Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019

Trong năm 2019, tỉnh Bắc Kạn có nhiều sự kiện nổi bật diễn ra trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội. Cổng Thông tin điện tử tỉnh điểm lại một số sự kiện nổi bật của năm.

Trong năm 2019, tỉnh Bắc Kạn có nhiều sự kiện nổi bật diễn ra trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội. Cổng Thông tin điện tử tỉnh điểm lại một số sự kiện nổi bật của năm.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Năm 2019, tình hình kinh tế xã hội cả nước nói chung và Bắc Kạn nói riêng có nhiều chuyển biến, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng thấp, thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, kinh tế - xã hội năm 2019 tiếp tục phát triển. Thu ngân sách đạt khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường đảm bảo yêu cầu, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019

Tổng giá trị gia tăng theo giá hiện hành đạt 113% kế hoạch năm 2019

Tổng giá trị gia tăng GRDP (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 7.145 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch; tăng 5,5% so với năm 2018, trong đó: Khu vực Nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,06%. Khu vực Công nghiệp - Xây dựng tăng 9,63%. Khu vực Dịch vụ tăng 6,43%.

Tổng giá trị gia tăng theo giá hiện hành ước đạt 12.153 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch. GRDP bình quân đầu người đạt 38,7 triệu đồng, đạt 118,7% kế hoạch, tăng 3,3 triệu đồng so với năm 2018.

Bùng phát dịch Tả lợn Châu Phi

Năm 2019, tỉnh Bắc Kạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Tả lợn Châu Phi. Tính đến ngày 31/12/2019, số lợn mắc dịch Tả lợn châu Phi buộc phải tiêu hủy 27.310 con với trọng lượng 1.204 tấn, ước thiệt hại trên 60 tỷ đồng.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019 - Ảnh minh hoạ 2

Ảnh sưu tầm

Tỉnh đã huy động toàn bộ lực lượng dồn sức để ứng phó với dịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo, cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác hướng dẫn phòng, chống bệnh DTLCP, đồng thời tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Đến thời điểm này, có 60/116 xã có dịch đã công bố hết dịch, 32 xã đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Tổng điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, ngày 01/4 các địa phương của tỉnh Bắc Kạn đã đồng loạt ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Đây là cuộc Tổng điều tra có quy mô lớn, được Tổng cục Thống kê thực hiện 10 năm một lần trên phạm vi cả nước. Đây là năm đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các công đoạn tiến hành tổng điều tra.

Theo Kết quả tổng điều tra, dân số của toàn tỉnh thời điểm 0giờ ngày 01/4/2019 là 313.905 người, là tỉnh có dân số ít nhất cả nước. Trải qua 10 năm, dân số tỉnh Bắc Kạn tăng thêm 20.079 người; mật độ dân số 65 người/km, đứng thứ 60 cả nước. Toàn tỉnh có trên 82.800 hộ dân, quy mô hộ bình quân 3,8 người/hộ. Tỷ số giới tính là 104 nam/100 nữ. Có 20,75% dân số sống ở thành thị. Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 24,4 m2/người...

Thông tin về dân số và nhà ở thu thập được từ cuộc Tổng điều tra này có ý nghĩa rất quan trọng, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, làm căn cứ để xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030…

Chương trình Không gian Ba Bể - Miền quê năm 2019

Chương trình “Không gian Ba Bể - Miền quê” diễn ra trong các ngày 27 - 29/4/2019 tại Vườn quốc gia Ba Bể là chuỗi các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, du lịch, sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Kạn. Các hoạt động văn hóa đã thu được nhiều kết quả, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019 - Ảnh minh hoạ 3

Hồ Ba Bể

Trong những ngày diễn ra các hoạt động văn hóa, ẩm thực, xúc tiến du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP Bắc Kạn tại hồ Ba Bể, lượng khách du lịch tăng cao. Theo Ban quản lý du lịch Ba Bể, từ ngày 27 - 29/4 đã có hơn 8.500 lượt khách đến với hồ Ba Bể.

Qua chuỗi các hoạt động nổi bật được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch và các sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, đồng thời, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Kạn, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sôi nổi hoạt động văn hóa, thể thao

Năm 2019, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao thu hút đông đảo lượng vận động viên tham gia và khán giả đến cổ vũ.

Tiêu biểu như vòng loại Giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2019 do UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam tổ chức; Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I do Tổng cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Dân tộc, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp tổ chức; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Bắc Kạn lần thứ I.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019 - Ảnh minh hoạ 4

Khai mạc Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I tại tỉnh Bắc Kạn

Qua các Hội thi nhằm góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc Bắc Kạn trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển.

Kỷ niệm 70 năm giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2019)

Buổi lễ vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo các Bộ, Ngành Trung ương và các tỉnh bạn.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019 - Ảnh minh hoạ 5

Các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm

Diễn văn tại Lễ Kỷ niệm đã ôn lại truyền thống hào hùng của quân và dân Bắc Kạn qua 02 cuộc kháng chiến, những thành tựu trong 70 năm xây dựng và phát triển cũng như những mục tiêu đặt ra với tỉnh nhà thời gian tới.

Trong chiến tranh, Đảng bộ, quân dân Bắc Kạn đã đấu tranh anh dũng kiên cường, từng bước đánh lùi thực dân Pháp, giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà vào ngày 24/8/1949. Đây là bước ngoặt mở đầu cho những thắng lợi lớn tiếp theo của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Căn cứ địa kháng chiến ngày càng được củng cố vững chắc và mở rộng thêm. Thắng lợi này đã tạo đà cho những thắng lợi khác vẻ vang hơn, to lớn hơn. Đồng bào Bắc Kạn thoát khỏi ách nô dịch lầm than, được sống trong độc lập tự do là động lực vô cùng lớn lao cổ vũ, động viên nhân dân cố gắng đóng góp sức người, sức của cho kháng chiến, kiến quốc.

Tròn 70 năm kể từ ngày Bắc Kạn được giải phóng, quân và dân Bắc Kạn vẫn mãi mãi thủy chung, một lòng đi theo cách mạng, theo Đảng và Bác Hồ. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy nội lực, phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mọi khó khăn thử thách để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Cũng trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Qua đây, Thủ tướng đã có nhiều định hướng phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới.

Sắp xếp thôn, tổ dân phố và đơn vị hành chính cấp xã

Là một trong những nhiệm vụ lớn, có tác động đến nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, việc sắp xếp thôn, tổ dân phố và đơn vị hành chính cấp xã được Bắc Kạn chuẩn bị kỹ lưỡng. Tại Kỳ họp bất thường được tổ chức ngày 26/8/2019, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết sáp nhập thôn, tổ dân phố, tiểu khu; ghép cụm dân cư giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và đổi tên tổ dân phố thuộc phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn. Sau khi sáp nhập, thôn, tổ dân phố, tiểu khu, ghép cụm dân cư giai đoạn 2019 - 2020, tỉnh Bắc Kạn còn 1.310 thôn, tổ dân phố, tiểu khu, tổ nhân dân. Hiện nay, các thôn tổ trong diện sắp xếp đã công bố Nghị quyết và thực hiện các bước sáp nhập theo Hướng dẫn của UBND tỉnh.

Cũng tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh (khóa IX) cũng đã ban hành Nghị quyết thông qua Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Theo đó thực hiện sắp xếp 22 đơn vị hành chính cấp xã và 08 xã liên quan để thành lập mới 16 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 06 huyện. Sau khi thực hiện sắp xếp, tỉnh Bắc Kạn còn 108 đơn vị hành chính cấp xã.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019 - Ảnh minh hoạ 6

Ảnh sưu tầm Báo Bắc Kạn

Hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang xem xét để quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó có tỉnh Bắc Kạn.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư

Năm 2019, công tác xúc tiến thương mại tiếp tục được Bắc Kạn đẩy mạnh, qua đó nâng tầm giá trị cho các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm địa phương trên thị trường, giúp người nông dân yên tâm phát triển sản xuất. Trong đó, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức thành công Tuần lễ Giới thiệu hồng không hạt và các sản phẩm nông sản sạch tỉnh Bắc Kạn năm 2019 tại Siêu thị Big C, Thăng Long, Hà Nội; Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp vùng Trung du miền núi phía Bắc” tại tỉnh Bắc Kạn, đồng thời tham gia hơn 30 hội chợ thương mại, hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức ở các tỉnh, thành phố trên toàn quốc…

Hoạt động thương mại, dịch vụ được duy trì ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Tổng mức lưu bán buôn, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 7.400 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ 2018. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 6,5 triệu USD. Việc đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại Vincom Bắc Kạn trước thềm năm mới với nhiều tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế vượt trội góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân địa phương và du khách.

Những sự kiện nổi bật của tỉnh Bắc Kạn trong năm 2019 - Ảnh minh hoạ 7

Cũng trong năm 2019, công tác xúc tiến, vận động đầu tư vào tỉnh được quan tâm thực hiện. Trong năm tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 17 dự án với tổng vốn đăng ký trên 787 tỷ đồng. Hiện nay, tỉnh đang có 111 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 8.400 tỷ đồng.

Bắc Kạn ngày càng khẳng định là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư đối với tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ./.

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây