HOICHOTHUONGMAI

LỰC LƯỢNG VĂN PHÒNG CƠ QUAN CẢNH SÁT ĐIỀU TRA 70 NĂM XÂY DỰNG, CHIẾN ĐẤU VÀ TRƯỞNG THÀNH  

Thứ tư - 22/12/2021 04:04
  Trải qua 70 năm cùng các chặng đường đấu tranh cách mạng (31/12/1951 - 31/12/2021), Lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, viết nên những trang sử vẻ vang, chói sáng của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chế độ XHCN, giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Mặc dù tên gọi cũng như mô hình tổ chức qua các thời kỳ có nhiều thay đổi nhưng Lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra luôn là lực lượng xung kích trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Lực lượng Công an khám xét nơi ở của đối tượng Hà Duy Tuyết
Lực lượng Công an khám xét nơi ở của đối tượng Hà Duy Tuyết

Với bề dày truyền thống xây dựng và trưởng thành của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ, ngày 01/10/2009, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định số 3032/QĐ-BCA-C11 công nhận ngày 31/12/1951 là ngày truyền thống của Lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra.
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bắc Kạn (Tiền thân là Phòng cảnh sát điều tra) được thành lập từ năm 1997.
Những ngày đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng ở thời điểm nào, hoàn cảnh công tác nào, cán bộ chiến sỹ lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng tận tụy với công việc, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không ngừng phấn đấu vươn lên, đã có nhiều cán bộ, chiến sỹ nỗ lực rèn luyện, trưởng thành và đã được bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy các cấp.   

Văn phòng Cơ quan CSĐT là cơ quan tham mưu, giúp việc Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT theo dõi, tổng hợp tình hình điều tra và hoạt động của các loại tội phạm hình sự thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan CSĐT; tổ chức thẩm định hồ sơ tố tụng một số vụ án theo thẩm quyền; kiểm tra, hướng dẫn lực lượng CSĐT tiến hành hoạt động điều tra tội phạm theo Bộ luật Tố tụng hình sự, Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự và thực hiện các hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; điều tra các vụ án hình sự thuộc thẩm quyền. Những năm qua đơn vị luôn đoàn kết, thống nhất hoàn thành tốt các mặt công tác chính trị và chuyên môn, chủ động nắm chắc tình hình, sáng tạo trong công tác. Mưu trí, dũng cảm kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm.  
     
Từ khi thành lập đến nay, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã điều tra khám phá 790 vụ án, 929 bị can. Điển hình là vụ án: Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng bọn “Tổ chức đánh bạc, gá bạc, đánh bạc và tàng trữ trái phép chất ma tuý” xảy ra ngày 15/7/2016 tại thôn Pác San 2, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Lựa chọn thời điểm phù hợp tổ công tác Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Tiểu đoàn đặc nhiệm K20 - Bộ Công an và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn bắt quả tang nhóm đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa sát phạt nhau bằng tiền do Nguyễn Anh Tuấn (tên gọi khác Tuấn chuối), sinh ngày 26/10/1962, trú tại tổ 35, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Ngay khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn đã nhanh chóng tổ chức lực lượng, phương tiện thực hiện các hoạt động điều tra. Quá trình điều tra đủ cơ sở xác định: Trước đó Tuấn đi tìm địa điểm tổ chức đánh bạc và gặp Nguyễn Văn Thủ, sinh ngày 08/03/1960. Tại thôn Pác San, Tuấn và Thủ đã thỏa thuận, thống nhất việc thuê địa điểm với giá 300.000đ một buổi, thanh toán sau khi “canh bạc” kết thúc. Sới bạc của Tuấn đã thu hút rất nhiều con bạc tham gia, gây mất an ninh trật tự. Ngày 15/7/2016, nhận thấy cơ hội đã chín muồi, các lực lượng bất ngờ khống chế và bắt quả tang 81 người tại sới bạc, tạm giữ 13 xe ôtô, 23 xe môtô, 2,545g Hêrôin và 216.000.000đ trên chiếu bạc, trên người các đối tượng cùng nhiều tang vật, tài liệu khác. Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bắc Kạn đã khởi tố điều tra đối với 33 bị can. Tích cực, nhanh chóng trong điều tra khám phá những vụ trọng án xảy ra trên địa bàn như vụ: Hà Duy Tuyết, sinh năm 1960, sử dụng súng tự chế bắn chết em rể xảy ra ngày 21/02/2019, tại xã Thanh Mai, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Khi bị bắt giữ đối tượng với tâm lý thản nhiên, sẵn sàng chịu trách nhiệm với tội ác của mình gây ra… Vì không thoả thuận được giá mua bán đất rừng mà 2 bên đã xô sát đẫn đến hậu quả 1 người tử vong. Đó là vụ án đau lòng xảy ra vào tháng 01/2021, tại thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Bị hại tử vong sau 1 ngày bị hành hung, nên công tác điều tra đã gặp những khó khăn trở ngại nhất định. Nhưng với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng, các điều tra viên đã thu thập đầy đủ chứng cứ, củng cố hồ sơ đảm bảo xử lý đúng người đúng tội.
 
Công tác tiếp nhận, giải quyết 466 tố giác, tin báo về tội phạm, đảm bảo đúng pháp luật, không làm oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đáp ứng các yêu cầu về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ, được nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu và trả lời 152 ý kiến của Cơ quan CSĐT công an cấp huyện về giải quyết vụ án, vụ việc; Tiếp nhận, giải quyết 982 đơn thư khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của quần chúng nhân dân; Tiến hành thẩm định 98 hồ sơ tố tụng do Cơ quan CSĐT Công an cấp huyện thụ lý. Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo 327 Công an tỉnh, đơn vị đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo xây dựng các kế hoạch truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú. Hằng năm tỷ lệ truy bắt, vận động đầu thú tượng truy nã của Công an tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu trên 30%.

Với những thành tựu trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, Công an tỉnh tặng 37 bằng khen, giấy khen và 68 lượt CBCS được Bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng; 15 lượt cán bộ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Chi bộ luôn đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”./.

Tác giả: Bình Minh- CTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập460
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay109,947
  • Tháng hiện tại4,074,847
  • Tổng lượt truy cập151,795,323
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây