Bắc Kạn nỗ lực thực hiện Đề án 06

Thứ năm - 02/06/2022 04:33
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được chính thức triển khai tháng 1 năm 2022. Nhằm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ phát triển KT-XH, phục vụ công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Công an tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện Đề án 06 tại Công an thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông
Công an tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện Đề án 06 tại Công an thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông
Là cơ quan thường trực Đề án 06/CP của Chính phủ tại Bắc Kạn, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn và thôn xóm để thống nhất lãnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Tập trung vào các nhóm tiện ích của Đề án bao gồm: Nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ trực tuyến. Đã thực hiện kết nối, tích hợp hệ thống xác thực định danh điện tử Bộ Công an với dịch vụ công Quốc gia, xác thực, tạo lập tài khoản điện tử cá nhân trong giải quyết TTHC. Đến nay, Công an tỉnh đã tuyên truyền, triển khai, thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh. Thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4 đối với 7/11 thủ tục hành chính của Bộ Công an trong lĩnh vực: Đăng ký cư trú; con dấu; Giao thông đường bộ. Từ ngày 21/5/2022, Công an tỉnh chính thức triển khai và giải quyết thủ tục hành chính đối với công tác đăng ký, cấp biển số môtô, xe gắn máy tại Công an các huyện, thành phố và thí điểm tại xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn. Để đánh giá sát thực về công tác thực hiện Đề án tại Bắc Kạn, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra tại 21 xã, phường, thị trấn; họp Ban chỉ đạo Đề án 06 Công an tỉnh để đánh giá tiến độ, chất lượng thực hiện… Từ đó kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại và đưa ra phương hướng thực hiện một cách hiệu quả nhất. Góp phần nâng cao vai trò của người đứng đầu, trách nhiệm của các cấp đối với quá trình thực hiện Đề án. Tính đến ngày 18/5/2022, lực lượng Công an toàn tỉnh đã thu nhận được 263.136 hồ sơ đạt 95,1 %; Đã trả cho công dân: 235.637 thẻ CCCD trong đó: 41.309 thẻ trả qua bưu điện; 194.328 được trả trực tiếp cho công dân; cấp 1.2025 tài khoản định danh điện tử cho Công dân; thu nhận 1.635 hồ sơ CCCD cho người sinh năm 2004, 2007 tham dự kỳ thi tốt nghiệp THCS, THPT và xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Người dân đã bắt đầu tiếp cận, sử dụng thẻ CCCD thay thế cho Bảo hiểm y tế phục vụ khám chữa bệnh. Đến nay, đã có 49 lượt công dân sử dụng thẻ CCCD để thực hiện khám, chữa bệnh trên địa bàn; cập nhật 598 trường hợp thuộc diện trợ cấp Covid-19 theo Nghị Quyết 68, chi trả trợ cấp cho 360 trường hợp với số tiền trên 300 triệu đồng.
 
Hiện nay, Công an Bắc Kạn đã và đang khẩn chương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo triển khai ứng dụng các tính năng chíp điện tử gắn trên thẻ CCCD và ứng dụng VNEID trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt các lĩnh vực đi đầu trong chuyển đổi số như: Ngân hàng, tài chính, viễn thông, điện, nước; triển khai thực hiện cấp tài khoản định danh xác thực điện tử cho công dân gắn với cấp CCCD gắn chíp điện tử cho đối tượng ưu tiên, nhất là đối tượng học sinh phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT… Đồng thời tiến hành các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu trong quá trình thực hiện Đề án. Kết quả đó thể hiện sự tận tuỵ, sáng tạo, tiên phong của cán bộ chiến sỹ công an nói chung, sự đóng góp của cán bộ chiến sỹ Công an Bắc Kạn nói riêng. Sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, của người dân…
 
Tại buổi làm việc với Công an Bắc Kạn vào cuối tháng 4/2022, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: “Giai đoạn này là giai đoạn căn cơ để thực hiện phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, hoàn thành giai đoạn đầu là tiền đề để giải quyết các mục tiêu đề ra trong lộ trình 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Người dân sử dụng dịch vụ sẽ không phải nộp giấy tờ, không trực tiếp đến cơ quan Nhà nước… Sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, giảm tối thiểu thời gian; giảm thiểu những vị trí làm việc trung gian, trùng lặp; nền hành chính của Việt Nam sẽ minh bạch hơn. Vì vậy lực lượng Công an nói chung, Công an Bắc Kạn nói riêng cần phát huy tính chủ động, nắm chắc tình hình, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ của Đề án 06, cũng như đảm bảo an ninh trật tự phục vụ các hoạt động phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19”.

Thực hiện Đề án không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là danh dự của lực lượng Công an nhân dân trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cùng với lực lượng Công an toàn quốc, Công an Bắc Kạn đang ra sức thi đua, sáng tạo, triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06 tại địa phương. Với sự vào cuộc tích cực của cả bộ máy chính trị, sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, Đề án 06 sẽ đảm bảo tiến độ, thời gian, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập876
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm740
  • Hôm nay195,196
  • Tháng hiện tại3,521,044
  • Tổng lượt truy cập155,556,648
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây