Hai pho tượng cổ quý ở Di tích quốc gia bị kẻ gian đánh cắp

Thứ ba - 22/10/2019 13:07
(Dân trí) - Sáng ngày 21/10, Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho hay, đang khẩn trương truy tìm 2 pho tượng cổ quý trong khuôn viên Đền thờ danh nhân Nguyễn Văn Giai - Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vừa bị kẻ gian đánh cắp.

Nguồn tin cho biết, cùng với 4 cổ vật khác, 2 pho tượng hình con Tường Lân (còn gọi là con nghê) được làm bằng chất liệu đá tảng trong đền thờ Đền thờ danh nhân Nguyễn Văn Giai - Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, thuộc thôn Ích Mỹ, xã Ích Hậu (Lộc Hà - Hà Tĩnh) được nhà vua thời Lê phong tặng cho Tiến sĩ Thái phó Nguyễn Văn Giai.

Hai pho tượng cổ quý ở Di tích quốc gia bị kẻ gian đánh cắp

Di tích quốc gia Nguyễn Văn Giai.

Sau khi vị tiến sĩ nhiều công trạng mất, tất cả các cổ vật trên được người dân và dòng họ đặt trang trọng tại khuôn viên đền thờ tại quê nhà xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà. Đến chiều 16/10/2019, đại diện dòng họ Nguyễn Văn bất ngờ phát hiện 2 pho tượng đã bị lấy cắp.

Hai pho tượng cổ quý ở Di tích quốc gia bị kẻ gian đánh cắp - Ảnh minh hoạ 2

Hình ảnh pho tượng con Tường Lân tại Di tích khi chưa bị đánh cắp.

Ngay sau khi phát hiện 2 pho tượng bị mất, đại diện dòng họ này đã báo lên chính quyền địa phương, đề nghị truy tìm hai pho tượng cổ nói trên.

Theo thông tin trình báo của đại diện dòng họ Nguyễn Văn với cơ quan chức năng, vào đêm trước khi 2 pho tượng bị đánh cắp, có người dân địa phương phát hiện chiếc xe ô tô 7 chỗ màu đen đến đậu trước cổng di tích.

Hai pho tượng cổ quý ở Di tích quốc gia bị kẻ gian đánh cắp - Ảnh minh hoạ 3

Vị trí 2 con Tường Lân bị đánh cắp.

Dòng họ Nguyễn Văn mong muốn cơ quan chức năng sớm lần ra dấu vết, tìm thấy 2 pho tượng cổ quý này để trả lại cho di tích.

“Từng có rất nhiều người sưu tầm cổ vật đến ngỏ ý mua lại với giá rất cao, thế nhưng đây là báu vật không chỉ của dòng họ của chúng tôi nữa, không phải là thứ để mua bán, nên chúng kiên quyết từ chối. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm đã đánh cắp 2 pho tượng của di tích”- Ông Nguyễn Văn Tân - Tộc trưởng dòng họ Nguyễn Văn bày tỏ.

Hà Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập458
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm367
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,216,690
  • Tổng lượt truy cập155,252,294
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây