Nhật Bản chú trọng Việt Nam khi hợp tác kỹ thuật số với ASEAN

Thứ năm - 02/11/2023 21:12

Để thúc đẩy hợp tác kỹ thuật số ASEAN – Nhật Bản trong tương lai, Nhật Bản sẽ chú trọng hợp tác với Việt Nam, quốc gia đang bắt đầu thu hút sự chú ý với tư cách là trung tâm kỹ thuật số của ASEAN.

“Diễn đàn Kỹ thuật số Nikkei châu Á 2023” do Thời báo Nikkei Business Publications phối hợp tổ chức với Viện Phát triển quản trị và công nghệ IMT vừa diễn ra ngày 24/10 ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao việc Diễn đàn được tổ chức trong tháng 10 - tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam.

Diễn đàn là cơ hội để trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp, đặc biệt là khả năng hợp tác thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam cũng như Nhật Bản và các nước trên thế giới, trước hết là trong hoạt động chuyển đổi số doanh nghiệp và các ngành công nghiệp, hướng tới chuyển đổi số bền vững, chuyển đổi xanh. 

“Sự kiện này càng có ý nghĩa khi chúng ta kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đây là một minh chứng cho sự phát triển bền vững quan hệ hợp tác quốc tế giữa hai quốc gia”, ông Tiến nói.

W-hoi-thao-tien-1.jpg
Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại diễn đàn.

Ông Yamada Takio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam lưu ý: “Năm nay không chỉ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản – Việt Nam mà còn kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác Nhật Bản – ASEAN. Để thúc đẩy hợp tác kỹ thuật số ASEAN – Nhật Bản trong tương lai, Nhật Bản sẽ chú trọng hợp tác với Việt Nam, quốc gia đang bắt đầu thu hút sự chú ý với tư cách là trung tâm kỹ thuật số của ASEAN”.

Ông Yamada Takio cũng cho hay, sau 20 năm kể từ khi Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản ra đời, sáng kiến này đang tiếp tục được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu của thời đại mới. Một Tổ công tác đã được thành lập để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển thêm những ý tưởng để thúc đẩy hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam dẫn kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) với các công ty mẹ tại Nhật Bản, theo đó, Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) trong danh sách các quốc gia, khu vực mà các công ty Nhật Bản có sự quan tâm cao. Trong lĩnh vực kỹ thuật số, nhiều công ty nổi tiếng của Nhật Bản như KDDI, Fujitsu… đã đầu tư sang Việt Nam và đang tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư trong tương lai.

Đại sứ nhận định Việt Nam có môi trường đào tạo, bồi dưỡng tài năng kỹ thuật số xuất sắc. Một số trường như Đại học Bách Khoa đang thu hút nhiều sinh viên tài năng và đang tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn đào tạo; hoặc Đại học Việt – Nhật, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, đang triển khai 8 chương trình thạc sĩ và 4 chương trình đại học, dự kiến 2 chương trình đại học mới và 1 chương trình tiến sĩ sẽ được mở trong kỳ học tới.

“Trong số các chương trình tại Đại học Việt – Nhật, chương trình Khoa học và kỹ thuật máy tính cùng với chương trình Nhật Bản học thu hút nhiều sinh viên nhất. Sau 2 năm nữa, những sinh viên đầu tiên của chương trình Khoa học và kỹ thuật máy tính sẽ tốt nghiệp, sẽ là nguồn nhân lực kỹ thuật số tài năng, đóng vai trò tích cực, trở thành cầu nối giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam trong tương lai”, ông Yamada Takio cho biết thêm.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản đã tập trung thảo luận 3 nội dung chính.

Thứ nhất, giải pháp chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp và xã hội thông qua việc sử dụng công nghệ số, dữ liệu xuyên biên giới.

Thứ hai, các xu hướng và giải pháp chuyển đổi xanh, trong đó nhấn mạnh cách thức sử dụng công nghệ kỹ thuật số và sự hợp tác tổ chức để giải quyết các vấn đề xã hội toàn cầu, hướng tới tăng trưởng bền vững.

Thứ ba, Dự án “Một triệu người” xuất phát từ Việt Nam, hướng tới mục tiêu Việt Nam trở thành cơ sở toàn cầu về nhân lực chuyển đổi số. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,176
  • Máy chủ tìm kiếm220
  • Khách viếng thăm956
  • Hôm nay147,658
  • Tháng hiện tại531,248
  • Tổng lượt truy cập156,647,749
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây