Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Xoa dịu "bão" biểu tình, Tổng thống Pháp tuyên bố không nhận lương hưu

(Dân trí) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ không nhận khoản trợ cấp lương hưu hậu hĩnh cho các nhà lãnh đạo điện Elysee khi kết thúc nhiệm kỳ, động thái được cho nhằm trấn an dư luận trong bối cảnh cuộc đình công và biểu tình chống cải cách lương hưu đang khiến quốc gia châu Âu trở nên hỗn loạn. >> >>
Xoa dịu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: AFP)

Guardian dẫn thông báo ngày 22/12 của điện Elysee cho biết ông Macron sẽ không nhận lương hưu tổng thống sau khi mãn nhiệm, động thái được cho nhằm xoa dịu sự giận dữ của dư luận khi phong trào biểu tình chống cải cách hưu trí đang khiến Paris và một số nơi khác “tê liệt".

Các cuộc đình công và biểu tình đã bước qua tuần thứ 3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống giao thông và nhiều người đang chật vật tìm cách để di chuyển trong bối cảnh Giáng sinh sắp tới gần.

Theo đó, ông Macron, người sắp bước qua tuổi 42, sẽ không nhận khoản lương hưu 6.650 USD/tháng khi mãn nhiệm. Nếu điều này trở thành sự thật, ông Macron sẽ là tổng thống Pháp đầu tiên trong hơn 50 năm không nhận lương hưu.

Ngoài ra, điện Elysee cho biết ông Macron sẽ không nhận ghế trong Hội đồng Hiến pháp khi thôi chức tổng thống. Theo quy định, các cựu tổng thống sẽ trở thành thành viên trọn đời của tổ chức nói trên và nhận mức lương hàng tháng gần 15.000 USD.

“Đây là một ví dụ điển hình và mạch lạc”, một quan chức điện Elysee cho biết.

Theo Guardian, Pháp đang duy trình một hệ thống chính sách hưu trí rắc rối với 42 chế độ khác nhau. Chính phủ ông Macron trong khi đó đang quyết tâm thiết lập một hệ thống chính sách hưu trí chung cho mọi đối tượng, ngành nghề vì họ cho rằng điều này là cần thiết để đảm bảo khả năng tài chính của hệ thống.

Trong khi một số công đoàn đồng thuận với chính sách mới, một số tổ chức công đoàn lại phản đối gay gắt. Người biểu tình không đồng ý với sự thay đổi này vì họ cho rằng họ sẽ phải làm việc nhiều hơn nhưng lại nhận được ít tiền hơn. 

Theo Thủ tướng Pháp Édouard Philippe, một số người Pháp đang tin rằng các quan chức và chính trị gia dường như đang hưởng nhiều đặc quyền. Ông cam kết rằng dưới hệ thống lương hưu mới, “họ sẽ được đối xử như bất cứ người Pháp nào”.

Giống dự luật về cải cách hưu trí, động thái của ông Macron vấp phải phản ứng trái chiều. Báo Le Parisien đánh giá đây là hành động phá vỡ “truyền thống cũ kỹ của chế độ quân chủ cộng hòa”, còn phía cánh tả chỉ trích rằng đây là một chiêu trò xây dựng hình ảnh của Tổng thống Pháp.

Xoa dịu

Người Pháp xuống đường phố Paris biểu tình phản đối kế hoạch hưu trí gây tranh cãi trái chiều (Ảnh: AFP)

Đức Hoàng

Theo Guardian

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây