HOICHOTHUONGMAI

Bản lĩnh của một nữ cán bộ điều tra

Thứ năm - 25/10/2018 22:07
Trong khi không ít người vẫn lựa chọn công việc nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ thì Đại úy Hà Thu Hiền lại tình nguyện xin về Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ để thỏa niềm đam mê của mình.

Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt khắc khổ của Đỗ Thị Vân (42 tuổi, trú tại phố Hoàng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Đại úy Hà Thu Hiền, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ hiểu rằng chị đã đánh thức được "phần người" trong đối tượng.

Từ đó chị đã động viên, giúp Vân thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Từ lời khai của Vân, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Phú Thọ đấu tranh đã mở rộng chuyên án, bắt giữ và truy tố 17 đối tượng trước pháp luật.

1. Đây chỉ là một trong những chuyên án nữ điều tra viên Hà Thu Hiền đã cùng đồng đội khám phá thành công trong thời gian qua. Những năm trở lại đây, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Thọ diễn biến phức tạp. Số vụ việc và số đối tượng bị bắt ngày càng gia tăng. Trong số các đối tượng bắt giữ, đối tượng phạm tội về nữ giới cũng có những dấu hiệu phức tạp. 

Thủ đoạn của các đối tượng nữ tinh vi, xảo quyệt và không kém phần công khai, coi thường pháp luật. Đối tượng phạm tội là phụ nữ luôn biết triệt để lợi dụng mọi hoàn cảnh, điều kiện cho phép cũng như khéo léo lợi dụng thế mạnh của người phụ nữ để phạm tội. Và khi thực hiện hành vi phạm tội thì có lúc quyết liệt hơn nam giới... 

Vì vậy, yêu cầu đối với các điều tra viên là nữ ngoài sự hiểu biết về cuộc sống, còn phải có bản lĩnh, dũng khí và sự nhân văn trong công tác đấu tranh, xét hỏi đối với các đối tượng phạm tội để mang lại kết quả cao.

Trở lại trường hợp của Đỗ Thị Vân, trong quá trình đấu tranh chuyên án, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đã có tài liệu về việc Vân mua bán ma túy với số lượng lớn của các đối tượng ở Hòa Bình, Sơn La đưa về Phú Thọ. 

Việc đấu tranh với đối tượng này có ý nghĩa quan trọng để mở rộng vụ án. Song với bản chất của một đối tượng từng nhiều lần vào tù, ra tội, khi bị đưa về trụ sở, chị ta lì lợm, quanh co chối tội, cương quyết không khai báo hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm. 

Khi được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ đấu tranh với Vân, Đại úy Hà Thu Hiền không khỏi trăn trở trước trách nhiệm được giao. Với sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị, chị đã được bố trí công việc đúng với sở trường và niềm yêu thích của mình. 

Đối tượng phạm tội là nữ giới, điều này sẽ thuận lợi hơn với chị trong quá trình điều tra, xét hỏi. Nhưng một kẻ từng có tiền án 7 năm tù như Vân, lại có thời gian dài thụ án ở trại giam thì có đủ mọi mánh khóe tinh vi để đối phó với cơ quan điều tra. 

Nhiều đêm không ngủ, Đại úy Hà Thu Hiền lặng lẽ tìm hiểu nhân thân của Vân. Hoàn cảnh của người phụ nữ này cũng khá éo le. Sau khi chồng đi cai nghiện bắt buộc, một mình Vân phải nuôi 3 con nhỏ, nhưng gia đình nhà chồng chẳng những không giúp đỡ mà còn ruồng rẫy mẹ con Vân... 

Từ hoàn cảnh riêng đặc biệt của người đàn bà đó, Đại úy Hà Thu Hiền thường xuyên gần gũi, chia sẻ với Vân, dùng sự khoan hồng của pháp luật để giáo dục, cảm hóa đối tượng. Những món quà dù nhỏ như một chiếc áo hay một chiếc khăn mặt, chị bỏ tiền túi ra mua đã có giá trị to lớn về mặt tinh thần. 

Khi nhìn thấy những giọt nước mắt trên gương mặt chai sạn của Vân, Đại úy Hà Thu Hiền hiểu rằng chị đã đánh thức được phần "người" trong Vân. Vì thế, người nữ điều tra viên ấy đã tác động, chuyển hóa tâm lý khiến đối tượng tâm phục, khẩu phục. 

Vân đã dần khai báo hành vi phạm tội, từ 1 bánh rồi đến 2 bánh heroin, sau đó là các đối tượng đã tham gia vào đường dây phạm tội. Từ lời khai của Vân, chuyên án đã được điều tra, mở rộng, truy tố 57 bị can trước pháp luật. Đây là vụ án có số bị can lớn nhất của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ đến thời điểm này.

Trong khi không ít người vẫn lựa chọn công việc nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ thì Đại úy Hà Thu Hiền lại tình nguyện xin về Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ để thỏa niềm đam mê của mình. 

Từ một cảnh sát khu vực, công việc đơn thuần chỉ là làm hành chính, chị trở thành điều tra viên ở một đơn vị mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Bên cạnh những kiến thức có được từ những năm tháng miệt mài ở mái trường trung học Cảnh sát nhân dân, chị tự bồi dưỡng thêm nghiệp vụ. 

Đại úy Hà Thu Hiền được giao nhiệm vụ phụ trách, theo dõi công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn TP Việt Trì (Phú Thọ), đây là khu vực nằm ở trung tâm thành phố, việc đi lại thuận lợi song lại là địa bàn phức tạp về ma túy của tỉnh. 

Hàng năm, người nữ điều tra viên ấy đã chủ động tham mưu cho chỉ huy đội và lãnh đạo phụ trách xây dựng các kế hoạch phòng, chống tội phạm ma túy để chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Việt Trì triển khai thực hiện. Những đối tượng nằm trong diện quản lý thường xuyên được kiểm danh, kiểm diện. Cùng với công tác đấu tranh còn tăng cường công tác phòng ngừa. 

Đại úy Hà Thu Hiền cho biết: "Hàng tháng, hàng quý, tôi đã cùng với chỉ huy đội nắm tình hình địa bàn, nhất là các đối tượng trong diện quản lý; chỉ đạo Công an phường và Công an phụ trách xã tiến hành thu thập tài liệu để lập hồ sơ cai nghiện. Ngoài vận động người nghiện tham gia điều trị uống Methadone; thu thập xác minh, lập danh sách các đối tượng trong diện quản lý, danh sách người nghiện, nghi nghiện để quản lý cũng tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy...".

Bản lĩnh của một nữ cán bộ điều tra
Đại úy Hà Thu Hiền hỏi cung một đối tượng nữ phạm tội về ma túy.

2. Sự kết hợp khéo léo giữa bản lĩnh, ý chí kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm và tính nhân văn trong mỗi con người đã giúp Đại úy Hà Thu Hiền và đồng đội làm nên những chiến công. 

Với chị và những người đồng đội đang ngày đêm sát cánh trên mặt trận nóng bỏng, đó không đơn giản là cuộc đấu tranh phòng chống ma túy mà còn là cuộc chiến nhằm nhân lên phần "thiện" trong mỗi đối tượng phạm tội. Bởi đấu tranh chống tội phạm ma túy là một mặt trận cam go và khốc liệt, khi bước chân vào lĩnh vực này, người nữ điều tra viên ấy và các đồng đội luôn xác định cho mình một tâm thế và một lòng quyết tâm say nghề, tận tụy với công việc được giao.

Hồi tưởng lại những kỷ niệm trong quá trình đấu tranh, bắt giữ đối tượng Bùi Ngọc Bích, mắt xích quan trọng trong chuyên án ma túy lớn do Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ xác lập, Đại úy Hà Thu Hiền cho biết: Khi bị đưa về, Bùi Ngọc Bích chỉ khai báo mua bán ma túy với những đối tượng mà cơ quan điều tra không thể xác định được con người cụ thể. Những lần tiếp xúc với Bích, chị khéo léo gọi hỏi về điều kiện, hoàn cảnh của đối tượng phạm tội. 

Từ đó, động viên đối tượng khai báo thành khẩn. Bích sau đó đã khai báo hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, trong số đó có Đặng Thị Oanh (46 tuổi, trú tại phố Trần Quốc Tuấn, phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) là người đã sống như vợ chồng với Bích tại ngôi nhà hai tầng ở tổ 52, khu 12, phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 

Từ lời khai của Bích, đối tượng Oanh đã được triệu tập về trụ sở. Vào thời điểm đó, vụ án đang ở giai đoạn "nóng bỏng" nhất nên các điều tra viên thay nhau xét hỏi, đấu tranh với Oanh, song vẫn không thu được kết quả. Lúc này, Đại úy Hà Thu Hiền lại được cấp trên giao nhiệm vụ đấu tranh với Oanh.

Đấu tranh với tội phạm về ma túy luôn là mặt trận nóng bỏng, vì vừa phải tiếp cận với đối tượng phạm tội tinh vi, xảo quyệt và manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, vừa phải chiến thắng chính mình trước sự cám dỗ về vật chất. 

Cuộc chiến đó đối với nam giới luôn khó khăn, với người phụ nữ vốn được coi là liễu yếu, đào tơ cùng lúc vừa phải làm tròn thiên chức của một người mẹ, một người vợ thì khó khăn hơn nhiều. Đại úy Hà Thu Hiền tâm sự: Là nữ điều tra viên về ma túy đồng nghĩa với việc 24/24h điện thoại lúc nào cũng mở và sẵn sàng lên đường khi làm nhiệm vụ.

Trong thời gian qua, các đối tượng trong đường dây ổ nhóm tội phạm về ma túy chiếm phần nửa là nữ giới, có nhiều đối tượng cầm đầu, công việc của Đại úy Hà Thu Hiền và các đồng đội nữ càng bề bộn hơn cả. Các đối tượng có thủ đoạn tinh vi là lựa chọn các nơi sang trọng như khách sạn, nhà hàng để giao dịch, mua bán trái phép chất ma túy... 

Có những vụ án, chị và đồng đội đi vài ngày mới trở về nhà; có khi nằm trên bờ đê nhiều ngày không được thay rửa, tắm giặt. Vất vả là vậy nhưng khi bắt tay vào công việc, mọi vất vả dường như bỏ lại sau lưng, chị cùng các cán bộ là nữ trong đơn vị đã góp phần vào thành tích của Công an tỉnh Phú Thọ nói chung và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ nói riêng.

Bản lĩnh của một nữ cán bộ điều tra - Ảnh minh hoạ 2
Đại úy Hà Thu Hiền nghiên cứu hồ sơ một vụ án.

3. Cho đến bây giờ, Đại úy Hà Thu Hiền vẫn không quên được kỷ niệm trong quá trình triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh đưa về Phú Thọ tiêu thụ. Dạo đó, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phát hiện có một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. 

Xác định đây là nguồn tin quan trọng, liên quan đến việc vận chuyển mua bán trái phép ma túy cần tập trung đấu tranh, làm rõ, đơn vị đã báo cáo đồng chí thủ trưởng cơ quan CSĐT nhận nhiệm vụ xác minh. 

Sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo, các trinh sát đã tỉ mỉ xác minh và xác định đối tượng trực tiếp vận chuyển ma túy để tiêu thụ là Vũ Văn Sơn (22 tuổi, trú tại  huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc), kẻ có 3 bản án với 24 năm 6 tháng tù... 

Sau khi bắt giữ Sơn, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Phú Thọ mở rộng điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội của Trương Minh Biết (56 tuổi) và Đặng Thị Bảy (43 tuổi, ở tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) thu giữ vật chứng là 3 bánh heroin...

Mở rộng chuyên án đã bắt giữ và đề nghị truy tố 34 bị can trước pháp luật. Quá trình đấu tranh làm rõ các bị can khai nhận đã mua và bán 217 bánh, 4 cây 6 chỉ và 7 gói heroin, thu lời bất chính số tiền gần 3 tỷ đồng.

Cùng với những người, đồng đội của mình, Đại úy Hà Thu Hiền tiếp tục dấn thân vào các chuyên án, góp phần đưa các đối tượng phạm tội về ma túy ra trước pháp luật, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Với những đóng góp của mình, chị đã vinh dự được nhận Bằng khen của Hội Phụ nữ; nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tặng giấy khen trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Xuân Mai

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm457
  • Hôm nay99,323
  • Tháng hiện tại4,064,223
  • Tổng lượt truy cập151,784,699
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây