Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Các nước phản đối hành động xâm phạm chủ quyền, “o ép” trên Biển Đông

(Dân trí) - Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á ngày 2/8, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề cập tới hoạt động đơn phương, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Trong khi đó, các nước Đông Á cũng bày tỏ quan ngại và không đồng tình về các vi phạm, gây “o ép” trên thực địa. >> >>
Các nước phản đối hành động xâm phạm chủ quyền, “o ép” trên Biển Đông

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị EAS ngày 2/8

Vấn đề nói trên được đưa ra ngày 2/8, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á (EAS) lần thứ 9.

Hội nghị bao gồm các nước ASEAN và 8 nước đối thoại là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu tham dự.

Tại Hội nghị, các nước tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của EAS, sau 14 năm thành lập, là diễn đàn của các nhà lãnh đạo về các vấn đề chính trị và kinh tế mang tầm chiến lược, là bộ phận cấu thành quan trọng của cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ mà ASEAN giữ vai trò trung tâm.

Về tình hình quốc tế và khu vực, các Bộ trưởng ghi nhận những diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây, trong đó có các tiếp xúc cấp cao giữa Mỹ và Triều Tiên tại Singapore, Hà Nội và Khu phi quân sự Bàn Môn Điếm. Các nước EAS cũng khẳng định tiếp tục cam kết tuân thủ nghiêm túc các Nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề này.

Tình hình Biển Đông được các nước trao đổi sâu rộng trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng. Nhiều nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về diễn biến trên thực địa gần đây, trong đó có các hành vi quân sự hóa và các hoạt động đe dọa hoạt động kinh tế hợp pháp của các quốc gia ven biển, làm xói mòn lòng tin, gây căng thẳng và tác động bất lợi đến môi trường hòa bình, ổn định chung ở khu vực.

Các nước phản đối hành động xâm phạm chủ quyền, “o ép” trên Biển Đông - Ảnh minh hoạ 2
Tàu tuần duyên của Trung Quốc tăng cường gây sức ép tại bãi Tư Chính (ảnh: Twitter)

Các Bộ trưởng EAS nhấn mạnh lại tầm quan trọng của duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, không quân sự hóa, không có hành động làm phức tạp tình hình, đơn phương thay đổi nguyên trạng, giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Các nước cũng nhấn mạnh mọi đòi hỏi chủ quyền cần phải dựa trên các cơ sở pháp lý của luật pháp quốc tế, không đồng tình với các hành động gây o ép để khẳng định đòi hỏi chủ quyền.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ thêm về các hoạt động đơn phương vi phạm chủ quyền và lợi ích hợp pháp của các nước ven biển, tái khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, qua đó, kêu gọi tăng cường các lòng tin, không quân sự hóa, kiềm chế, không có hành động làm phức tạp tình hình, gia tăng căng thẳng, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, thực hiện nghiêm túc DOC và xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây