Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Người dân tộc Mông học và làm theo lời Bác

Sau hơn 30 năm định cư, đến nay cuộc sống của bà con dân tộc Mông ở thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung (Chợ Đồn) đã có cuộc sống mới ngày một ổn định. Kết quả ấy có vai trò tích cực của người có uy tín, đảng viên Giàng Seo Sính.

Sau hơn 30 năm định cư, đến nay cuộc sống của bà con dân tộc Mông ở thôn Vằng Doọc, xã Bình Trung (Chợ Đồn) đã có cuộc sống mới ngày một ổn định. Kết quả ấy có vai trò tích cực của người có uy tín, đảng viên Giàng Seo Sính.

 

Người dân tộc Mông học và làm theo lời Bác
Mỗi năm gia đình ông Giàng Seo Sính thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng cây ba kích.

 

Đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình

Đã hơn 30 năm sống ở thôn Vằng Doọc, thời gian tuy lâu so với một đời người, nhưng với riêng ông Giàng Seo Sính và đồng bào người dân tộc Mông Vằng Doọc, ký ức về một thời đầy gian khó như mới ngày hôm qua.

Ông Giàng Seo Sính là một trong sáu hộ người dân tộc Mông từ Hà Giang di cư tự do đến Vằng Doọc sinh sống. Đây là vùng núi dốc, không có bãi bằng nào rộng có thể làm nhà. Khi mới đến, sáu hộ phải làm lán tạm dưới các khe núi sâu. Cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên, nên bữa ăn chỉ từ bắp ngô, củ sắn trên nương hay cây, củ mọc tự nhiên trong rừng như măng đắng, rau dại... Sau này khai phá được đất, thôn đã trồng được cây lúa, cây ngô, nhưng vụ lúa, ngô nương cũng năm được, năm mất. Do vậy, đói nghèo như cái vòng luẩn quẩn mãi không sao thoát ra được.

Song đó là chuyện của hơn 30 năm trước. Không cam chịu đói nghèo, ông Giàng Seo Sính quyết định phát triển kinh tế gia đình theo mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Với gần 20ha đất rừng và đất sản xuất nhà nước giao, cùng với việc trồng rừng, cải tạo đất để cấy lúa nước; trồng ngô làm thức ăn chăn nuôi lợn và trao đổi hàng hóa, năm 2014 ông và gia đình tiếp tục cải tạo đất đồi để trồng khoảng 0,5ha cây ba kích.

Từ năm 2017 đến nay, số tiền bán ba kích gia đình ông Sính thu được hơn 300 triệu đồng. Để tăng thêm thu nhập, năm 2019 ông Giàng Seo Sính còn tiếp tục trồng thêm các loại cây khác như cây nghệ, chè hoa vàng, cam, quýt, ươm giống cây ba kích để bán… cho thu lãi khoảng 100 triệu đồng. Đến nay, gia đình ông là một trong hai hộ đầu tiên trong thôn đã thoát nghèo.

Vận động người dân học và làm theo gương Bác

Người dân tộc Mông học và làm theo lời Bác - Ảnh minh hoạ 2
Tuyến đường do gia đình ông Giàng Seo Sính hiến đất và góp tiền thi công.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với cương vị là đảng viên, từng là trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn và bây giờ là người có uy tín trong thôn, ông Giàng Seo Sính là tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể. Cùng với vận động nhân dân trong thôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; đoàn kết thống nhất xây dựng nông thôn mới, ông Giàng Seo Sính còn nhiệt tình giúp đỡ bà con trong thôn về kinh nghiệm sản xuất; hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật, giúp hơn 10 hộ làm theo mô hình phát triển kinh tế như gia đình ông và có thu nhập ổn định.

Không chỉ vậy, ông Giàng Seo Sính còn vận động người dân trong thôn hiến đất, ngày công và đóng góp trên 60 triệu đồng làm đường giao thông. Để làm gương, gia đình ông đã tự nguyện hiến khoảng 5.000m2 đất và đóng góp gần 20 triệu đồng để làm hai tuyến đường vào thôn; vận động người dân tự mở gần 20km đường lâm nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản, thông thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống vật chất.

Hiện đời sống đồng bào Mông Vằng Doọc đã thay đổi nhiều. Bà con thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa; 100% hộ dân không đi theo đạo trái pháp luật; trẻ em được chăm sóc sức khỏe và học hành đầy đủ; truyền thống, phong tục tốt đẹp của bà con được phát huy; tình hình an ninh, chính trị trong thôn luôn được giữ vững.

Nhờ sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo sâu sát của chính quyền địa phương và những tấm gương điển hình như ông Giàng Seo Sính đã góp phần đem đến cuộc sống mới cho thôn Vằng Doọc. Với những thành tích đạt được trong nhiều năm qua, ông Giàng Seo Sính đã được các cấp từ tỉnh đến xã khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Tác giả: Việt Bắc

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây