Nhiều đối mới trong cấp, quản lý chứng minh nhân dân ở Công an tỉnh  

Thứ tư - 27/06/2018 04:05
Thời gian qua công tác cải cách hành chính được xác định là khâu đột phá, thực sự có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong Công an tỉnh Bắc Kạn, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự như: đăng ký hộ khẩu, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện… được rà soát để cải tiến, bổ sung, sửa đổi theo hướng loại bỏ những thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi nhất cho công dân
Theo chân cán bộ đội cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Na Rì đến cấp chứng minh nhân dân cho người dân tại Bản Pò, xã Cư Lễ chúng tôi hiểu thêm về tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ của các cán bộ chiến sỹ. Bà Lê Thị An, 82 tuổi và bà Lâm Thị Vọng,  85 tuổi đều là cựu thanh niên xung phong, mặc dù còn minh mẫn nhưng việc đi lại gặp nhiều khó khăn, điều kiện gia đình ở xa trung tâm hành chính của huyện, nên gia đình không thể đưa bà đi làm lại chứng minh nhân dân. Cả 2 trường hợp trên chứng minh nhân dân đều được làm từ trước năm 1997 nên đã hết thời hạn. Qua công tác rà soát nắm tình hình, được biết hai bà có nhu cầu làm chứng minh nhân dân nên Công an huyện Na Rì đã cử cán bộ đến tận nhà để tiến hành các thủ tục cấp chứng minh nhân dân. Những việc làm tuy nhỏ của các cán bộ chiến sỹ trong lĩnh vực quản lý hành chính nhưng đã lan tỏa được niềm vui lớn đến với người dân, giúp cho tình cảm của người dân với lực lượng Công an ngày càng thêm gắn bó.
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự. Thời gian qua, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ và toàn diện công tác cải cách hành chính trên mọi lĩnh vực công tác, trong đó tập trung chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân làm tốt công tác tiếp dân, niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân, kịp thời giải quyết các yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của công dân và các tổ chức, doanh nghiệp…Bên cạnh đó, thành lập các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc thực hiện cải cách hành chính của Công an các đơn vị, địa phương, kịp thời chấn chỉnh thái độ, tư thế, lễ tiết, tác phong của cán bộ chiến sỹ, đề xuất các phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ công tác.
. Việc triển khai thực hiện cấp chứng minh nhân dân nhanh và cấp chứng minh nhân dân tại địa điểm công dân đề nghị đã được lực lượng cảnh sát quản lý hành chính triển khai thực hiện nghiên túc. Theo đó từ ngày 1/4/2017, vào thứ tư hàng tuần, phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức cấp, đổi chứng minh nhân dân theo thủ tục rút ngắn thời gian. Khi người dân đến thực hiện thủ tục cấp, đổi Chứng minh nhân dân được yêu cầu cấp nhanh chỉ sau 120 phút kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ. Cùng với việc cấp chứng minh nhân dân nhanh thì việc cấp chứng minh nhân dân tại địa điểm theo đề nghị của công dân, được áp dụng với: Công dân vì lý do sức khỏe như đang điều trị tại cơ sở y tế, người cao tuổi, đang có nhu cầu cấp mới, cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân mà không thể trực tiếp đến cơ quan Công an để thực hiện thủ tục. Để việc thực hiện đạt hiệu quả, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính công an tỉnh đã phối hợp với Công an xã nơi công dân cư trú và thân nhân của công dân để hoàn thiện các thành phần hồ sơ theo quy định, đảm bảo công dân được giải quyết ngay thủ tục tại địa điểm đề nghị. Thân nhân của công dân sẽ nhận chứng minh nhân dân theo giấy hẹn tại trụ sở cơ quan Công an. Trường hợp công dân không có thân nhân, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính sẽ chuyển phát chứng minh nhân dân đến địa điểm đề nghị của công dân, chi phí thực hiện các thủ tục này thu như cấp chứng minh nhân dân theo thủ tục thông thường.
Từ khi triển khai thực hiện việc cấp chứng minh nhân dân nhanh đến nay Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã giải quyết và cấp nhanh 1.766 CMND. Thông qua công tác phối hợp với Công an các xã, phường, thị trấn, các cơ sở y tế rà soát các đối tượng có nhu cầu cấp chứng minh nhân dân tại địa điểm công dân đề nghị Việc cấp chứng minh nhân dân tại địa điểm công dân đề nghị đã được Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các huyện, thành phố  tiến hành cấp đối với 117 trường hợp. Bên cạnh việc cấp chứng minh nhân dân tại địa điểm công dân đề nghị cho công dân vì lý do sức khỏe, các đơn vị còn chủ động tăng cường công tác cấp CMND tại địa điểm công dân đề nghị khi công dân có nhu cầu, như: Công an huyện Bạch Thông tổ chức cấp CMND theo đề nghị của công dân tại thôn, phố, khu dân cư khi có từ 07 công dân có nhu cầu; Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trực tiếp đến các địa điểm trường học để làm thủ tục cấp CMND khi nhà trường có đề nghị làm CMND tập trung cho học sinh tại các trường học...
Việc tổ chức cấp chứng minh nhân dân nhanh và tại địa điểm công dân đề nghị được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Với tinh thần, trách nhiệm hết lòng vì nhân dân phục vụ và sự tận tụy, nhiệt tình trong công việc. Thông qua việc triển khai, thực hiện nghiêm túc chủ trương, kế hoạch của Công an tỉnh trong việc giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, kịp thời đáp ứng nhu cầu chính đáng của nhân dân. Đó chính là thước đo sự hài lòng, tín nhiệm, sự tin yêu của người dân với lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng đang ngày một tăng lên.
 

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập719
  • Máy chủ tìm kiếm148
  • Khách viếng thăm571
  • Hôm nay170,706
  • Tháng hiện tại1,397,002
  • Tổng lượt truy cập157,513,503
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây