Cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Kạn vì bình yên cuộc sống

Thứ hai - 21/09/2020 03:34
Kiên quyết, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong đấu tranh, xử lý tội phạm là một trong những yêu cầu được đặt lên hàng đầu của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Kạn.
Đội Cảnh sát hình sự chủ trì tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ trộm cắp tài sản Trạm BTS Viettel tại phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn
Đội Cảnh sát hình sự chủ trì tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ trộm cắp tài sản Trạm BTS Viettel tại phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn
Là một trong những lực lượng mũi nhọn, nòng cốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm của Công an thành phố Bắc Kạn. Những năm qua, cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các lực lượng đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm. Góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội và tệ nạn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Tin tưởng một người xa lạ có nhu cầu mua nhà ở ngày 13/9/2020, bà Đinh Thị Phượng, 41 tuổi, trú tại Nam Đội thân, thành phố Bắc Kạn đã bị đối tượng Bùi Danh Cường, 20 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội lừa mất chiếc xe đạp điện mà bà mượn của chị gái. Xác định đây là đối tượng hoạt động lưu động nên Đội hình sự Công an thành phố đã nhanh chóng triển khai lực lượng điều tra truy xét. Bố trí lực lượng chốt chặn, rà soát trên các tuyến, địa điểm đối tượng có thể đến… đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm. Sau 22 tiếng đồng hồ, đối tượng đã bị bắt gọn và kịp thời thu hồi tang vật trả cho người bị hại. Cũng là vụ trộm cắp tài sản, nhưng sau khi gây án đối tượng đã nhanh chóng bán tài sản và tẩu thoát. Lần theo dấu vết, xác định đối tượng là Nguyễn Hoài Minh, 24 tuổi có địa chỉ cư trú tại xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể nhưng đã lâu không có mặt ở địa phương, mọi liên lạc với người thân hầu như chấm dứt. Như mò kim đáy bể, nhưng với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, sự tinh thông về nghiệp vụ. Sau 37 ngày điều tra, đối tượng đã bị bắt giữ khi đang làm thuê tại một quán ăn tại phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, dù đối tượng đã sử dụng 1 cái tên giả để che giấu thân phận.

Tội phạm có thể phát sinh từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng một số người khi cần một khoản vay ngắn hạn đã tìm đến những nơi cho vay lãi nặng, mà chúng ta thường hay gọi là “ tín dụng đen”. Thông qua dịch vụ cầm đồ, cho vay, hỗ trợ tài chính, người đi vay phải chịu mức lãi “cắt cổ”. Từ đây đã nảy sinh những vụ việc phức tạp như: giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình trên tháng 11/2019, Đội hình sự Công an thành phố đã điều tra làm rõ và khởi tố 3 đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự gồm: Bàn Xuân Trường, sinh năm 29 tuổi, trú tại tổ 11B, phường Đức Xuân; Nguyễn Văn Thơm, 36 tuổi, trú tại tổ 12, phường Phùng Chí Kiên; Nguyễn Việt Bắc, 27 tuổi, trú tại 3, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Những vụ việc điển hình trên cho thấy, tinh thần đấu tranh không khoan nhượng của cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát hình sự đã kéo giảm các loại tội phạm. Ngăn chặn những hành vi manh động, liều lĩnh và bất chấp pháp luật pháp luật của các đối tượng phạm tội. Nhanh chóng vào cuộc và tìm ra các đối tượng phạm tội, thu hồi được lượng lớn tài sản trả cho người bị hại. Từ các vụ án trọng điểm, dư luận quan tâm được đẩy nhanh tiến độ điều tra, đến các vụ việc như trộm cắp tài sản; hay kịp thời ngăn chặn các đối tượng lập hội, nhóm trên mạng xã hội gây mất an ninh trật tự… góp phần mang lại hiệu quả răn đe, giáo dục chung. Tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của quần chúng nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, Đội hình sự Công an thành phố Bắc Kạn đã điều tra khám phá 236 vụ việc, 293 đối tượng, triệt phá 2 điểm và 3 tụ điểm đánh bạc, xử phạt vi phạm hành chính 132 đối tượng, thu nộp ngân sách Nhà nước  220 triệu đồng. Bắt, vận động đầu thú 15 đối tượng truy nã. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Đội Cảnh sát hình sự đã được các cấp tặng 8 Bằng khen, 5 lượt cá nhân được tặng Bằng khen, 50 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng.
Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Bắc Kạn tiếp tục nỗ lực ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống. Xây dựng một môi trường an toàn, thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thành phố yên tâm học tập, công tác và phát triển kinh tế xã hội.
 

Tác giả: T Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập517
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay90,076
  • Tháng hiện tại2,068,498
  • Tổng lượt truy cập158,184,999
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây