Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

(Dân trí) - Nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh kể, những ngày Bác Hồ yếu, xe cộ qua lại khu Phủ Chủ tịch nhiều để đưa y bác sĩ, thiết bị vào chăm sóc Bác nên người dân đoán biết Bác ốm. Nhiều người đến cổng Phủ Chủ tịch bày tỏ tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, sáng 28/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt những cán bộ cảnh vệ trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ.

Ông Trần Viết Hoàn (nguyên Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch), người trực tiếp bảo vệ Bác trong những ngày Bác ốm chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm về Bác.

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”

Ông Trần Viết Hoàn kể những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc khi phục vụ Bác Hồ những ngày Bác ốm (ảnh: VGP).

Ông Trần Viết Hoàn kể có một lần, cán bộ phục vụ đọc cho Bác nghe trên báo Hà Nội Mới đưa tin: Hợp tác xã Ngũ Xá có ý định đúc bức tượng Bác bằng đồng, Bác gạt đi, nói: “Chú sang nói với Trung ương, trong lúc đồng khan hiếm không được làm như vậy. Đem số tiền định đúc tượng Bác xây thêm cho các cháu một phòng học. Biết bao anh hùng, liệt sĩ sao không đúc tượng lại đi đúc tượng Bác?”.

Những ngày tháng 8/1969, trời mưa to, mực nước sông Hồng lên cao, trong lúc Bác đang lâm bệnh, Trung ương mời Bác lên an toàn khu tĩnh dưỡng, đề phòng đê sông Hồng vỡ gây lụt lội nội thành, nhưng Bác bảo: “Bác không thể bỏ dân, trước hết hãy lo cho dân”. Vì vậy, Trung ương đã chuẩn bị xe lội nước để đưa Bác lên an toàn khu nếu Hà Nội bị lụt và đằng sau xe Bác có nhiều xe lội nước khác để sơ tán, di tản dân.

Những ngày Bác ốm, những lúc Bác tỉnh lại sau mỗi lần cấp cứu, Bác hỏi han mọi việc và lần nào câu hỏi đầu tiên của Bác cũng là: Nước sông Hồng đã xuống chưa? Hôm nay đồng bào miền Nam đánh thắng ở đâu?...

Theo ông Trần Viết Hoàn, suốt 15 năm Bác sống và làm việc ở khu Phủ Chủ tịch, không một lần nào, không có một người dân nào kéo về nhà Bác để làm bận lòng Bác. Trong những ngày Bác yếu, tuy cần giữ bí mật rất cao về sức khoẻ của Bác nhưng xe cộ hằng ngày ra vào nhiều để đưa các lãnh đạo Trung ương vào thăm Bác, đưa các bác sĩ vào chữa bệnh cho Bác, đưa phương tiện y tế vào để chạy chữa cho Bác... nên người dân suy đoán rằng có thể Bác ốm. Vì thế, có nhiều người đến cổng ra vào Phủ Chủ tịch (nơi hằng ngày Bác vẫn thường đi lại), tỏ bày tâm nguyện: “Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác”.

“Rồi những ngày từ ngày 3-6/9/1969, dòng người không lúc nào ngớt, ai nấy đều nước mắt tuôn trào, buồn rầu, đội mưa thầm lặng, trật tự đi đến lễ đài Ba Đình để viếng Bác”, ông Trần Viết Hoàn hồi tưởng.

Người cán bộ có hàng chục năm ở bên Người cũng bày tỏ nguyện vọng “mong sao góp thêm một chút nhỏ bé của mình với hôm nay, với mai sau để trân trọng, giữ gìn và phát huy giá trị di sản của Bác Hồ trường tồn cùng dân tộc”.

Bà Lưu Thị Tính (82 tuổi) một cán bộ trong đội cảnh vệ phục vụ Bác cho biết, Bác luôn quan tâm đến đời sống của các anh chị em phục vụ, “đám cưới của chúng tôi, Bác còn cho quà”. Hiện nay, bà Tính rất tích cực tham gia công việc tại khu dân phố, câu lạc bộ hưu trí, nêu cao tinh thần “học tập Bác, còn hơi thở, còn làm điều gì có ích cho dân, cho tập thể thì cố gắng làm”.

Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Phát Hiền (năm nay 93 tuổi) cán bộ cảnh vệ phục vụ Bác từ ngày còn ở chiến khu Việt Bắc tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cuốn sách với những câu chuyện về Bác Hồ. Khi còn phục vụ Bác, ông Hiền vẫn nhớ lời căn dặn của lãnh đạo là “chỉ cho phép các đồng chí làm tốt, không để Bác phiền lòng”.  

Ông Nguyễn Văn Đoàn, một cán bộ cận vệ khác bày tỏ: “Nửa thế kỷ đã qua, chúng tôi luôn luôn nhớ những gì Bác căn dặn khi chúng tôi còn phục vụ Bác”. Trong 50 năm qua, ông và một số cán bộ trực tiếp phục vụ Bác tiếp tục công tác, ở lại chăm lo, giữ gìn nơi Bác sống và làm việc, phục vụ công tác giữ gìn lâu dài Khu du tích Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch.

Những cán bộ đó của Cụ Hồ khi chuyển sang vị trí công tác mới đã luôn phấn đấu không ngừng, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

“Nếu đúng là Bác ốm, chúng tôi xin hiến trái tim của mình để thay tim cho Bác” - Ảnh minh hoạ 2
Thủ tướng thăm hỏi sức khỏe, gửi lời tri ân đến những cán bộ từng phục vụ, chăm lo cho Bác Hồ.

Xúc động sâu sắc trước những câu chuyện, kỷ niệm mà các cán bộ trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ kể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khái quát, Bác Hồ là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, cả cuộc đời vì nước, vì dân. Bác đã đi xa 50 năm nhưng hình ảnh, tấm gương đạo đức, những lời dạy của Người luôn chỉ lối dẫn đường cho mọi cán bộ đảng viên và nhân dân Việt Nam học tập, noi theo.

Nhấn mạnh việc “các bác, các anh, các chị được phục vụ Bác là một vinh dự rất lớn”, Thủ tướg cũng đánh giá, các cán bộ phục vụ Bác là những tấm gương điển hình về sự trung thành, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng. Thủ tướng trân trọng, ghi nhớ công sức của những cán bộ phục vụ Bác, chăm lo cho vị lãnh tụ của dân tộc. Thủ tướng mong mỗi cán bộ luôn giữ gìn phẩm chất cách mạng, khi về hưu, tiếp tục tích cực đóng góp cho phong trào địa phương, là tấm gương tốt ở khu dân cư.

Nhấn mạnh việc phấn đấu học tập, rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thủ tướng khẳng định chúng ta tiếp tục giữ vững đường lối cách mạng do Đảng, Bác Hồ đã vạch ra, đưa dân tộc tiến lên, sánh vai cùng bè bạn năm châu.

P.Thảo 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây