Đội trưởng Cảnh sát phòng chống ma túy và những cuộc đấu súng giữa rừng sâu

Thứ tư - 21/08/2019 00:56
Tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 2, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Nghệ An khi anh vừa trở về từ vùng cao Quỳ Châu, phá chuyên án bắt giữ trùm ma tuý Đào Viết Ba – đối tượng có 5 tiền án, chuyên giao dịch ma tuý trong rừng sâu.


Cũng như nhiều vụ án khác anh từng tham gia, cuộc chiến với các đối tượng phạm tội về ma tuý xứ Nghệ luôn hết sức khốc liệt. Nhưng với anh và những người đồng đội ở đây, khó khăn, nguy hiểm chỉ khiến họ thêm can trường.

1.Tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân, Nguyễn Anh Tuấn được điều về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Nghệ An. “Mới chân ướt chân ráo vào đơn vị, mình được cử đi làm tuyến Quế Phong, địa bàn phức tạp, đỉnh cao về thuốc phiện, việc mua bán ma tuý diễn ra thường xuyên mà hàng đen được chuộng nhất”, anh kể.

Đội trưởng Cảnh sát phòng chống ma túy và những cuộc đấu súng giữa rừng sâu
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn.

Rồi “điểm nóng” ở Hưng Long (Hưng Nguyên) với cả trang trại điều chế ma tuý cũng bị anh và đồng đội triệt phá. Là lính trẻ thì kinh nghiệm chưa nhiều, nhưng bù lại là sức trẻ, là độ nhanh nhạy đã khiến anh vào cuộc ngay, “bắt dính” và nhanh chóng trả lại sự trong sạch cho địa bàn.

Cùng với đồng đội, anh cũng tham gia quét sạch tụ điểm ma tuý phức tạp ở khu “tam giác quỷ”, gần bến xe Vinh. Những kinh nghiệm “trận mạc” giúp anh trưởng thành rất nhanh và ngày càng gắn bó với công việc của lính phòng chống ma túy. Vì thế năm 2007, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, lại trở về công tác tại Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý. Hiện anh là một trong những người gắn bó lâu nhất với đơn vị.

Đấu tranh với tội phạm ma túy luôn phải đối mặt với hiểm nguy. Lợi nhuận quá lớn nên giờ đây, những kẻ buôn bán ma túy có tư tưởng đã làm là làm lớn chứ không lẻ tẻ, vì chỉ trót lọt một chuyến là có tiền tỉ. Vì vậy, tội phạm ma túy sẵn sàng dùng vũ khí nóng chống lại Công an. Ở tuyến biên giới miền Tây Nghệ An, đã có những cuộc đấu súng giữa Công an và tội phạm ma túy.

Vì thế, mỗi lần vào trận, từ Ban giám đốc tới lãnh đạo phòng luôn quán triệt với anh em là phải cố gắng tối đa đảm bảo an toàn. Ở Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, lãnh đạo rất sát với anh em, và đặc thù lãnh đạo ở đơn vị thì đều trưởng thành từ trinh sát. Có những lần anh em đi công tác, chỉ huy đội không phải là người ăn ngon ngủ yên chờ anh em báo cáo.

Chỉ huy đội là người mất ăn mất ngủ để kiểm tra toàn bộ trang bị, phương tiện, công cụ của anh em xem đã đầy đủ, chu đáo chưa; thậm chí là kiểm tra từng cái đèn pin, từng gói xôi, anh nói. Đối với các chuyên án, đặc biệt những vụ đánh án trên núi thì anh em đi đông để hỗ trợ nhau, sẽ có một tổ đi trước “tiền trạm” làm tất cả các công việc chuẩn bị.

Sau đó trước khi phá án thì đồng chí Phó Giám đốc sẽ tổ chức họp lại. Và bao giờ anh cũng nói, “các em lên trước đi, anh sẽ lên cùng các em”. “Chỉ một câu đó thôi cũng đủ để anh em tự nhìn nhận lại mình và có thêm động lực để lên đường, bởi chỉ huy đều quyết tâm “ra trận” thì mình không thể chùn bước”, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn nói.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cho hay, đối với lính phòng chống ma túy ở địa bàn “nóng” như Nghệ An, chuyện đấu súng cũng không là chuyện lạ. “Anh em ở phòng vẫn hay nói với nhau rằng khi bắt dao nhiều rồi thì sợ súng ngắn. Tước súng ngắn nhiều rồi thì sợ súng kíp, AK. Sau khi các vũ khí kia đã làm quen rồi thì sợ lựu đạn. Khi khống chế lựu đạn đã nhiều thì chỉ sợ mìn...”.

Đội trưởng Cảnh sát phòng chống ma túy và những cuộc đấu súng giữa rừng sâu - Ảnh minh hoạ 2
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn (đầu tiên từ trái qua) trong một lần tham gia chuyên án.

2. Về một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình công tác, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn kể, đó là lần truy bắt nhóm đối tượng tên Chống, người Lào tàng trữ vũ khí “nóng” bán ma tuý trên đỉnh Pù Lôm (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) năm 2018. Đỉnh núi cao, đường lên rất dốc và không thể đi nổi.

Tổ công tác gồm 12 đồng chí, trong đó có Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thời điểm đó là Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý), sau khi tính toán kỹ, tổ công tác quyết định dùng thuyền nhỏ xuôi theo dòng sông Nậm Nơn. “Qua sông thì trời tối, anh em tiếp tục đi bộ, không được bật đèn.

12 rưỡi đêm, đoàn đi qua bãi sình lún ngang người khiến hầu hết điện thoại anh em đút túi quần đều hỏng. Sau đó một cán bộ trong đoàn chặt cây dây rừng kéo lê trên mặt bùn thì mới giúp đoàn vượt qua bãi sình lầy ấy”, anh nhớ lại. Tiếp đó, đoàn phải leo mất mấy quả núi nữa mới đến đỉnh Pù Lôm, nơi “trùm” ma tuý đang ẩn nấp.

“Tờ mờ sáng anh em lên đến đỉnh, chờ đợi đến 15h15 chiều cùng ngày nhóm đối tượng mới đi ra, đi ngược lên chỗ mình nấp. Tình huống bất ngờ buộc phải xin ý kiến lãnh đạo nổ súng. Lúc này đối tượng biết bị động nên sẵn sàng vũ khí. Tổ công tác quyết định lập đội hình vòng cung, nổ súng khống chế.

Các đối tượng bỏ chạy tán loạn, riêng Chống bị dính đạn. Đối tượng cầm lựu đạn nhưng không đủ sức rút chốt nữa, gục xuống ruộng lúa...”, anh kể tiếp. Chuyên án này tổ công tác đã thu được súng AK, cạc-bin, lựu đạn và số lượng lớn ma tuý. Song theo Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, thứ mà anh “được” hơn chính là tình cảm gắn bó keo sơn giữa lãnh đạo và anh em, giữa đồng đội đồng chí với nhau.

Đầu năm 2014, qua công tác trinh sát, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện tại khu vực đỉnh Pù Huột, giáp ranh 3 huyện miền núi Con Cuông - Tương Dương - Quỳ Hợp một đường dây mua bán ma tuý trang bị vũ khí “nóng” do Lương Văn May, người dân tộc Thái cầm đầu. Hàng ngày nơi đây có cả trăm con nghiện từ 3 huyện đổ về buôn bán và sử dụng ma tuý.

Đặc biệt vị trí rất hiểm trở với trước mắt là vực sâu, sau lưng là vách núi dựng đứng đã vô tình tạo cho ổ nhóm này một pháo đài bất khả xâm phạm. Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần đẩy đuổi, truy quét tụ điểm này nhưng các đối tượng thường lợi dụng địa bàn rừng núi hiểm trở để nổ súng chống trả trước khi lẩn trốn, sau đó trở lại hoạt động còn tinh vi và manh động hơn.

Đội trưởng Cảnh sát phòng chống ma túy và những cuộc đấu súng giữa rừng sâu - Ảnh minh hoạ 3
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng đội trong một chuyên án bắt ma túy.

Từ những thông tin thu thập được, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng đội được phân công đi sâu tìm hiểu di biến động của nhóm đối tượng để báo cáo phương án đánh bắt. Khó khăn ở chỗ, tên May luôn lăm lăm khẩu AK trên tay và xung quanh thì có hàng chục con nghiện, đâu dễ hành động mà vẫn đảm bảo an toàn cho đồng đội và nhân dân. 1h30 sáng 15-3-2014, các trinh sát tiếp cận hang ổ tên trùm và chờ đợi.

10h May mới xuất hiện với khẩu AK thường trực trước ngực, vai mang túi xách, lưng giắt dao. Trong lúc “ông trùm” đang giao dịch mua bán ma tuý thì Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn đã lao vào quật ngã May, tước súng. Các mũi trinh sát đã bắt giữ thành công Lương Văn May, Chương Văn Oanh, Kiêm Thị Ly Vông; đồng thời truy bắt “nóng” Kha Văn Thanh, Vi Văn Ninh, thu giữ súng AK, bình xịt hơi cay, dao mẹo và heroin...

Không chỉ bắt tội phạm ở địa bàn Nghệ An, có những chuyên án, anh em đi vài trăm cây số để bắt tội phạm. Gần đây nhất, khoảng 18h ngày 7-8, tại Km 73+700 đường Thái Nguyên - Chợ Mới (thuộc khu vực xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn cùng tổ công tác của Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với trinh sát của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý và Công an tỉnh Thái Nguyên triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Việt Nam, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 120 bánh heroin.

Còn nhiều, rất nhiều những kỷ niệm thú vị khác khiến câu chuyện giữa tôi và Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn tưởng chừng như không dứt. Bởi con người lăn lộn với thực tế như anh, mỗi vụ án là một câu chuyện, một kỷ niệm, mà anh đã tham gia không biết bao nhiêu chuyên án sau hơn 20 năm trong nghề.

Quỳnh Vinh

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm210
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay70,209
  • Tháng hiện tại2,142,240
  • Tổng lượt truy cập154,177,844
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây