Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Quan tâm thực hiện toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình phát triển thanh niên

Tỉnh Bắc Kạn hiện có khoảng 86.000 người trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi, chiếm khoảng 27% dân số trên địa bàn toàn tỉnh. Tỷ lệ thanh niên đạt xấp xỉ 50% tổng số lao động trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bắc Kạn hiện có khoảng 86.000 người trong độ tuổi từ 16 đến 30 tuổi, chiếm khoảng 27% dân số trên địa bàn toàn tỉnh. Tỷ lệ thanh niên đạt xấp xỉ 50% tổng số lao động trên địa bàn tỉnh.

Xác định thanh niên là nguồn lực quan trọng, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm chỉ đạo thực hiện toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2011 - 2020.

Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt chú trọng. Đoàn viên, thanh niên được tham gia học tập đầy đủ các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; học tập 6 bài học lý luận chính trị; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thanh niên được tuyên truyền phổ biến về Luật Nghĩa vụ quân sự, được huấn luyện chương trình giáo dục quốc phòng, tham gia các lực lượng vũ trang theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ, tỉnh đã đầu tư xây dựng, mở rộng hệ thống cơ sở giáo dục trên toàn địa bàn, thành lập các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại tất cả các huyện, quan tâm thực hiện công tác phổ cập giáo dục. Hằng năm, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đều đạt trên 90%, duy trì phổ cập giáo dục THCS 100% đơn vị xã, huyện. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, vận động, giúp đỡ thanh thiếu nhi đến trường. Hỗ trợ thanh niên nông thôn học nghề góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, bồi dưỡng tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào phát triển sản xuất, học tiếng nước ngoài để tham gia xuất khẩu lao động.

Công tác đào tạo nghề cho lao động được quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên thực hiện quyền và nghĩa vụ trong lao động, đa số thanh niên chủ động, tích cực lao động để lập thân, lập nghiệp. Hằng năm, tỉnh đào tạo nghề cho lao động đạt khoảng 6.000 người, giải quyết việc làm khoảng 5.000 người, trong đó thanh niên là lực lượng chủ yếu. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 15 chương trình tọa đàm “thanh niên với nghề nghiệp và việc làm”; 08 diễn đàn “thanh niên phát triển kinh tế và khỏi nghiệp”, 70 lớp tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông về nghề nghiệp và việc làm cho 10.500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tư vấn nghề, tìm kiếm việc làm cho 30.000 lượt đoàn viên, thanh niên; giới thiệu hơn 9.800 đoàn viên thanh niên đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển sản xuất. Riêng nguồn vốn ủy thác qua tổ chức Đoàn quản lý là 322,666 tỷ đồng cho 7.766 hộ vay, vốn giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn giao quản lý 1,944 tỷ đồng cho trên 100 lượt dự án giải quyết việc làm cho hơn 700 lao động. Hiện nay, trên toàn tỉnh có 302 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, có 16 HTX, 23 tổ hợp tác do thanh niên làm chủ.

Nhằm tạo môi trường cho thanh niên vui chơi, giải trí, phát triển toàn diện,phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao quần chúng được tổ chức rộng rãi với nhiều hình thức đa dạng. Nhiều đội hình văn nghệ xung kích, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, câu lạc bộ văn nghệ được thành lập; các giải thi đấu thể thao được các đơn vị phối hợp tổ chức.Thanh niên tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tại địa phương, nâng cao nhận thức về hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, xây dựng gia đình hạnh phúc. Tỉnh quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa để cho người dân nói chung và thanh niên nói riêng có các điểm vui chơi, hoạt động thể dục thể thao, xây dựng các câu lạc bộ thể thao, các đội văn nghệ thu hút thanh niên tham gia, đầu tư khai thác các điểm bưu điện văn hóa xã, hỗ trợ các đài truyền thanh cơ sở phát sóng cung cấp thông tin cho người dân trong đó có thanh niên.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách đối với thanh niên, các cấp, các ngành đã lồng ghép các mục tiêu với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt gắn chặt chẽ việc thực hiện chính sách thanh niên với các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Quan tâm hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật, vay vốn, giải quyết việc làm giúp thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng.Các tổ chức cơ sở Đoàn đã tích cực tham gia đảm nhận các dự án phát triển kinh tế, các công trình, phần việc thanh niên như làm đường giao thông nông thôn, liên thôn; chăm sóc bảo vệ đồi cây thanh niên; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...

Việc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển thanh niên đã tạo điều kiện cho thế hệ trẻ rèn luyện, phát triển toàn diện, lập thân, lập nghiệp, đồng thời phát huy vai trò xung kích, sức mạnh to lớn của thanh niên trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây