Cán bộ Đoàn với những cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác, chiến đấu

Thứ hai - 01/04/2019 13:41
Đó là Thượng úy Hoàng Kiên Quyết, cán bộ Đội giám định tài liệu, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội. Từ thực tiễn công tác, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết đã có những sáng kiến cải tiến trong lao động, trong công tác, trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật, phục vụ trong chiến đấu.

Sản phẩm của đề tài đã được ứng dụng ngay vào công tác thực tiễn của đơn vị, phục vụ tìm kiếm nhanh chóng, chính xác; hỗ trợ làm bản ảnh giám định với thời gian nhanh gấp 20-30 lần so với phương pháp truyền thống. Chương trình đã được Bộ Công an đánh giá cao bởi tính ứng dụng thực tiễn và khả năng phát triển thành tàng thư chung cho toàn lực lượng kỹ thuật hình sự trên toàn quốc.

1. Rời Học viện Cảnh sát nhân dân, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết về nhận công tác tại Đội giám định tài liệu. Theo từng năm, số lượng tài liệu anh và đồng đội phải thực hiện theo yêu cầu trưng cầu của các đơn vị ngày càng lớn... Quãng thời gian này, người cán bộ trẻ say nghề ấy đã nhìn thấy nhiều bất cập. Đối với lĩnh vực giám định kỹ thuật hình sự nói chung và giám định tài liệu nói riêng thì mẫu so sánh là đối tượng nghiên cứu không thể thiếu để đưa ra phân tích, đánh giá, nhận xét và cuối cùng là kết luận giám định.

Cán bộ Đoàn với những cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác, chiến đấu
Thượng úy Hoàng Kiên Quyết giới thiệu phần mềm được xây dựng.

Nếu sử dụng bằng phương pháp thủ công thì mất nhiều thời gian và công sức, đó là với những giám định với vân tay, chữ viết và chữ ký. Còn những ký hiệu mới, tại Việt Nam chưa có môt phần mềm nào đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn.

Vì thế, cán bộ của Đội giám định tài liệu phải lưu, tìm kiếm và sử dụng mẫu so sánh hoàn toàn theo phương pháp thủ công, mất rất nhiều thời gian và công sức lao động. Từ thực tế đó, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết đã nhận thấy cấp thiết phải xây dựng một phương pháp lưu và quản lý mẫu so sánh hiệu quả hơn.

“Từ ý tưởng để biến thành hiện thực không đơn giản” tâm sự với chúng tôi, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết cho biết. Cái khó nhất đối với anh lúc đó là những kiến thức về lập trình, đó lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với anh. Với lòng đam mê, anh vừa làm, vừa học. Năm 2015, anh đăng ký thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật và công nghệ cấp cơ sở “Xây dựng chương trình lưu và quản lý mẫu hình dấu, chữ ký, ấn phẩm phục vụ công tác giám định tài liệu”.

Vạn sự khởi đầu nạn, bắt đầu từ con số không tròn trĩnh thật không đơn giản... Quãng thời gian đó, ngày thì làm việc tại đơn vị, đêm đến anh lại thức thâu đêm để nghiên cứu, tìm đọc tài liệu. Năm 2016, những nỗ lực của anh đã được đền đáp xứng đáng, đề tài đã được duyệt và cấp mã số. Đến năm 2017, đơn vị chủ quản là Công an TP Hà Nội và đơn vị chủ trì là Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội đã ký kết hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học số 01/2017HĐ-NVCCS.

Là chủ nhiệm đề tài, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết đã cùng với đồng đội bám sát các nội dung được ký kết trong hợp đồng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

“Trong khoảng thời gian 12 tháng, từ ngày 20-9-2017 đến ngày 20-9-2018, tôi đã cùng nhóm nghiên cứu hoàn thiện chương trình lưu và quản lý mẫu hình dấu, chữ ký, ấn phẩm phục vụ công tác giám định tài liệu viết bằng ngôn ngữ lập trình web, chạy trên mạng nội bộ” anh cho biết.

Đề tài sau đó đã được Công an TP Hà Nội tiến hành nghiệm thu vào ngày 16-11-2018 với kết quả xuất sắc. Sản phẩm của đề tài được ứng dụng ngay vào công tác thực tiễn của đơn vị, giúp cán bộ, chiến sỹ nhập hình ảnh, sao chụp của mẫu so sánh vào cơ sở dữ liệu để phục vụ tìm kiếm nhanh chóng, chính xác; hỗ trợ làm bản ảnh giám định với thời gian nhanh gấp 20-30 lần so với phương pháp truyền thống...

2. Cùng với những sáng kiến kỹ thuật, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2014, anh đã tham gia giải quyết 160 vụ việc với gần 10 nghìn yêu cầu giám định. Năm 2015 giải quyết 173 vụ việc các loại với 12.547 yêu cầu giám định...

Trải qua các năm đến năm 2018, số lượng công việc phải giải quyết là 279 vụ việc, với 137.243 yêu cầu giám định. Nhiều vụ việc anh cùng đồng đội tham gia đã trở thành “chìa khóa” quan trọng giúp vụ án thành công. Một trong số đó là phải kể đến là vụ án gây xôn xao dư luận vào những ngày giữa năm 2017.

Thượng úy Hoàng Kiên Quyết nhớ lại: Khi nhận được thông tin, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự  và các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường. Nạn nhân là cháu Vũ V.A. (33 ngày tuổi) nằm úp sấp mặt trong chậu nước tắm gần cầu thang, được ông nội là Vũ Đình Lăng (ở thôn Đình, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất) phát hiện vào rạng sáng cùng ngày đã tử vong.

Trong vụ án này, một trong những mấu chốt là giải mã thành công dòng chữ được phát hiện trên bậc cầu thang, được viết bằng than hoa có nội dung: “Tao sẽ giết cháu mày Lăng”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Lê Thị Kim Tuyến, Đội trưởng Đội giám định, người đã cùng với Thượng úy Hoàng Kiên Quyết tham gia vụ án này cho biết những khó khăn: Các dòng chữ được viết trên bậc cầu thang khiến việc thu hồi rất khó. Trong khi đó, ở điều kiện như vậy, tư thế của người ngồi viết cũng ảnh hưởng đến con chữ...

Xác định tính chất quan trọng của kết luận giám định, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết đã cùng đồng đội tham gia tập trung và đã làm rõ được chữ viết trên bậc cầu thang là của Phan Thị Trinh (SN 1997, mẹ đẻ cháu bé)...

Kết hợp các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội của Trinh. Theo lời khai của đối tượng Trinh thì sau khi gây án, Trinh đã lấy cục than hoa viết dòng chữ “Tao sẽ giết cháu mày Lăng” rồi lên giường đi ngủ cho đến khi sự việc được phát hiện. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do Phan Thị Trinh mắc chứng trầm cảm sau sinh nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực.

Cùng với những sáng kiến phục vụ công tác chuyên môn, Thượng úy Hoàng Kiên Quyết còn có nhiều cải tiến trong lao động, công tác thực tiễn góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Cụ thể, trong quá trình làm việc, ngoài những bất cập trong công tác lưu và quản lý mẫu hình dấu, chữ ký, ấn phẩm, anh còn nhận thấy công tác nhập và báo cáo dữ liệu phục vụ giám định cần được cải tiến nên tiếp tục xây dựng chương trình quản lý vụ việc giám định.

Từ năm 2016 đến nay, chương trình đã đưa vào chạy thử nghiệm tại Đội giám định tài liệu, mang lại những kết quả như tìm kiếm vụ việc được nhanh chóng, báo cáo chính xác, cụ thể, chi tiết, hỗ trợ làm hồ sơ thanh toán, chế độ bồi dưỡng cho giám định viên và trợ lý giám định...

Những đề tài nghiên cứu khoa học của Thượng úy Hoàng Kiên Quyết tham gia đã góp phần giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ nhiều vụ án, Mới đây là vụ giám định 44 tờ đô la Hồng Kong theo yêu cầu của Công an quận Long Biên hay vụ vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới được phát hiện tại Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Say mê nghiên cứu khoa học, người cán bộ đó luôn tìm tòi những phần mềm ứng dụng, chức năng hay để ứng dụng vào thực tiễn.

Trong đó phải kể đến phần mềm Docfetcher để tìm kiếm nhanh chóng tài liệu theo nội dung trên toàn bộ hệ thống mạng nội bộ của đơn vị; sử dụng chức năng Marco của trình soạn thảo Microsoft để chỉnh kích thước của nhiều ảnh trong bản ảnh giám định một cách dễ dàng; sử dụng chức năng mail của word để soạn thông báo kết quả giám định số lượng lớn chính xác, nhanh chóng...

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập557
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm481
  • Hôm nay154,011
  • Tháng hiện tại3,713,362
  • Tổng lượt truy cập155,748,966
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây