C08 ngày 28/6/2022 về tổng rà soát, cập nhật, bổ sung dữ liệu đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sống, sạch”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ./.

Tác giả: Quỳnh Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây