Hiệu quả trong vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ

Thứ ba - 22/02/2022 23:03
Công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong nhân dân có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm. Trong đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự dịp tết Nhâm Dần 2022, Công an tỉnh Bắc Kạn đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và đạt kết quả tích cực trong lĩnh vực này.
Công an xã Nguyên Phúc huyện Bạch Thông kiểm tra, thống kê số vũ khí thu hồi
Công an xã Nguyên Phúc huyện Bạch Thông kiểm tra, thống kê số vũ khí thu hồi

Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nhâm Dần 2022, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, tố giác các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Trong hai tháng thực hiện đợt cao điểm, Công an toàn tỉnh đã tổ chức được 49 buổi tuyên truyền tại các khu dân cư, địa bàn vùng sâu vùng xa thu hút hơn 1 nghìn lượt người nghe, tuyên truyền cá biệt được 51 lượt với 63 trường hợp; tranh thủ được 10 người có uy tín tham gia phối hợp. Tổ chức phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích, tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh phế liệu trên địa bàn huyện, thành phố ký cam kết không tàng trữ, mua bán, sử dụng các phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Công an toàn tỉnh đã vận động, thu hồi được 150 khẩu súng các loại trong đó 146 khẩu súng tự chế, 04 khẩu súng hơi; 5 nghìn 335 viên đạn; 15 linh kiện súng và nhiều pháo nổ. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng hộ gia đình, từng khu dân cư trong quản lý, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Công an tỉnh đã tăng cường đấu tranh với tội phạm và các hành vi, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn. Trong đợt cao điểm, Công an toàn tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 8 vụ, 10 đối tượng liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; thu giữ 5 khẩu súng săn, 165 viên đạn, 15,35 kg pháo, xử phạt và nộp ngân sách nhà nước hơn 12 triệu đồng. Điển hình ngày 13/01/2022, tại xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công an xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới, phát hiện, bắt quả tang Đỗ Xuân Vĩnh, sinh năm 1992, trú tại xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới tàng trữ pháo trái phép, thu giữ 5 hộp pháo có trọng lượng 07kg.

Công an các xã đã chủ động tranh thủ những người có uy tín, chức sắc phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như tham gia phát hiện, tố giác và phối hợp với lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan. Các mô hình dân vận khéo, tổ nhân dân tự quản, tổ dân phố cũng đã phát huy vai trò trong tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Đơn cử như mô hình “Liên kết đảm bảo an ninh trật tự thôn Lủng Tráng - Đông Đăm” ở xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể đã phát huy vai trò trong đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức cho người dân về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Chỉ tính riêng đợt cao điểm Ban chỉ đạo mô hình đã vận động nhân dân tự giác giao nộp được 03 khẩu súng cồn, 03 khẩu súng kíp, 02 túi đạn bi, 01 bẫy sắt và nhiều dụng cụ săn bắt động vật hoang dã khác, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Quản lý tốt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là góp phần đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Giảm thiểu nguy cơ các đối tượng lợi dụng vấn đề này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác. Mỗi người dân hãy đồng lòng, chung sức cùng lực lượng Công an mạnh dạn đấu tranh tố giác hành vi chế tạo, sản xuất vận chuyển mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, kịp thời báo cho cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo pháp luật./.

Tác giả: Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập629
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm566
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại852,365
  • Tổng lượt truy cập156,968,866
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây