Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Một gia cảnh khốn khó cần được giúp đỡ

Căn nhà nhỏ của họ lẩn khuất phía sau xóm quê yên bình với kết cấu vách xây, mái tôn đã gỉ sét, xà gỗ xiêu vẹo chông chênh, trong khi...

Căn nhà nhỏ của họ lẩn khuất phía sau xóm quê yên bình với kết cấu vách xây, mái tôn đã gỉ sét, xà gỗ xiêu vẹo chông chênh, trong khi cuộc sống gia đình đang đối mặt khó khăn do bệnh tật, mất sức, con đường đến trường của hai đứa con có nguy cơ bỏ dở.

Ông Trần Văn Tam – chủ nhân ngôi nhà đang ngồi trên chiếc xe lăn thô sơ, cũ kỹ đã từng đưa ông đi trên nhiều chặng đường trong hành trình mưu sinh bằng nghề bán vé số kiến thiết. Vừa trở về từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên sau ca chạy thận nhân tạo nên dáng vẻ ông Tam mệt mỏi, gương mặt hao gầy hiện hữu nét khắc khổ, buồn tủi. 

Ông Tam chia sẻ: “Tôi bị sốt bại liệt từ nhỏ nên hai chân teo tóp nhưng khi trưởng thành vẫn tìm thấy may mắn trong tình yêu nên kết duyên với Nguyễn Thị Hoa. Ngoài đứa con riêng của vợ là cháu Nguyễn Thị Phượng nay đã 23 tuổi nhưng mắc bệnh tâm thần hơn 10 năm qua, hai đứa con chung với tôi là Trần Thị Mỹ Xinh, 16 tuổi, học sinh lớp 11 Trường PTTH Trần Phú, thị trấn Chí Thạnh và Trần Thị Viên, 13 tuổi, học sinh lớp 8 Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, xã An Cư. 

Hai cháu đều là học sinh giỏi nên vợ chồng tôi cố gắng bươn chải mưu sinh bằng nhiều công việc để chăm nuôi, nhưng đến nay thì bất lực…”. Nói đến đó, giọng ông Tam như nghẹn lại, còn bà Hoa đưa tay áo lau nước mắt.

Một gia cảnh khốn khó cần được giúp đỡ
Đôi chân ông Trần Văn Tam teo tóp do bại liệt từ nhỏ.

Tìm hiểu tôi được biết, hàng chục năm nay, ông Tam rời quê vào TP Tuy Hòa để nhận vé số kiến thiết từ đại lý rồi vận hành chiếc xe lăn trên những đường phố từ sáng sớm đến nửa đêm để bán, kiếm tiền gửi về nhà chăm nuôi con, mỗi tháng ông Tam mới về thăm gia đình một, hai lần. 

Ông Tam kể: “Mùa nắng mồ hôi ướt đẫm lưng áo, nhiều lúc mệt lả, không ăn hết đĩa cơm bình dân, về đến nhà trọ kiệt sức, tê người nhưng sáng mai vẫn gượng dậy đi tiếp. Mùa mưa, có khi “chạy” xe lăn không kịp, cả người lẫn vé số đều ướt, gặp khi đường ngập nước đành phải nép mình bên lề phố chờ đến nửa đêm mới về nhà trọ. 

Cực khổ nhưng tôi vẫn nỗ lực vì năm học nào hai đứa con đều nhận giấy khen về thành tích học tập, nào ngờ số phận không chỉ cướp mất cơ chân của tôi mà còn khiến cho tôi mắc bệnh hiểm nghèo từ tháng 6-2019. 

Khi bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên kết luận tôi bị suy thận mãn giai đoạn cuối, tôi thật sự hoảng loạn, vì người vợ gầy yếu, hai mắt bị đục thủy tinh thể, chỉ làm thuê ở gần nhà để trông coi đứa con bị tâm thần. 

Sau khi lâm bệnh, ông Tam phải đi vay 20 triệu đồng để vào Bệnh viện Chợ Rẫy – TP HCM khám và điều trị với chẩn đoán bệnh thận mãn tính giai đoạn 5 nên phải mổ, tạo cầu nối mạch máu cổ tay trái để chạy thận nhân tạo. Do không có tiền lưu viện lâu dài nên 4 ngày sau ông Tam trở về nhà rồi đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 ca.

Để có tiền mua sách vở học tập, trong ba tháng nghỉ hè, hai cháu Xinh, Viên vào TP Tuy Hòa phụ việc quán giải khát với mức lương mỗi tháng 3 triệu đồng. 

Chặng đường đến trường hơn 5km nhưng vì phải nhường chiếc xe đạp cũ cho em gái nên mỗi ngày Xinh phải đến trường bằng xe buýt, hôm nào có lịch biểu sinh hoạt, học tập thêm buổi chiều thì tốn kém tiền ăn trưa. 

Mặc dù gia đình nghèo khó nhưng 10 năm qua cháu Xinh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, khi còn ở bậc trung học cơ sở, cháu đạt giải Ba học sinh giỏi cấp huyện, đến năm lớp 10 ghi danh vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh; cháu Viên cũng là học sinh giỏi 7 năm liền. 

Thế nhưng người cha lâm bệnh hiểm nghèo không thể đi bán vé số kiếm tiền như trước, người mẹ gầy yếu mắt mờ chỉ làm công việc nhẹ khi có người thuê, chị gái mắc bệnh tâm thần điều trị ngoại trú dưới sự giám sát của Trạm Y tế xã An Cư, nên hai cháu Xinh, Viên có nguy cơ phải bỏ học.

Một gia cảnh khốn khó cần được giúp đỡ - Ảnh minh hoạ 2
Vượt qua gia cảnh nghèo khó, hai con ông Trần Văn Tam luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Ông Phạm Sơn Khánh – Phó Chủ tịch UBND xã An Cư cho biết, gia đình ông bà Tam – Hoa thuộc diện hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn ở địa phương, nhưng lại lâm cảnh khốn khó rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái để trả nợ vay 20 triệu đồng, điều trị bệnh và tạo cơ hội cho hai đứa con học tập ổn định. 

Mọi sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm xin liên hệ ông Trần Văn Tam, thôn Hòa Thạnh, xã An Cư, huyện Tuy An (Phú Yên). ĐT: 036.7845.776  hoặc gửi về Báo CAND: 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, điện thoại (024) 39420595, tài khoản 002.100.001.9774, Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội hoặc Cơ quan đại diện tại TP HCM: 06 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP HCM.

Tác giả: Hữu Toàn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây