Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế rác thải nhựa, thời gian qua, phong trào chống rác thải nhựa đã diễn ra ở nhiều địa phương, ngành, đơn vị trong tỉnh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều cam kết và tổ chức các biện pháp bảo vệ môi trường xử lý khí thải, nước thải, chất thải rắn... phát sinh trong quá trình hoạt động theo đúng hồ sơ bảo vệ môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận.

Thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế rác thải nhựa, thời gian qua, phong trào chống rác thải nhựa đã diễn ra ở nhiều địa phương, ngành, đơn vị trong tỉnh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đều cam kết và tổ chức các biện pháp bảo vệ môi trường xử lý khí thải, nước thải, chất thải rắn... phát sinh trong quá trình hoạt động theo đúng hồ sơ bảo vệ môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, xác nhận.

Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Cán bộ, đoàn viên, hội viên ra quân làm sạch môi trường tại khu du lịch Ba Bể

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cũng gia tăng, môi trường phải đối mặt với lượng chất thải phát sinh, đặc biệt là rác thải nhựa và túi nilon rất khó phân hủy, thời gian phân hủy các loại rác thải này phải tính từ 100 đến 1000 năm. Do vậy, bảo vệ môi trường là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân trong cộng đồng. Đây còn là nhiệm vụ cấp bách của Đảng, chính quyền các cấp.

Vườn Quốc gia Ba Bể là danh lam thắng cảnh đẹp nổi tiếng được công nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia và di tích danh thắng quốc gia đặc biệt, là khu Ramsar có hệ động, thực vật phong phú. Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt nằm ở trung tâm Vườn Quốc gia Ba Bể, là một trong 20 hồ đặc biệt của thế giới cần bảo vệ. Với tính đa dạng sinh học cao, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn, nơi đây thu hút nhiều khách du lịch đến thăm quan. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác bảo vệ và giữ gìn vệ sinh môi trường tại đây cũng chưa thật sự đảm bảo sạch đẹp.

Nhận thấy tầm quan trọng của việcbảo vệ môi trường khu vực Vườn quốc gia Ba Bể, vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnhtổ chức Lễ ra quân làm sạch môi trường khu du lịch hồ Ba Bể. Phát biểu tại lễ ra quân này, lãnh đạo Ban Dân vận đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng trong công tác phòng, chống rác thải nhựa của các đơn vị, hộ kinh doanh, sản xuất, hợp tác xã... trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh sự tham gia của toàn xã hội trong việc ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường, hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa là rất cần thiết và ý nghĩa trong công tác bảo vệ môi trường. Vì vậy, rất cần sự chung tay vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, các tập thể, cá nhân, đơn vị kinh doanh, sản xuất cần đưa ra những sáng kiến hay, hiệu quả trong sản xuất, đóng gói sản phẩm, hạn chế sử dụng các sản phẩm bằng nhựa, nhất là đổi mới, thay thế bao bì bằng các chất liệu thân thiện với môi trường...

Ngay sau lễ phát động, hơn 250 cán bộ, đoàn viên, hội viên đã tham gia thu gom rác thải nhựa 2 bên đường, trên mặt hồ, khu vực Đảo Bà Góa, Đền An Mạ, Ao Tiên, khu vực bến xuồng đến Thác Đầu Đẳng, khu vực Pác Ngòi... Đồng thời tuyên truyền tới đông đảo nhân dân và du khách về tác hại của rác thải nhựa, cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi ra nơi công cộng, ra hồ...

Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa - Ảnh minh hoạ 2

Tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp, HTX sản xuất các loại bao bì bằng chất liệu thân thiện với môi trường

Đến nay, không chỉ có Việt Nam, mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã ý thức được sâu sắc tác hại của rác thải nhựa, loại rác rất khó, rất lâu phân hủy trong tự nhiên. Bởi vậy, ngăn chặn và phòng chống rác thải nhựa là việc cần phải làm ngay, cần quyết liệt, thật sự hiệu quả. Muốn vậy, ngoài các phong trào do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát động, thì từng cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị cũng cần có chương trình, kế hoạch, hành động cụ thể trong việc ngăn chặn, giảm thiểu rác thải nhựa. Trước hết là phân loại rác ngay từ đầu nguồn để có biện pháp xử lý, tái chế hiệu quả, không gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Về lâu dài cần có các quy định, chế tài cụ thể hạn chế các loại vật dụng làm bằng nhựa và khuyến khích sản xuất các loại bao bì, vật dụng bằng các chất liệu thân thiện với môi trường, thay thế cho các chất liệu bằng nhựa, nhất là với những sản phẩm sử dụng một lần.

Chung tay tích cực lan tỏa hành động để ngăn chặn rác thải nhựa là mỗi cá nhân đang góp phần làm cho môi trường sống trong lành, an toàn hơn, không chỉ cho trước mắt mà còn vì cả tương lai sau này./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây