Tuyên truyền phòng chống tội phạm trên không gian mạng tại huyện Chợ Mới

Thứ ba - 04/10/2022 07:50
Ngày 04/10/2022,  Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghê cao, Công an tỉnh Bắc Kạn tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng tại huyện Chợ Mới. Đến dự có Đại tá Vũ Văn Quân, Phó Giám đốc Công an tỉnh. Buổi tuyên truyền đã thu hút đông gần 100 cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn tham gia.
Đại diện các hộ dân cùng ký cam kết chấp hành Luật an ninh mạng
Đại diện các hộ dân cùng ký cam kết chấp hành Luật an ninh mạng

Tại buổi tuyên truyền, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Kạn đã thông tin đến người dân về tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng trong thời gian qua; kế hoạch của Công an tỉnh về tuyên truyền thí điểm phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tại địa bàn huyện Chợ Mới; Giới thiệu về Sổ tay phòng, chống tội phạm trên không gian mạng và Bản cam kết chấp hành luật An ninh mạng…

 Trước tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại nhiều địa phương nói chung và trên tỉnh Bắc Kạn nói riêng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống nhân dân. Nổi lên là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp, có xu hướng phát triển mạnh, tăng về cả số lượng, mức độ nguy hiểm và hậu quả với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, viễn thông làm công cụ, phương tiện phạm tội.

Một số phương thức, thủ đoạn phổ biến như: Lừa đảo gửi quà, tiền từ nước ngoài về Việt Nam; Giả danh cán bộ cơ quan nhà nước, gọi điện; Lừa vay tiền online; Giả làm người thân nhờ chuyển, vay tiền; Tuyển cộng tác viên bán hàng online, chạy view, like các trang Facebook, Tiktok làm nhiệm vụ; Kinh doanh đa cấp trên các sàn giao dịch tiền ảo, sàn ngoại hối chưa được cấp phép; Gọi video có hình ảnh để lừa đảo, đối tượng thực hiện thủ đoạn như giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, gọi yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, giả người thân chuyển tiền; Lừa đảo buôn bán người, các đối tượng mời chào xuất cảnh sang Campuchia làm việc nhẹ, lương cao, không tốn chi phí, không yêu cầu kinh nghiệm, sau khi chiếm được lòng tin, đối tượng sử dụng nhiều cách để đưa người sang Campuchia. Sau khi sang Campuchia điều kiện sinh hoạt, làm việc của người lao động không được đảm bảo, bị bóc lột sức lao động, đối xử thậm tệ, …

Tại buổi tuyên truyền, đại diện các hộ dân đã ký cam kết chấp hành Luật an ninh mạng, không tham gia các hội, nhóm vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và tinh thần cảnh giác cho mỗi người dân, trước những “ Bẫy” lừa đảo mà các đối tượng lợi dụng triệt để không gian mạng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật./.

Tác giả: Ngọc Ánh – Nam Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập753
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm721
  • Hôm nay214,564
  • Tháng hiện tại1,263,966
  • Tổng lượt truy cập157,380,467
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây