Trang thông tin điện tử Công an Bắc Kạn

https://conganbackan.vn


Tội phạm lừa đảo bị bắt vì khoe cuộc sống “sang chảnh” lên mạng xã hội

(Dân trí) - Một tên tội phạm lừa đảo thường xuyên khoe những hình ảnh về cuộc sống “sang chảnh” của mình trên mạng xã hội, cảnh sát đã sử dụng những hình ảnh này như bằng chứng cho hành vi phạm tội của y.

Tài khoản Instagram với tên gọi Hushpuppi có hơn 2,5 triệu người theo dõi. Chủ nhân của tài khoản Instagram này thường xuyên chia sẻ những hình ảnh và video về cuộc sống “sang chảnh” của mình như đi du lịch bằng máy bay riêng, ngồi trên những chiếc xe hơi sang trọng hay thường xuyên mua sắm những món thời trang xa xỉ…

Chủ nhân của tài khoản Instagram này tự nhận mình tên là Ray Hushpuppi, một doanh nhân kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, trên thực tế, các cơ quan điều tra cho biết Ray Hushpuppi chỉ là cái tên giả và số tiền mà tên này có được từ những vụ lừa đảo nhằm vào các công ty lớn ở Mỹ và châu Âu.

Tội phạm lừa đảo bị bắt vì khoe cuộc sống “sang chảnh” lên mạng xã hội

Một trong những hình ảnh “sang chảnh” được Ramon Abbas chia sẻ trên trang Instagram của mình

Tháng trước, cảnh sát Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đột nhập vào căn hộ của Hushpuppi tại Dubai, bắt giữ tên này và giao cho Cục điều tra Liên bang (FBI). Tên này sau đó đã được dẫn độ về Mỹ để tiếp tục điều tra và xét xử.

Theo cơ quan điều tra, Ray Hushpuppi có tên thật là Ramon Abbas, một người Nigeria và sống tại Dubai (UAE). Tên này đứng đầu một mạng lưới tội phạm mạng trên toàn cầu, sử dụng máy tính để và email lừa đảo để xâm nhập vào các hệ thống tài chính nhằm đánh cắp hàng triệu USD. Ramon Abbas cũng bị cáo buộc âm mưu lấy cắp số tiền 124 triệu USD của một câu lạc bộ đang thi đấu tại giải Ngoại Hạng Anh (danh tính đội bóng này không được tiết lộ), nhưng chưa rõ phi vụ này của Abbas đã thành công hay chưa.

Cùng với Ramon Abbas, 11 đồng phạm của tên này cũng đã bị bắt giữ. Các nhà điều tra đã thu tại căn hộ của Abbas 41 triệu USD tiền mặt, 13 chiếc xe ô tô đắt tiền trị giá 6,8 triệu USD, điện thoại và nhiều máy tính, trong đó chứa dữ liệu gồm 2 triệu địa chỉ email, là nạn nhân của các phi vụ tấn công mạng và lấy cắp tiền mà Abbas đã tham gia.

Đáng chú ý, chính những bài viết khoe khoang về sự giàu có của Ramon Abbas trên mạng xã hội đã được cơ quan điều tra sử dụng làm bằng chứng cho các hành vi lừa đảo của tên này.

Trên Instagram và Snapchat, Ramon Abbas luôn khoe khoang về cuộc sống giàu sang của mình. Trong một bài đăng trên Instagram, tên này cho biết đã ăn sáng tại Monte Carlo, sau đó thuê máy bay trực thăng để đi chăm sóc da mặt tại Paris.

Tội phạm lừa đảo bị bắt vì khoe cuộc sống “sang chảnh” lên mạng xã hội - Ảnh minh hoạ 2

Ramon Abbas khi bị cảnh sát bắt giữ tại Dubai

Khai thác thông tin trên tài khoản Instagram của Abbas, cơ quan điều tra đã xác định được số điện thoại và địa chỉ email của tên này có liên quan đến số điện thoại và địa chỉ email thực hiện nhiều giao dịch chuyển tiền mờ ám, mà FBI tin rằng có liên quan đến các phi vụ lừa đảo.

Theo một số nguồn tin, Abbas đã bắt đầu công việc kinh doanh bằng việc buôn bán quần áo cũ ở thành phố Lagos (Nigeria) trước khi chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản và bắt đầu các phi vụ lừa đảo.

Khai báo với cơ quan điều tra, Abbas cho biết thường xuyên khoe những hình ảnh về cuộc sống xa xỉ của mình nhằm truyền cảm hứng cho những người khác để họ có động lực phấn đấu trong cuộc sống của mình.

Nếu bị kết án có tội, Ramon Abbas sẽ phải đối mặt với án tù lên đến 20 năm. Tuy nhiên, phiên tòa xét xử Abbas vẫn chưa được ấn định vì sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ.

T.Thủy
Theo Time/QZ

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây