HOICHOTHUONGMAI

Chiến sĩ an ninh kể chuyện phá án

Thứ bảy - 22/06/2019 19:57
Tiếng gà gáy vang rền, tiếng cười nói xôn xao ở khu nhà dân liền kề... cắt ngang suy nghĩ của Thượng úy Nguyễn Đình Kiên, cán bộ Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Phú Thọ, một trong những gương mặt thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2018. Nhìn lên, mặt trời đã tỏ mặt người. Lúc này, anh mới nhớ đến lời hẹn với vợ, cầm đến chiếc điện thoại, có hàng chục cuộc gọi bị nhỡ.

Giải mã những thông tin điện tử

Trước mắt người cán bộ trẻ say nghề, ham mê học hỏi ấy là hàng nghìn số liệu điện tử... Từ những thông tin này, phải làm rõ được số tiền các đối tượng đã đánh bạc không dễ dàng. Ban ngày thì phối hợp với các kỹ thuật viên, các chuyên gia, giám định viên khoa học hình sự, cán bộ của đơn vị nghiệp thuộc Bộ Công an nghiên cứu tài liệu, thu thập các dữ liệu điện tử với hàng triệu trang tài liệu. Đêm đến, Kiên lại phải mày mò, thâu đêm suốt sáng để tìm được câu trả lời. Kiên làm điều đó bằng niềm đam mê... 

Trong năm 2018, một trong những chiến công, thành tích nổi bật của Công an tỉnh Phú Thọ là điều tra vụ án “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc”, “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Rửa tiền” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phú Thọ và các địa phương trong cả nước. Kết quả điều tra giai đoạn 1, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã chứng minh, làm rõ đường dây “Tổ chức đánh bạc”, “Đánh bạc” trực tuyến trên mạng Internet gồm các đối tượng thuộc Công ty CNC, Công ty Nam Việt, Công ty VTC online đã tổ chức 25 đại lý cấp 1; 5.877 đại lý cấp 2 và 42.956.718 tài khoản tham gia đánh bạc (tương ứng với khoảng 14 triệu người); thu lời bất chính hơn 9.000 tỷ đồng...

Và hiện nay đang tiến hành giai đoạn II theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Để có thể giải mã được những chứng cứ điện tử này thành các số liệu quan trọng, góp phần chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng có vai trò của điều tra viên Nguyễn Đình Kiên. Anh vừa làm, vừa học, lại làm thêm giờ để cùng đồng đội phân tích làm rõ các số liệu...

“Tôi được phân công tham gia vụ án từ những ngày đầu tiên khi bắt đầu xác lập chuyên án đến khi xét xử sơ thẩm giai đoạn 1 của vụ án và hiện tiếp tục điều tra giai đoạn 2. Trong vụ án này, nếu không có sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, của lãnh đạo Bộ Công an cũng như sự chỉ đạo tích cực, quyết tâm cao độ của lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng ANĐT cùng sự nỗ lực cố gắng, đồng sức, đồng lòng của các cán bộ, chiến sỹ được phân công tham gia điều tra vụ án thì không thể đạt được kết quả như ngày hôm nay. Đó là thành quả của quá trình phát huy sức mạnh tập thể, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên chia sẻ.

Chiến sĩ an ninh kể chuyện phá án
Thượng úy Nguyễn Đình Kiên đã tham gia khám phá nhiều vụ án được dư luận đánh giá cao.

Những ngày đó, cùng với những người đồng chí, đồng đội, không quản ngày đêm vất vả nghiên cứu tài liệu, chứng cứ, tập hợp những manh mối nhỏ nhất; chắt lọc từ hàng triệu trang tài liệu, dữ liệu để tìm cho ra bằng chứng thuyết phục nhất đấu tranh với từng bị can, từng đối tượng có liên quan trong vụ án.

Trong quá trình tham gia ban chuyên án cũng như điều tra vụ án trên, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên và đồng đội phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về phương tiện, trang thiết bị. Các đối tượng, bị can trong vụ án đều có trình độ chuyên môn về khoa học kỹ thuật, kiến thức về pháp luật, công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng, kế toán, đối tượng cầm đầu có quan hệ rộng, tiềm lực về tài chính…

Quá trình điều tra phát sinh tình huống phức tạp, bất ngờ, sự thay đổi của luật pháp (các bộ luật mới có hiệu lực pháp luật); các bị can, đối tượng có liên quan tìm mọi cách để tiêu hủy chứng cứ, quanh co, chối tội, không hợp tác khai báo trong khi khối lượng công việc khổng lồ... Tất cả những khó khăn đó, Kiên và đồng đội đều vượt qua và hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.

Vụ án đầu tay

Vụ án đầu tay, anh tham gia điều tra vụ Trần Thị Thắng cùng đồng bọn phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao. Đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh. Trong khi đó, kẻ chủ mưu đang ở nước ngoài; phương thức và thủ đoạn phạm tội của các đối tượng hết sức tinh vi.

Cụ thể, các đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, cũng như chính sách mở cửa của Nhà nước trong xuất nhập cảnh để lôi kéo, dụ dỗ; dùng nhiều thủ đoạn để lừa xin việc cho người lao động, trong đó hầu hết là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Nhiều nạn nhân đã phải cầm cố, thế chấp toàn bộ nhà cửa cho các tổ chức tín dụng để nộp tiền cho Thắng...

Vào khoảng tháng 7-2014, một số công dân xã Thạch Sơn tố cáo Trần Thị Thắng, nguyên Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn thu của 29 người với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng để đưa họ sang Cộng hòa Síp lao động nhưng không thực hiện đúng cam kết, chiếm đoạt tiền của họ. Vụ việc phức tạp khi người dân các xã Thạch Sơn, Xuân Lũng (Lâm Thao), xã Bảo Thanh (Phù Ninh), xã Chu Hóa (TP Việt Trì) liên tục kéo đến trụ sở Công an tỉnh, UBND tỉnh Phú Thọ và trụ sở các cơ quan tiếp dân của Trung ương tại Hà Nội, để gửi đơn tố cáo Thắng lừa đảo người sang Cộng hòa Síp.

Vụ việc đã làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình ANTT tại địa phương. Vào thời điểm đó, nếu không xử lý tốt vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chuẩn bị cũng như quá trình diễn ra bảo vệ đại hội đảng các cấp trên địa bàn tỉnh...

Quá trình điều tra, xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng từ Phú Thọ đến TP Hồ Chí Minh và ra nước ngoài. Đối tượng chính lại đang ở nước ngoài... Nhưng quá trình nghiên cứu tài liệu, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên đã nhận thấy đủ căn cứ khởi tố hành vi đưa người trốn đi nước ngoài nên đã mạnh dạn đề xuất, bắt giam Thắng theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra vụ án “Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài” đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng khác. Đây là khâu đột phá, quan trọng nhất của vụ án này. Sau quá trình điều tra đã có đủ căn cứ thay đổi quyết định khởi tố vụ án sang “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tiến hành điều tra, xử lý theo đúng bản chất vụ việc. Kết quả điều tra vụ án đã được chính quyền và nhân dân địa phương đồng tình, ủng hộ cao, góp phần ổn định tình hình, không để phát sinh khiếu kiện phức tạp...

Đó chỉ là một trong những vụ án Thượng úy Trần Đình Kiên đã sát cánh cùng đồng đội tham gia. Từ năm 2016-2018, với nhiệm vụ là cán bộ điều tra, anh đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch, chương trình công tác thiết thực, hiệu quả. Trong đó, đã tham mưu kịp thời cho lãnh đạo đơn vị phối hợp với các đơn vị chức năng, công an các huyện, thị, tập trung lực lượng, biện pháp nhằm điều tra, bóc gỡ triệt để các đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đồng thời, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị nhiều phương án, kế hoạch điều tra, xác minh, đấu tranh có hiệu quả với các đầu mối tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.

Chiến sĩ an ninh kể chuyện phá án - Ảnh minh hoạ 2
Đồng chí Nguyễn Đình Kiên (đứng giữa) cùng đồng đội tham gia phá vụ án đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Trong những năm gần đây, các vụ án do Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý đều là những vụ án được Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo. Mỗi vụ án là một lĩnh vực khác nhau, song phần lớn là hóc búa... Khi được tham gia vào những phần việc đó, đòi hỏi cán bộ tham gia vụ án phải có sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực điều tra. Vì vậy, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên đã không quản khó khăn, trực tiếp tham gia nhiều vụ án phức tạp.

Có thể kể đến như vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép hóa đơn xảy ra tại Công ty Cổ phần Pin ắc quy Vĩnh Phú, xã Chu Hóa, TP Việt Trì; vụ cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Chế biến Dăm Manh, trực thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam, tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ hay vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tham ô tài sản và giả mạo trong công tác xảy ra tại xã Từ Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ...

Hầu hết những vụ án này đều nhạy cảm về chính trị, liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán; đối tượng có trình độ, có mối quan hệ xã hội rộng. Nhiều vụ án diễn ra trong thời gian dài, với nhiều hành vi sai phạm của cán bộ địa phương gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Song với tinh thần sáng tạo, trách nhiệm và mưu trí, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên đã cùng với đồng đội làm rõ nhiều hành vi sai phạm; đưa ra xử lý trước pháp luật, góp phần củng cố uy tín của tổ chức đảng, chính quyền và lực lượng công an; lấy lại niềm tin của nhân dân với đảng bộ và chính quyền địa phương... được dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh đánh giá cao.

Phía sau những chiến công

“Động lực nào đã giúp Thượng úy Kiên và đồng đội vượt qua hàng loạt khó khăn như chuyên án đánh bạc hàng nghìn tỷ đồng?”. Tâm sự với chúng tôi, Thượng úy Kiên và đồng đội chia sẻ rằng với anh và đồng đội, khó khăn lớn nhất vẫn là làm sao cân bằng được giữa công việc, nhiệm vụ được giao và cuộc sống đời thường. Để anh và đồng đội yên tâm công tác, ngày đêm tận tụy với công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao, có sự hy sinh thầm lặng của những người mẹ, người cha, người vợ, người con...

Thượng úy Kiên cho biết: “Hệ thống Rikvip/Tip.Club gây ra bao hệ lụy cho xã hội... Bản thân tôi và các đồng chí tham gia ban chuyên án từ những ngày đầu tiên đã hạ quyết tâm phải làm tới cùng, đánh sập bằng được hệ thống game bài này, cho dù có phải đối mặt với bất cứ khó khăn, thử thách nào”.

Ban đầu, chuyên án được giữ bí mật, khi Bộ Công an công bố thông tin về vụ án, Công an tỉnh Phú Thọ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận và quần chúng nhân dân. Đây là động lực lớn nhất giúp họ đủ bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn, thử thách cũng như mọi cám dỗ và hoàn thành nhiệm vụ. Thượng úy Nguyễn Đình Kiên tham gia từ giai đoạn đầu tiên của vụ án.

Chuyên án có một phần công sức của anh đã đạt những thành công được cấp trên ghi nhận, dư luận đánh giá cao. Anh được Hội đồng Thi đua khen thưởng Công an tỉnh Phú Thọ, Hội đồng Thi đua khen thưởng Bộ Công an đề nghị các cấp xét tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng ba.

Tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, Khoa Bảo vệ nội bộ, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên trở về địa phương với bao hăm hở và hoài bão của tuổi trẻ. Ban đầu, anh công tác tại huyện Lâm Thao (Phú Thọ). Với sức trẻ của sinh viên mới ra trường, đầy háo hức, Kiên không quản khó khăn, bám địa bàn, bám dân. Cho đến bây giờ, anh vẫn không quên ấn tượng đầu tiên khi được điều động về Phòng ANĐT Công an tỉnh Phú Thọ.

“Lúc ấy, tôi vừa mừng, lại vừa lo... Mừng vì được làm ở vị trí công tác mới có sự trải nghiệm nhưng cũng trăn trở liệu có đáp ứng được yêu cầu công việc”. Thế nhưng, anh đã vượt qua khó khăn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, Thượng úy Nguyễn Đình Kiên là một trong những gương mặt thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác được vinh danh; nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Phú Thọ và đang đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng ba... Trong năm 2018 anh được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Bộ Công an.

Xuân Mai

Nguồn tin: http://antg.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay95,678
  • Tháng hiện tại3,953,785
  • Tổng lượt truy cập151,674,261
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây