HOICHOTHUONGMAI

Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp

Thứ bảy - 28/09/2019 03:50
(Dân trí) - Một chiếc quách vàng trị giá 4 triệu USD (tương đương 93 tỷ đồng) sắp được trả lại cho Ai Cập sau khi chiếc quách bị đánh cắp hồi năm 2011, rồi bị làm giả giấy tờ để trở thành hợp pháp và đem bán cho Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan ở New York, Mỹ hồi năm 2017. >>
Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp

Nhà chức trách Mỹ sắp tới sẽ tiến hành trao trả chiếc quách vàng cho Đại bảo tàng Ai Cập ở Cairo

Chiếc quách vàng này vốn dùng trong nghi thức an táng của một tu sĩ có địa vị cao trong xã hội Ai Cập cổ đại, vị tu sĩ có tên Nedjemankh. Ngay khi phát hiện ra những giấy tờ là giả và món cổ vật đã bị đánh cắp bất hợp pháp rồi đưa ra khỏi lãnh thổ Ai Cập, Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan ở New York, Mỹ đã đề nghị trả lại chiếc quách cho Ai Cập.

Tới đây, chiếc quách sẽ được trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập ở Cairo, thông tin này được chia sẻ bởi nhà chức trách Mỹ.

Chiếc quách có niên đại từ thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên, tới đây, nó sẽ thực hiện chuyến hành trình trở về Ai Cập. Sự việc đã được thu xếp ổn thỏa, nhà chức trách không tiết lộ thông tin danh tính những kẻ đã tham gia vào quá trình đánh cắp cổ vật và làm giả giấy tờ, chỉ biết đây là một vụ việc đã được điều tra diện rộng với sự tham gia của nhà chức trách đến từ Mỹ, Pháp, Đức và Ai Cập.

Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 2
Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 3

Cận cảnh chiếc quách vàng

Chiếc quách vàng có chiều dài 183cm được làm bằng gỗ mạ vàng và một số vật liệu quý khác. Món cổ vật đã được trưng bày tại Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan cho tới tháng 2 năm nay, khi các nhà điều tra phát hiện ra đây là một món cổ vật từng bị đánh cắp.

Viện bảo tàng đã mua lại chiếc quách từ một người buôn bán cổ vật đến từ Paris (Pháp) hồi tháng 7/2017 với giá gần 4 triệu USD (tương đương 93 tỷ đồng), đã có gần nửa triệu du khách tới chiêm ngưỡng chiếc quách kể từ khi nó được đem trưng bày.

Khi biết đây là cổ vật bị đánh cắp, hoạt động trưng bày đã bị ngưng lại và kế hoạch hoàn trả cổ vật bắt đầu được vạch ra, phía bảo tàng cũng cam kết rằng họ sẽ đánh giá lại toàn bộ quy trình mua bán cổ vật để tránh gặp phải những sự việc tương tự, đồng thời họ sẽ cân nhắc tất cả mọi biện pháp để có thể lấy lại số tiền đã chi ra cho việc mua chiếc quách.

Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 4
Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 5

Cận cảnh chiếc quách vàng

Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 6

Bên trong chiếc quách

Nhà chức trách Mỹ cho biết, khi chiếc quách tới bảo tàng, nó đã không còn chứa xác ướp của tu sĩ Nedjemankh nữa, chiếc quách đã bị đưa ra khỏi Ai Cập một cách bất hợp pháp hồi năm 2011 bằng những giấy tờ giả, rồi được đưa qua một số quốc gia, trải qua những đợt phục chế, rồi được đưa tới Pháp trước khi tìm được bên mua là phía Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan.

Quách vàng trị giá 4 triệu USD được trả lại cho Ai Cập sau khi bị đánh cắp

Bích Ngọc

Theo USA Today

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập518
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm473
  • Hôm nay99,140
  • Tháng hiện tại4,064,040
  • Tổng lượt truy cập151,784,516
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây