Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Mỹ kêu gọi châu Âu hợp tác đối phó mối đe dọa từ Nga - Trung

(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ có một bài phát biểu nhằm kêu gọi châu Âu hợp tác nhằm đối phó với mối đe dọa an ninh và kinh tế ngày càng gia tăng từ 2 đối thủ Nga và Trung Quốc. >> >>
Mỹ kêu gọi châu Âu hợp tác đối phó mối đe dọa từ Nga - Trung

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (Ảnh: Getty)

“Ngày càng rõ ràng rằng Nga và Trung Quốc đã và đang muốn phá vỡ trật tự quốc tế bằng cách phủ quyết các quyết định về kinh tế, ngoại giao, an ninh của các nước khác”, ông Esper nói trước thềm bài phát biểu mà ông dự kiến đưa ra tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia (London, Anh) ngày hôm nay 6/9.

Ông Esper kêu gọi các nước châu Âu tập trung vào các mối đe dọa an ninh và kinh tế từ Trung Quốc và Nga.

Năm ngoái, quân đội Mỹ đã đặt mục tiêu chống Nga và Trung Quốc vào trọng tâm của chiến lược quốc phòng mới, dấu hiệu cho thấy Lầu Năm Góc đã chuyển dịch các ưu tiên của cơ quan này sau hơn 10 năm tập trung vào các hoạt động chống khủng bố toàn cầu.

“Mỹ đang đối mặt với thách thức, nhưng nếu chúng ta muốn duy trì thế giới chúng ta đã cùng nhau tạo ra bằng sự hy sinh hàng chục năm qua, chúng ta đều phải tiến lên”, ông Esper nói, cho biết thêm rằng Nga và Trung Quốc đang tăng cường năng lực trong lĩnh vực vũ trụ và không gian mạng.

Hiện căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang leo thang dồn dập với hàng loạt mâu thuẫn từ cuộc thương chiến chưa rõ hồi kết, các lệnh trừng phạt Washington áp lên quân đội Bắc Kinh. Ngoài ra, Đài Loan cũng được coi là vấn đề “gai góc” trong quan hệ Mỹ - Trung.

Trong bài phát biểu, ông Esper dự kiến sẽ nêu ra quan ngại về Trung Quốc từ việc họ tận dụng sức mạnh kinh tế để mở rộng tầm ảnh hưởng cho tới vấn đề đánh cắp công nghệ, theo Reuters. Ngoài ra, ông Esper cũng sẽ nói về cuộc biểu tình ở Hong Kong đã kéo dài trong nhiều tuần qua.

Ông Esper dự kiến sẽ nêu ra những mối đe dọa từ Nga trong chiến lược quốc phòng và an ninh của Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua kêu gọi đưa Nga trở lại khối G7.

Ông chủ Lầu Năm Góc cho rằng chính sách đối ngoại của Nga “tiếp tục xem nhẹ các chuẩn mực quốc tế”.

Giới quan sát đang quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới giữa 2 cường quốc quân sự Nga - Mỹ sau khi Washington rút khỏi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung  (INF) hồi tháng qua.

Đức Hoàng

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây