Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Canada bắt giữ quan chức tình báo cấp cao chuyên về Đông Á

(Dân trí) - Cảnh sát Hoàng gia Canada ngày 13/9 đã bắt giữ một quan chức tình báo cấp cao với cáo buộc làm gián điệp. Ông này là chuyên gia về Đông Á và được cho là có thể nói tiếng Trung. >> >>
Canada bắt giữ quan chức tình báo cấp cao chuyên về Đông Á

(Ảnh minh họa: Reuters)

Đối tượng bị bắt là ông Cameron Ortis, người đối mặt với 5 cáo buộc theo luật hình sự của Canada và luật an ninh thông tin, Cơ quan sảnh sát liên bang Canada cho biết trong một tuyên bố.

“Có các cáo buộc rằng ông ta đã chiếm đoạt, cất giấu và xử lý các thông tin nhạy cảm. Chúng tôi tin rằng ông ta có ý định trao đổi nó với những người mà ông ta không nên liên hệ”, công tố viên John MacFarlane phát biểu trước báo giới sau khi ông Ortis ra tòa hôm qua.

Báo Global News đưa tin, ông Ortis, người bị bắt hôm thứ Năm, là cố vấn hàng đầu của cựu Ủy viên hội đồng của Cảnh sát Hoàng gia Canada Bob Paulson và từng phụ trách các hoạt động phản gián.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đang vận động tranh cử nhiệm kỳ hai, cho hay ông đã biết về vụ bắt giữ Cameron Ortis. “Tôi có thể khẳng định với các bạn rằng giới chức xem vụ việc này là rất nghiêm trọng”, ông nói với các nhà báo tại một cuộc vận động tranh cử.

Đối thủ đảng Bảo thủ của ông Trudeau, Andrew Scheer, cho rằng “rất lo ngại khi một quan chức tình báo cảnh sát cấp cao lại bị bắt vì tội làm rò rỉ các thông tin nhạy cảm quốc gia”. “Vụ việc là một lời nhắc nhở nữa về các mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt từ những đối tượng nước ngoài”.

Cảnh sát Hoàng gia Canada lo ngại ông Ortis đã đánh cắp “lượng thông tin lớn, vốn có thể làm ảnh hưởng tới một loạt các cuộc điều tra chưa được tiết lộ”, theo Global News.

Canada là một thành viên của liên minh tình báo “5 con mắt” cùng Úc, New Zealand, Anh và Mỹ. Đài phát thanh Radio-Canada cho hay ông Ortis là một chuyên gia về Đông Á, cơ sở hạ tầng quan trọng và robot mạng.

Trên mạng xã hội LinkedIn, tài khoản của một người có tên là Cameron Ortis nói rằng ông đã làm việc cho chính phủ Canada từ năm 2007 sau khi nhận bằng tiến sĩ về quan hệ quốc tế và khoa học chính trị tại Đại học British Columbia. Tài khoản cũng cho biết ông nói được tiếng Quan thoại, ngôn ngữ chính của Trung Quốc, quốc gia mà Canada đang vướng phải khủng hoảng ngoại giao chưa từng có.

Bắc Kinh hồi năm ngoái đã bắt giữ 2 công dân Canada nhằm trả đũa vụ bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu theo lệnh của Mỹ. Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Canada trị giá hàng tỷ USD.

An Bình

Theo AFP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây