HOICHOTHUONGMAI

Khốc liệt và sự dấn thân

Chủ nhật - 05/04/2020 17:31
Để đấu tranh với những kẻ gieo rắc “cái chết trắng”, trong những năm qua, lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy Công an Nghệ An luôn phải đối mặt với những khó khăn, phức tạp bởi chúng dùng mọi thủ đoạn, kể cả sử dụng vũ khí nóng chống trả. Trong cuộc chiến không khoan nhượng ấy, đã có những mất mát, hy sinh…

Máu đổ, nước mắt rơi

Nhiều vết máu vương vãi trên nền đất, hai con dao mẹo vứt lại ở hiện trường, chiếc áo khoác chằng chịt vết dao đâm… Đó là những gì còn sót lại sau trận chiến với tội phạm buôn bán ma túy của Công an huyện Quế Phong vào ngày 22/3 vừa qua. Quá trình truy bắt đối tượng, Đại úy Sầm Quốc Nghĩa đã anh dũng hy sinh.

Để phá chuyên án này, các CBCS Công an huyện Quế Phong đã phải mất rất nhiều thời gian, lên phương án chi tiết nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ. Thế nhưng, sự manh động chống trả quyết liệt của tội phạm ma túy đã dẫn đến hệ quả đau thương này.

Tiếc thương người đồng đội, Trung úy Trần Đức Danh - Cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Quế Phong chia sẻ: “Chuyên án vào sáng 22/3 vừa qua cũng như bao lần đánh án ma túy trước đó. Sau khi cùng đồng đội tiếp cận địa bàn vây bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, đồng chí Nghĩa đã xung phong lên tuyến đầu để di chuyển gần hơn vào khu vực nghi vấn.

Thế nhưng lần này, bọn tội phạm đã manh động, liều lĩnh và tàn độc hơn rất nhiều. Anh bị chúng đâm trọng thương. Dù máu mất nhiều nhưng anh vẫn tiếp tục truy đuổi, đồng thời báo hiệu cho chúng tôi hỗ trợ. Được đồng đội đưa đi cấp cứu song anh đã không qua khỏi”.

Khu rừng già hoang vắng vẫn còn đấy. Lối mòn băng qua đường biên vẫn phơi mình dưới tán lá dày đặc. Nhưng anh không còn nữa - không còn nghe tiếng bước chân anh xông pha ở tuyến đầu trong những trận đánh mới...

Anh ra đi, khi lời hứa hẹn với gia đình, đồng đội vẫn còn dang dở, chưa kịp chào mẹ cha luôn mong ngóng anh mỗi lúc xế chiều, chưa kịp hôn từ biệt đứa con gái 3 tuổi, và chẳng kịp nắm bàn tay người vợ trẻ đang mòn mỏi kiếm tìm anh vô vọng.

Sự hi sinh của Đại úy Sầm Quốc Nghĩa một lần nữa chứng minh, tội phạm ma túy luôn là những kẻ liều lĩnh, nguy hiểm. Mặc dù trong nhiều năm qua, các lực lượng chức năng Nghệ An đã quyết liệt tấn công, truy quét, bắt giữ nhiều ổ nhóm, đối tượng phạm tội ma túy, song loại tội phạm này không vì thế mà giảm xuống.

Nhiều đối tượng vẫn lập lán trại, ẩn náu trong rừng sâu ở các huyện biên giới để tổ chức mua bán trái phép chất ma túy. Chúng biết luôn bị truy lùng gắt gao nên luôn thủ sẵn các loại vũ khí nguy hiểm bên người như lựu đạn, súng AK, súng tự chế, dao. Hễ bị vây bắt, chúng chĩa mũi súng về phía lực lượng chức năng.

Những trận đánh sinh tử trong những cánh rừng âm u, giữa màn đêm tĩnh mịch vẫn diễn ra mà không phải ai cũng biết. Và có những chiến sỹ đã đổ máu, hy sinh chỉ vì sự bình yên cho xã hội.

Những giọt nước mắt đã rơi xuống, tiếc thương đồng đội của mình phải hy sinh khi đất nước không còn chiến tranh. Nhưng không phải vì thấy đồng đội hy sinh mà các chiến sỹ trên mặt trận này nhụt chí, yếu đuối. Sự hy sinh đó càng tiếp thêm động lực cho anh em mạnh mẽ hơn, quyết tâm hơn, bản lĩnh hơn trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy.

Những năm gần đây, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an Nghệ An đã bị thương trong cuộc chiến đấu phòng, chống tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân như các đồng chí: Đào Hữu Hoàng (Phòng CSĐTTP về ma túy), Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Văn Tuấn (CATP Vinh), Đậu Văn Cường, Nguyễn Văn Lam (CA huyện Tương Dương), Lê Văn Tuấn, Nguyễn Bá Kiên (CA huyện Quế Phong)…

Khốc liệt và sự dấn thân
Lực lượng Công an đấu tranh vũ trang với các nhóm đối tượng mua bán ma túy ở khu vực biên giới.

Không bao giờ run sợ

Như lời tâm sự của Đại úy Đào Hữu Hoàng / Đội trưởng đội 2, Phòng CSĐT về tội phạm ma túy Công an Nghệ An – một trinh sát dày dạn kinh nghiệm tham gia rất nhiều trận đánh, bắt giữ hàng chục đối tượng thì không cho phép run sợ trước sự nguy hiểm của tội phạm ma túy.

Rồi anh kể, để bắt được tội phạm ma túy, các trinh sát phải lăn lộn, thâm nhập, vào sâu trong hang ổ. Điều quan trọng nhất là phải làm sao để các đối tượng mua bán ma túy tin tưởng, không đề phòng. Bởi với bản chất ranh mãnh, chúng hầu như không tin một ai và nếu bị lộ thì chúng sẵn sàng thủ tiêu tức khắc.

Trận đánh mà anh nhớ nhất là vào tháng 10/2018. Trước khi Ban chuyên án quyết định nổ súng tấn công, Đại úy Hoàng và nhiều trinh sát khác đã phải “nằm gai, nếm mật” 3 tháng trời trong cánh rừng đầy vắt, sên ở xã Yên Na, huyện Tương Dương. Nhiệm vụ là nhằm theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động, số đối tượng cũng như số vũ khí chúng mang theo.

Đêm 26/10/2018, sau gần 1 tiếng đồng hồ băng rừng, tất cả các mũi trinh sát đã vào vị trí. Từ xa, 3 ánh đèn le lói lúc ẩn, lúc hiện đang tiến về phía nơi các trinh sát ẩn náu. Khi 3 đối tượng này đã vào ổ phục kích, các trinh sát bắn chỉ thiên yêu cầu chúng đầu hàng thì chỉ trong tích tắc, hàng loạt tiếng súng nổ chói tai.

“Các đối tượng này bắn loạn xạ về phía trước một cách vô định. Trong bóng đêm, tôi nghe tiếng súng nổ ầm ầm, đạn bay vèo vèo bên tai. Để đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh  án, chúng tôi quyết định nổ súng tấn công thì một đối tượng trúng đạn tử vong, còn 2 đối tượng nhanh chân bỏ chạy vào rừng sâu”, anh Hoàng kể lại.

Đối mặt với hiểm nguy, trải qua những trận đánh sinh tử, những người chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm về ma tuý không những không chùn bước chân, mà còn tôi luyện nên những phẩm chất của kiên cường, anh dũng và mưu lược trong chiến đấu, góp phần vào thắng lợi chung trên mặt trận lậu dài với tội phạm.

Chỉ tính trong năm 2019, lực lượng phòng chống ma túy Công an Nghệ An đã bắt giữ 1.189 vụ, 1.453 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 67,6kg heroin, 765,6kg ma túy dạng đá, 71,3kg MTTH, 1,8kg thuốc phiện (so với cùng kỳ năm 2018 tăng 135 vụ, 169 đối tượng, lượng ma túy thu giữ tăng gấp 6,1 lần).

Trung tá Trần Đình Vinh / Phó trưởng phòng CSĐTTP về ma túy Công an Nghệ An chia sẻ: “Việc bị đối tượng chống trả, gây thương tích là chuyện tôi và nhiều đồng đội khác thường xuyên phải đối mặt. Như tôi đây, có nhiều vụ bị đối tượng dùng súng bắn nhưng không trúng. Niềm trăn trở lớn nhất sau mỗi vụ án khép lại đối với người chỉ huy chuyên án đó là làm sao để bắt được tội phạm, nhưng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân và thành viên Ban chuyên án”.

Khó khăn, hiểm nguy là thế nhưng đối với cán bộ, chiến sỹ CSĐT tội phạm về ma túy, đã dấn thân vào nghề là thôi thúc tiến lên. Như trường hợp Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, thấy gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo Công an huyện Quế Phong nhiều lần đề xuất để anh được chuyển tới đội khác, nhằm có thời gian cho gia đình hơn nhưng vì yêu nghề, lần nào Nghĩa cũng từ chối.

Chỉ trong 5 năm công tác tại Công an huyện Quế Phong, anh liên tục lập được nhiều chiến công. 3 năm liền, anh đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, và là một trong những trinh sát ma túy tinh nhuệ nhất ở đây.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập438
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay73,680
  • Tháng hiện tại3,931,787
  • Tổng lượt truy cập151,652,263
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây