Người truyền lửa trên trận tuyến phòng ngừa ma túy

Thứ hai - 09/04/2018 11:26
Hơn 10 năm đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân, trong đó có 6 năm công tác tại phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Thượng...


Hơn 10 năm đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân, trong đó có 6 năm công tác tại phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Thượng úy  Nguyễn Văn Hoàn cùng các đồng đội tham gia nhiều chuyên án, đấu tranh xử lý các đối tượng phạm tội. 

Trong đó có nhiều chuyên án điển hình như bắt 1 đối tượng, thu giữ 15kg ma túy tổng hợp năm 2015; chuyên án đấu tranh với đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 260 bánh heroin, 1 khẩu súng ngắn quân dụng và 100 viên đạn năm 2016...  

Trên cương vị Bí thư Đoàn thanh niên của đơn vị, Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn cùng các đoàn viên thanh niên Chi đoàn xây dựng và duy trì mô hình “Tổ tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên” đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. 

Tính đến nay, tổ đã trực tiếp tổ chức thực hiện 80 cuộc tuyên truyền về tác hại của ma túy cho tổng số hơn 60.000 lượt người nghe trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung chủ yếu vào các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân ngành than....

Người truyền lửa trên trận tuyến phòng ngừa ma túy
Một buổi tuyên truyền phòng chống tác hại của ma túy tới học sinh của Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn.

Gặp Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn sau một chuyên án ma túy lớn, vẻ mệt mỏi còn hiện rõ sau những ngày dài bám theo đối tượng. Nhưng đau đáu trong lòng người trinh sát trẻ là tình trạng thanh thiếu niên ở vùng mỏ nghiện ma túy tổng hợp ngày một nhiều. Những thanh niên sức dài vai rộng phê thuốc dẫn đến ngáo đá đuổi giết người thân hoặc chui xuống cống cố thủ nhiều giờ, không chỉ khiến gia đình đau khổ mà còn kéo theo rất nhiều hệ lụy và ảnh hưởng xã hội. 

Qua thực tế công tác, anh thấy có nhiều loại ma túy tổng hợp với nhiều kiểu dáng, hình thức mới thâm nhập vào địa bàn. Đây đều là những loại ma túy tổng hợp dễ sử dụng, khó phát hiện, đánh được vào tâm lý tò mò, khám phá của một bộ phận các bạn trẻ. Đặc biệt, sau khi sử dụng các loại ma túy này bản thân người nghiện không kiểm soát được hành vi, gây nguy hiểm cho chính mình và những người xung quanh. 

Với niềm đau đáu đó, Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn đã nảy ra ý tưởng thành lập đội tuyên truyền phòng chống ma túy học đường. Bám sát vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, anh đã đề xuất lãnh đạo thành lập Tổ tuyên truyền phòng chống ma túy với 5 thành viên với nhiệm vụ nâng cao nhận thức trong thanh thiếu niên, học sinh về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời để họ có kiếm thức tự phòng ngừa và tham gia đấu tranh tội phạm này.

Là trinh sát được đào tạo nghiệp vụ để đấu tranh tội phạm ma túy, khi tham gia công tác phòng ngừa với vai trò là một tuyên truyền viên, ban đầu Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng anh đã cố gắng để người nghe, người xem thấy hấp dẫn và tiếp thu được thông tin cần thiết. 

Anh tiết lộ, để hấp dẫn người nghe, các tuyên truyền viên phải có “bí quyết”.  Đó là ngoài truyền đạt một cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng trong thực tế thì phương pháp cũng cần linh hoạt, sinh động, hấp dẫn. 

Trong mỗi buổi tuyên truyền, các anh đều sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint, tạo các áp phích. Trong khi trao đổi thường kết hợp cho học sinh xem những hình ảnh, video về tác hại của ma túy, sử dụng giáo cụ trực quan là các dụng cụ mà đối tượng sử dụng ma túy như bình đập đá, bình shisa,... kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền. 

Không để buổi tuyên truyền mang tính một chiều, cả tổ sử dụng phương pháp “cùng tham gia” để học sinh, sinh viên được hỏi, được trả lời về những vấn đề liên quan nhằm tăng hiệu quả của việc tuyên truyền. Trong chương trình, các anh đan xen phần “Đố vui có thưởng” tạo không khí sôi nổi, thu hút, lôi cuốn học sinh, sinh viên cũng như chính các giáo viên tại các nhà trường.

Sau một thời gian thực hiện, hiệu quả của phương pháp tuyên truyền đã chuyển biến rõ rệt, đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ tới nhận thức của học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh. Chính nhiều thầy cô giáo và các bậc phụ huynh sau khi nghe các anh trao đổi mới thấy được sự phức tạp của tệ nạn và tội phạm ma túy. Nhiều học sinh sau khi kết thúc buổi tuyên truyền đã nán lại hỏi các anh thêm về các loại ma túy tổng hợp. 

Như Trường THPT Chuyên Hạ Long, Ban Giám hiệu nhà trường đã xin lại 1 bộ pano ảnh của đơn vị để treo tại nhà trường. Nhiều trường trung học cơ sở đã trực tiếp gửi đề nghị tới phòng để tổ tuyên truyền đến với trường dù trước đó kế hoạch chúng tôi hướng đến đối tượng học sinh cấp 3. Với sức lan tỏa từ chương trình, từ 32 trường theo kế hoạch đã lên đến 60 trường.

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn thì đây là tín hiệu tích cực khi đã xây dựng chương trình tuyên truyền tác động đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm. Trong thời gian tới, các anh  tiếp tục tham mưu duy trì sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên liên tục giữa Công an tỉnh, Sở Giáo dục & Đào tạo và các nhà trường trên địa bàn để tuyên truyền. 

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Thượng úy Nguyễn Văn Hoàn và các đồng đội ngày đêm nỗ lực cập nhật tài liệu từ thực tiễn kết quả đấu tranh chống tội phạm ma túy để bổ sung xây dựng tuyên truyền hấp dẫn, sinh động, tạo hiệu ứng sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng.

Tác giả: Hà Tâm

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập538
  • Máy chủ tìm kiếm140
  • Khách viếng thăm398
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,022,834
  • Tổng lượt truy cập158,139,335
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây