Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain

Thứ hai - 10/06/2019 12:32
(Dân trí) - Anthony Bourdain là một ẩm thực gia được công chúng thế giới, đặc biệt là những người yêu văn hóa - du lịch - ẩm thực mến mộ, đã tròn một năm kể từ ngày ông ra đi. Dưới đây là những chia sẻ thú vị của Bourdain về những trải nghiệm mà ông từng có trong đời. >> >> >> >>

Lúc sinh thời, Anthony Bourdain là người dẫn chương trình được yêu thích của những chương trình truyền hình xoay quanh đề tài văn hóa - du lịch - ẩm thực. Ông có sự hài hước thâm thúy và sự đam mê khám phá những nét đẹp đời sống ở những vùng miền xa lạ. Qua những trải nghiệm của mình, Anthony Bourdain từng đưa ra những đúc kết thú vị.

Trong cuộc đời trải dài 61 năm của mình, Anthony Bourdain từng thực hiện hơn một chục cuốn sách viết về du lịch và ẩm thực.

Để nhớ về một con người đi nhiều, trải nghiệm nhiều, được người dân ở tại nhiều quốc gia biết đến và yêu mến, hãy cùng đọc lại những chia sẻ thú vị của Anthony Bourdain - người đàn ông từng ăn bún chả ở Hà Nội và đưa trải nghiệm đặc biệt ấy lên truyền hình Mỹ trong show “Parts Unknown”:

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain

“Chính những khoảnh khắc nhỏ bé nhưng chứa đựng tình người là những khoảnh khắc sẽ khiến bạn nhớ mãi, đó là sự tử tế diễn ra rất ngẫu nhiên”.

Bourdain giải thích về cách ông thưởng thức văn hóa - ẩm thực và tìm hiểu về đời sống ở một nơi mới đến. Đó là ông thường tìm quán nhỏ có nhiều người dân bản địa vào ăn, chỉ vào món mà người ngồi bàn bên cạnh đang ăn và ra hiệu mình muốn thử món đó, thay vì lên kế hoạch chi tiết cho những chuyến đi, ông tặng cho mình những trải nghiệm ngẫu hứng đẹp đẽ.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 2

“Nếu tôi là một người cổ vũ cho một điều gì đó, đó chắc chắn phải là dịch chuyển. Hãy đi xa nhất có thể, hãy đi xa thường xuyên nhất có thể. Băng qua đại dương, hoặc băng qua con sông. Hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác hoặc ăn thử món họ nấu. Đó là những cái được dành cho mỗi chúng ta”.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 3

“Thật khổ sở khi phải điên cuồng thực hiện một chuyến du ngoạn trong một giới hạn thời gian định sẵn, khi ấy, bạn bị bó buộc trong một bong bóng vô hình khiến bạn không thể có được những khoảnh khắc kỳ diệu. Không có gì bất ngờ hay đặc biệt có thể xảy ra nếu bạn có kế hoạch tới thăm Paris mà chỉ ghé qua bảo tàng Louvre và tháp Eiffel”.

Bourdain khẳng định ông không phải fan của du lịch “mau lẹ”, ông cũng không cố gắng đến thăm càng nhiều địa điểm nổi danh càng tốt. Ông từng chia sẻ rằng bản thân chỉ thích ngắm nghía mọi thứ một cách từ tốn, chậm rãi và mỗi khi đi đâu, ông chỉ có ý định đến thăm một thành phố duy nhất cho mỗi cuộc hành trình.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 4

“Hãy hình dung trước về những điều tồi tệ nhất trong mỗi con người mà bạn gặp, nhưng đừng để cách nhìn đầy độc dược đó ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc của bạn. Hãy để những suy nghĩ đó trôi đi, ngó lơ nó đi. Hãy cứ vui vẻ với những gì bạn thấy, với những gì bạn nghi ngờ.

“Đừng chỉ vì ai đó mà bạn cần hợp tác là một người khó lường, vị kỷ mà phải thôi không hợp tác hay cắt đứt quan hệ, hãy vui vẻ với sự tồn tại của người đó chừng nào còn có thể, hãy tiếp tục làm việc và tìm thấy ở họ những điều thú vị”.

Bourdain là một người khó tính, đòi hỏi cao và đôi khi còn hay giễu cợt thâm thúy, nhưng với lời khuyên này được đưa ra trong cuốn “Kitchen Confidential”, ông đã cho thấy mình cũng khá rộng lượng, vị tha, dễ chịu.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 5

“Cơ thể bạn không phải một ngôi đền, nó là một công viên giải trí. Hãy tận hưởng cuộc vui”. Thêm một lời khuyên nữa của Bourdain được đưa ra trong cuốn “Kitchen Confidential”.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 6

“Nếu bạn mới ngoài 20, cơ thể khỏe mạnh, khát khao học hỏi và muốn trở nên tốt hơn, tôi khuyên bạn đi du lịch, xa nhất, rộng nhất có thể. Sẵn sàng chấp nhận những điều kiện eo hẹp. Quan sát cách những người khác sinh sống, ăn uống và nấu nướng. Học hỏi từ họ ở bất cứ nơi nào bạn đặt chân đến”. Đây là lời khuyên Bourdain đưa ra trong cuốn “Medium Raw”.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 7

“Cách bạn làm món trứng ‘omelet’ cho thấy tính cách của bạn”. Trong một cuộc phỏng vấn, Bourdain ví món trứng “omelet” như một ẩn dụ về tính cách, về sự quan tâm của một người dành cho những người mà họ yêu thương:

“Hãy học cách làm món trứng ‘omelet’. Còn điều gì tâm lý hơn thế mà bạn có thể dành cho ai đó, hơn là chuẩn bị cho họ bữa sáng do bạn tự làm? Trông bạn rất ấn tượng khi biết tự nấu nướng phục vụ, đó cũng là điều đẹp đẽ bạn có thể làm cho người mà bạn yêu thương. Và cũng dễ thôi mà...”.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 8

“Khi đương đầu với những khó khăn, rắc rối, đôi khi điều tốt nhất có thể làm lại là ngồi xuống và tự thưởng cho mình một cốc bia lạnh và rồi ai đó sẽ nghĩ ra điều gì đó”. Trong tập 7 mùa 1 của chương trình “Parts Unknown”, Bourdain gặp rắc rối khi cả đoàn cần phải vượt sông, nhưng đó là mùa mưa, thuyền thì nhỏ, có những rắc rối phát sinh...

Lời khuyên của Bourdain ở đây có thể có ích trong một số trường hợp: Khi bạn đang chịu áp lực căng thẳng, tự giúp mình thư giãn có khi lại chính là giải pháp để tìm ra... giải pháp.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 9

“Nếu không có thử nghiệm, không sẵn sàng đặt ra câu hỏi, không thử những điều mới, chúng ta sẽ trở nên thụ động, nhàm chán, lặp lại và suy tàn”. Thêm một lời khuyên được Bourdain đưa ra trong cuốn “Medium Raw”.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 10

“Những người luôn đòi hỏi đồ ăn phải được nấu kỹ là những khách khiến đầu bếp chúng tôi dễ chiều nhất và giúp chúng tôi tiết kiệm nhất: Họ chi tiền để được phục vụ thực phẩm kém tươi nhất”.

Trong một bài viết tiết lộ những bí mật trong phòng bếp đăng tải trên tờ tạp chí The New Yorker, Bourdain đã tiết lộ rằng, với thực khách yêu cầu các món phải được nấu kỹ, đầu bếp sẽ chọn thực phẩm kém tươi nhất bởi thường đó là những người không “tinh” về mùi vị và không phân biệt được thực phẩm còn rất tươi hay không.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 11

“Tất cả hạnh phúc trong cuộc đời người đàn ông thường xoay quanh những cuộn thịt hình ống”. Trong tập 4 mùa 2 của chương trình “Parts Unknown”, Bourdain đến thăm Copenhagen, Đan Mạch và nếm thử những món ăn nơi đây, khi ăn “hot dog”, Bourdain đã thốt lên nhận định hài hước này.

Những tâm niệm của một con người đi nhiều - “người đàn ông ăn bún chả” Anthony Bourdain - Ảnh minh hoạ 12

“Dường như càng tới nhiều nơi để nhìn ngắm và trải nghiệm, tôi càng nhận ra thế giới lớn hơn mình tưởng rất nhiều. Tôi càng ý thức được điều đó, tôi càng nhận ra những gì mình biết về thế giới quả thực ít ỏi. Tôi còn đi bao nhiêu nơi nữa, học hỏi bao nhiêu điều nữa... Có lẽ ngần đó cũng đủ rồi, để biết rằng không có một điểm tận cùng dừng lại cho tâm trí. Có lẽ sự hiểu biết đối với tôi nghĩa là nhận ra mình nhỏ bé, không thông tuệ nhiều lắm và vẫn còn một chặng đường dài phải đi”.

Trong một tập phát sóng của “No Reservations”, Bourdain chia sẻ về việc mọi người nhìn nhận ông là một người am hiểu văn hóa - ẩm thực, nhưng bản thân ông không thấy như vậy. Khi đến Việt Nam, ông thừa nhận rằng không phải lúc nào ông cũng tìm được quán phở ngon, khi tới Ý, không phải lúc nào ông cũng tìm được quán mì spaghetti ưng ý. Nhưng sự tò mò và sẵn sàng thử nghiệm để thấu hiểu những người khác luôn khiến ông trở nên thông tuệ hơn.

Bích Ngọc

Theo Insider/New Yorker

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay67,951
  • Tháng hiện tại3,144,698
  • Tổng lượt truy cập155,180,302
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây