Chủ quyền không gian mạng - Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia

Thứ sáu - 02/12/2022 02:58
Ngày 02/11/2022, Bộ Công an tổ chức Hội thảo bình luận khoa học cuốn sách "Chủ quyền không gian mạng - Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia". Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Học viện Chính trị Công an nhân dân và trực tuyến tới Học viện an ninh nhân dân và công an 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với sự tham gia của 1.355 đại biểu. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.
 
Các đại biểu xem phim tài liệu “Chủ quyền trên không gian mạng, từ nhận thức đến hành động
Các đại biểu xem phim tài liệu “Chủ quyền trên không gian mạng, từ nhận thức đến hành động
Tại điểm cầu Công an tỉnh Bắc Kạn, Đại tá Vũ Văn Quân- Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị.
 
Cuốn sách "Chủ quyền không gian mạng - Yêu cầu thời đại và nghĩa vụ quốc gia” của tác giả Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an là công trình lý luận và thực tiễn, giải đáp nhiều vấn đề quan trọng đang đặt ra cho chủ quyền không gian mạng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Là cẩm nang quý báu để hiện thực hoá quan điểm của Đảng về chủ quyền không gian mạng.
 
Hội thảo đã nhận được 80 bài tham luận và được biên soạn thành hai cuốn kỷ yếu. Có 10 ý kiến tham luận trực tiếp tại hội thảo của các nhà khoa học, các đại biểu trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân tập trung phân tích, bình luận về những vấn đề cốt lõi của cuốn sách, góp phần khẳng định về vai trò của văn hoá mạng; nâng cao nhận thức về thực hiện pháp luật về an ninh mạng; Cung cấp nhiều kiến thức về an ninh mạng là cơ sở để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến không gian mạng. Đề cao trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trên không gian mạng. Những vấn đề an ninh phi truyền thống, đã nhắc nhở mỗi chúng ta về văn hoá ứng xử trên không gian mạng, tránh bị tác động bởi những thông tin xấu, độc trên mạng. Vì thế để nâng cao văn hoá ứng xử thì cần đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục pháp luật, xây dựng và bổ sung thường xuyên bộ quy tắc ứng xử thật cụ thể, phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, gương mẫu của phụ huynh trong gia đình, giáo viên trong nhà trường để làm gương. Mỗi công dân Việt Nam phải là một chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.
 
Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đánh giá cao những tham luận của các đại biểu đã khái quát, hệ thống được cơ sở pháp lý; đánh giá được thời cơ, thách thức của không gian mạng đã và đang phát triển tại các quốc gia và dân tộc; Khẳng định những thành tựu của Việt Nam, nhưng cũng còn bộc lộ những tồn tại nhất định; Đưa ra được những đánh giá về cơ quan chức năng nói chung, lực lượng vũ trang nói riêng đã chủ động trong công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước những biện pháp đấu tranh và đảm bảo an ninh mạng; Đề cập và tham mưu những giải pháp về vấn đề an ninh mạng; Bình luận về nội dung nội hàm của cuốn sách và đóng góp những ý kiến quý báu để hoàn thiện hơn. Cuốn sách thực sự là cẩm nang quý báu của Đại tướng, góp phần đưa ra những định hướng, lý luận về vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng và chủ quyền quốc gia trên không gian mạng.

Thứ trưởng yêu cầu: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Chính trị Công an nhân dân và các đơn vị phối hợp thực hiện hội thảo tiếp thu, nghiên cứu chuyên sâu từ các ý kiến đóng góp trực tiếp và tham luận từ kỷ yếu. Các đơn vị, địa phương tiếp tục phổ biến quán triệt đến cán bộ chiến sĩ về nội dung của cuốn sách. Xây dựng và kiện toàn nâng cao năng lực của lực lượng Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao…./.
 

Tác giả: Bình Minh – Văn Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập553
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm443
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,250,943
  • Tổng lượt truy cập154,286,547
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây