Điều tra viên nỗ lực học tập và làm theo lời Bác

Thứ ba - 27/07/2021 21:43
Trò chuyện cùng chúng tôi, Trung tá Đức kể rằng, năm 2001, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành điều tra...

Trò chuyện cùng chúng tôi, Trung tá Đức kể rằng, năm 2001, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành điều tra hình sự, anh được bố trí công tác tại Công an huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trải qua nhiều vị trí công tác, anh được cấp trên tin tưởng điều về đơn vị Văn phòng Cơ quan CSĐT.

Gần 17 năm làm điều tra viên, anh tâm niệm, hoạt động điều tra trước hết phải bảo đảm tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, thực sự khách quan, phải đủ cơ sở, có chứng cứ rõ ràng, chắc chắn trước khi đi đến kết luận. Có như vậy mới xử lý đúng người, đúng hành vi, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm cũng như không để xảy ra oan sai.

Từ suy nghĩ đó, anh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, nghiên cứu kỹ từng vụ án để từ đó tìm ra hướng điều tra có hiệu quả.

Nhờ vậy, có những vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc, một số vụ đối tượng gây án dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tạo vỏ bọc kín đáo hòng qua mặt cơ quan chức năng, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra nhưng cuối cùng cũng không thoát và bị xử lý theo pháp luật.

Bằng kinh nghiệm, bản lĩnh của một điều tra viên, nhiều năm qua, Trung tá Đức đã cùng đồng đội điều tra, làm rõ nhiều chuyên án, vụ án; đặc biệt là các vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó, một số vụ có tang chứng, vật chứng không được cung cấp đầy đủ, rõ ràng khiến anh và đồng đội phải tốn nhiều công sức, thời gian để thu thập, củng cố chứng cứ.

Điển hình như, vụ án Nguyễn Linh Lan (trú đường Phan Chu Trinh, TP  Huế) lừa đảo nhiều người ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế bằng thủ đoạn “chạy việc” để chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Với chứng cứ phạm tội rõ ràng, đối tượng Lan đã bị TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế tuyên phạt 13 năm tù giam.

Hay vụ án Lê Thị Kim Cúc (58 tuổi, trú ở phường Phước Vĩnh, TP Huế) nhận tiền đặt cọc “xin việc” của khoảng 20 người, hơn 1,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt và bỏ trốn sang nước ngoài. Quá trình điều tra, Trung tá Đức và đồng đội đã áp dụng kịp thời các biện pháp, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ dẫn độ đối tượng Cúc về nước phục vụ công tác điều tra…

Lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận xét rằng, Trung tá Đức là một cán bộ đảng viên tận tụy, gương mẫu. Hơn 20 năm công tác trong ngành Công an, anh luôn nỗ lực học tập và thực hiện theo Sáu điều Bác Hồ dạy CAND và đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Anh là một trong những tấm gương điển hình vinh dự được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên-Huế tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2021.

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập433
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,329,347
  • Tổng lượt truy cập155,364,951
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây