HOICHOTHUONGMAI

Vì sao “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh không chịu làm hồ sơ xin xét tặng NSND?

Thứ ba - 03/04/2018 04:19
Mặc dù đủ điều kiện làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) nhưng NSƯT Quốc Khánh lại không chịu làm. Điều này khiến nhiều người nghĩ nam nghệ sĩ này có điều gì đó chưa vừa ý.

NSND Anh Tú - Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, trong số các nghệ sĩ đủ điều kiện nằm trong diện được làm hồ sơ để xin xét tặng danh hiệu NSND của Nhà hát dịp này có NSƯT Quốc Khánh. Tuy nhiên, NSƯT Quốc Khánh lại không chịu làm hồ sơ nên danh sách xin xét tặng NSND của Nhà hát chỉ có 4 nghệ sĩ gồm: NSƯT Trung Anh, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Việt Thắng và NSƯT Lê Sơn.

“NSƯT Quốc Khánh không chịu làm hồ sơ nên chúng tôi cũng không thể ép buộc được. Tôi cũng không hiểu vì sao anh Khánh lại không muốn làm hồ sơ xin xét tặng dịp này. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của cá nhân tôi thì anh Khánh rất xứng đáng để được xét tặng danh hiệu NSND dịp này”, NSND Anh Tú chia sẻ.

Vì sao “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh không chịu làm hồ sơ xin xét tặng NSND?
NSƯT Quốc Khánh cùng nghệ sĩ Thúy Phương trong lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam. Ảnh: Tùng Long.

Riêng cá nhân NSƯT Quốc Khánh lại giãi bày rằng, ở thời điểm này, anh cảm giác mình chưa đủ điều kiện để làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND nên anh chưa làm.

Nam nghệ sĩ này cho rằng, theo quy định hiện hành, NSƯT chỉ cần đủ hai huy chương vàng là đủ điều kiện để làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu NSND. Tuy nhiên, cá nhân anh lại cảm thấy chưa đủ nên chưa muốn làm, khi nào đủ anh sẽ làm hồ sơ.

“Đối với người nghệ sĩ, danh hiệu mà Nhà nước phong tặng rất quý. Tuy nhiên, chúng tôi làm việc không phải vì danh hiệu đó. Nhưng tôi cho rằng, cứ để “hữu xạ tự nhiên hương”, cái gì đến sẽ đến. Tôi cũng không nghĩ làm như thế sẽ thiệt thòi cho bản thân gì cả, tôi xem việc này rất nhẹ nhàng”, “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh nói.

Trước câu hỏi: “Liệu anh có sợ như trường hợp của một số nghệ sĩ lớn tuổi hiện nay vì thời trẻ không chịu làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu nên khi đã xế chiều mới được xem xét?”, NSƯT Quốc Khánh cho rằng, mỗi người một cuộc sống, một quan điểm sống và một mục đích sống… khác nhau. Riêng với trường hợp của NSƯT Trần Hạnh thì đúng là hơi thiệt thòi vì ông được xem xét phong tặng danh hiệu NSND hơi muộn. Nhưng cá nhân anh lại không thấy thiệt thòi gì cả nên mọi chuyện đối với anh rất nhẹ nhàng.

“Tôi không nói là tôi không làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu mà khi nào tôi cảm thấy đủ sẽ làm hồ sơ. Dù sao tôi chưa thuộc dạng lớn tuổi quá, tôi vẫn đang công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam và vẫn còn mấy năm nữa mới nghỉ hưu. Cá nhân tôi rất ủng hộ các nghệ sĩ được xem xét phong tặng danh hiệu lần này vì đời nghệ sĩ vốn đã khổ lắm rồi. Việc được phong tặng danh hiệu như là một sự động viên tinh thần để họ tiếp tục cống hiến. Tôi cho rằng, càng nhiều nghệ sĩ tạo được nhiều thành tích và được Nhà nước công nhận là điều đáng quý”, NSƯT Quốc Khánh nói thêm.

NSƯT Quốc Khánh sinh năm 1962 tại Hà Nội. Năm 1978, học hết lớp 10, anh thi đỗ khóa đào tạo diễn viên đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam, cùng thời với các nghệ sĩ: Trung Anh, Quế Hằng, Đỗ Kỷ...

Ngay trong năm tốt nghiệp, Quốc Khánh đã tham gia đóng hai vai trong hai vở kịch là “Người đá lạc đội hình” (đạo diễn Doãn Hoàng Giang) và vở “Cuộc chia tay tháng 6” (đạo diễn Trọng Khôi). Bắt đầu từ năm 1982, Quốc Khánh bắt đầu tham gia nghệ thuật cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Theo nhiều nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam, ngay từ lúc còn đi học, Quốc Khánh đã có cá tính trong diễn xuất, thể hiện nét độc đáo của nhân vật, đượm sắc hài hước tự bên trong. Đáng chú ý, ngữ điệu của lời thoại của Quốc Khánh bao giờ cũng chia cung bậc rành rọt và tìm được điểm nhấn để lột tả được diễn biến tâm lý của vai diễn. Sau này, màu sắc diễn xuất của anh được hiện diện ở nhiều sân khấu và tác phẩm điện ảnh. Đặc biệt, sau khi anh giành được huy chương bạc trong Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1990 và Giải Nam diễn viên xuất sắc do Hội Nghệ sĩ Sân khấu trao tặng năm 2002.

Vì sao “Ngọc Hoàng” Quốc Khánh không chịu làm hồ sơ xin xét tặng NSND? - Ảnh minh hoạ 2
NSƯT Quốc Khánh để lại nhiều dấu ấn với vai Ngọc Hoàng trong 15 mùa "Táo Quân".

Quốc Khánh là một trong những diễn viên đóng hài đầu tiên trong các tiết mục kịch của chương trình “Gặp nhau cuối tuần” (bắt đầu từ năm 2002), với ngôn ngữ sân khấu mới, cười vui chế giễu những thói hư tật xấu của con người.

Đến năm 2004, anh được mời đóng thay nghệ sĩ Quốc Trượng trong vai Ngọc Hoàng của chương trình “Táo Quân” (Gặp nhau cuối năm). Ngay lập tức, anh ghi đậm dấu ấn với vai Ngọc Hoàng nghe nhiều nói ít nhưng câu nói nào cũng làm khán giả phía dưới nổ tung. Từ đó đến nay đã 15 mùa “Táo Quân”, Quốc Khánh vẫn luôn được khán giả yêu mến trong vai diễn này.

Cho đến nay, Quốc Khánh đã tham gia một số bộ phim như: Đứa con người lính, Chiếc bình tiền kiếp, Tết này ai đến xông nhà, Ghen, Trừng phạt, Áo lụa Hà Đông, Những người độc thân vui vẻ...

Với những đóng góp cho nghệ thuật, năm 2012, Quốc Khánh cùng một số đồng nghiệp được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT. Đó là sự tôn vinh xứng đáng với những đóng góp của nghệ sĩ Quốc Khánh cho nền sân khấu và điện ảnh trong hơn 30 năm qua.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay96,511
  • Tháng hiện tại3,954,618
  • Tổng lượt truy cập151,675,094
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây