Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên

Ngày 16-1, Báo CAND tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng và Tập Đoàn Novaland trao 160 phần quà Tết cho đồng bào nghèo và các gia đình chính sách tại xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương. Đây cũng là điểm trao quà Tết cuối cùng trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên, khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2020 trên dải đất phía Tây tổ quốc.

Xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương nằm lọt thỏm giữ rừng già nguyên sinh. Đường vào trung tâm xã sau nhiều năm sình lầy, bụi bẩn, nay đã được trải nhựa khang trang với tên gọi đường Trường Sơn Đông, nối liền với tỉnh Đắk Lắk. 

Cuộc sống của bà con trong xã chủ yếu dựa vào hoạt động sản xuất nông nghiệp truyền thống thuần túy. Tới mùa “giáp hạt” (mùa đói), những người còn sức lao động ở các buôn đều phải tỏa đi làm thuê, kiếm được đồng nào thường tiêu hết trong ngày, đó là thời điểm có việc.

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên
Đại tá Trần Kim Thẩm thăm hỏi bà con tới nhận quà Tết

Với những ngày “thất nghiệp”, không có ai thuê, bữa ăn của nhiều gia đình thường không có cơm, đó chỉ là mớ rau hái được ở trên rừng đem luộc chấm muối trắng ăn lót dạ qua ngày. Đất canh tác ít, nhận thức của phần lớn bà con còn nhiều hạn chế, sinh đẻ nhiều và chưa biết cách tính toán làm ăn dẫn đến đời sống của hầu hết các gia đình quanh năm thiếu trước hụt sau. Cái đói, cái nghèo cứ thế truyền từ đời này sang đời khác.

Theo UBND xã Đưng K’nớ, toàn xã hiện có 536 hộ nhưng có tới 139 hộ nghèo và cận nghèo. Vì thế, dù Tết đã cận kề nhưng trong các buôn làng bếp lửa của nhiều gia đình giờ vẫn nguội lạnh. Điều đó đồng nghĩa với việc họ chưa có thịt, cá treo hong khói trên gác bếp.

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên - Ảnh minh hoạ 2
Người nghèo, gia đình chính sách xã Đưng K'nớ nhận quà Tết

160 hộ tới nhận quà Tết của Báo CAND và Tập Đoàn Novaland lần này mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Chị Ka Thít địu con trai mới sinh hơn 30 ngày tuổi trên lưng cho biết, đây đã là đứa con thứ 3 của vợ chồng chị. Nhưng vì chưa sinh được con gái nên Ka Thít và chồng vẫn chưa có ý định dừng lại ở người con thứ 3 này.

Để có miếng ăn cho các con, hằng ngày chồng chị Ka Thít rời buôn từ sáng sớm vượt gần 10km xuống huyện Lâm Hà đi làm thuê, tối mịt mới đem gạo trở về buôn. Cuốc sống của đôi vợ chồng trẻ quanh năm tần tảo mà chẳng thể nào đủ ăn.

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên - Ảnh minh hoạ 3
Đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng trao quà cho bà con

Mùa Tết cũng là cao điểm của mùa đói kém bậc nhất trong năm. Những ngày này, gia đình Ka Thít thường qua ngày bằng những rổ rau rừng luộc. Ôm gói quà Tết bao gồm có gạo và các loại thực phẩm trong tay, Ka Thít liên tục nói lời cảm ơn tới đoàn công tác của Báo CAND và nhà tài trợ. Gương mặt của người mẹ vừa sinh con ánh lên niềm vui mừng, ít nhất trong những ngày Tết sắp tới, gia đình chị không còn lo tới cơm gạo.

Hay đó là hoàn cảnh đáng thương của anh Cil Mup K’Rang. Năm lên 7 tuổi, K’Rang bị sốt được gia đình đưa đi tiêm, đâu ngờ đó là mũi tiêm định mệnh. Càng lớn lên, chân bị tiêm càng co rút, teo tóp khiến K’Rang không thể đi lại bình thường được.

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên - Ảnh minh hoạ 4
Lãnh đạo Công an huyện Lạc Dương trao quà cho bà con

Đến nhận quà Tết của Báo CAND và Tập đoàn Novaland bằng đôi nạng gỗ, K’Rang xúc động cho biết: “Mình tàn tật không làm được gì chỉ ở nhà thay vợ chăm nuôi 3 đứa con. Thời bố mẹ mình đã nghèo, đến đời mình vẫn thế. Nhà thiếu gạo, các con phải ăn lá rừng thường xuyên mình buồn lắm nhưng không thể đi làm kiếm tiền được. Có quà Tết đây rồi, tối nay nhất định phải nấu cho bọn nhỏ một bữa ăn thật no. Phần còn lại để dành cho những ngày Tết!..”.

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên - Ảnh minh hoạ 5
Đại diện Báo CAND thăm hỏi bà con

Tại buổi trao quà, Đại tá Trần Kim Thẩm, Tổng biên tập Báo CAND đã ân cần thăm hỏi, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của bà con, đồng thời động viên bà con xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh, sinh đẻ có kế hoạch. Đại tá Trần Kim Thẩm nhấn mạnh: Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong nhiều năm qua, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, Báo CAND lại vận động các nhà tài trợ cùng hướng về cơ sở, quan tâm giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, cùng xã hội chăm lo Tết cho người nghèo, hộ chính sách, đảm bảo gia đình nào cũng có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau.

Dẫu rằng, trị giá những phần quà Tết còn rất nhỏ so với nhu cầu thực tế của bà con nhưng đó chính là tấm lòng của CBCS Báo CAND và các nhà tài trợ, là nguồn động viên, khích lệ bà con nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Đại tá Trần Kim Thẩm cũng đề nghị bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tích cực cộng tác, phối hợp với lực lượng Công an giữ vững ANTT.

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” ở Tây Nguyên - Ảnh minh hoạ 6
160 phần quà Tết được trao cho người nghèo, gia đình chính sách ở Lâm Đồng

Khép lại Chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2020 tại khu vực Tây Nguyên, Báo CAND đã cùng Công ty TNHH Sản xuất Duy Lợi, Công ty Dược liệu Trung ương 2, Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh và Tập đoàn Novaland, trao tổng cộng 800 phần quà Tết, trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách của các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Tác giả: Khắc Lịch

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây