HOICHOTHUONGMAI

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà

Thứ ba - 24/03/2020 09:58
(Dân trí) - Đây là Giải thưởng tôn vinh bản sắc địa phương trong một thế giới toàn cầu hóa, nhằm tưởng nhớ Kiến trúc sư Turgut Cansever - người duy nhất trên thế giới 3 lần giành giải thưởng danh giá Aga Khan.

Giải thưởng được tổ chức với sự hợp tác của Thành phố Antalya Kepez (Thổ Nhĩ Kỳ) và Liên hiệp hội Kiến trúc sư quốc tế (UIA) chứng thực.

Giải thưởng Turgut Cansever 2020 được trao cho những công việc do Ban giám khảo uy tín lựa chọn từ các Đề cử trên toàn cầu, là sự ghi nhận các đề xuất thể hiện được đặc trưng về những nguyên tắc thiết kế của Kiến trúc sư Thổ Nhĩ Kỳ Turgut Cansever như lưu giữ phong cách kiến trúc vùng miền, thúc đẩy tính liên tục/ tiếp nối văn hóa và tôn vinh tính bản địa trong một “thế giới phẳng”.

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà

Ban tổ chức công bố kết quả Giải thưởng Quốc tế Turgut Cansever 2020

Giữa tháng 2 vừa qua, Ban tổ chức đã công bố giải thưởng, theo đó: Giải thưởng Lớn (Turgut Cansever Grand Prix) thuộc về KTS Romi Khosla (Ấn Độ), và Giải thưởng Quốc tế (The Turgut Cansever International Award) gọi tên KTS Đoàn Thanh Hà (Việt Nam).

Lễ trao giải đã được tổ chức trang trọng tại Thành phố Antalya Kepez vào ngày 3/3.

KTS Romi Khosla (Ấn Độ) được ghi nhận bởi những cống hiến bền bỉ trọn đời của ông cho môi trường xây dựng đương đại bền vững.

Ông là người sáng lập GRUP (Nhóm quy hoạch nông thôn và đô thị) ở Delhi, Ấn Độ, đồng thời là tác giả của nhiều quần thể, công trình kiến trúc lớn cũng như các dự án nông thôn nhỏ vì cộng đồng.

Công việc gần đây của ông Khosla bao gồm các dự án phát triển và phục hồi của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) ở Trung Á, Tây Tạng và Ai Cập, và của Chính phủ Ấn Độ trong vùng vành đai Himalaya .

KTS Đoàn Thanh Hà, sáng lập H&P Architects, được giải với chuỗi dự án táo bạo “Không gian thân thiện trong khu đô thị ngột ngạt”, được thực hiện từ năm 2013 đến nay.

Ban giám khảo đánh giá đề xuất sáng tạo này đã thể hiện được bản chất trong di sản của Turgut Cansever: "Hội tụ được tất cả những khát vọng của người kiến trúc sư làm việc vì cộng đồng nhưng vẫn đậm đà bản sắc kiến trúc truyền thống".

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà - Ảnh minh hoạ 2

Kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà

“Không gian thân thiện trong khu đô thị ngột ngạt” là một phần khá đặc trưng trong quan điểm “Kiến trúc vị dân sinh” của KTS Đoàn Thanh Hà.

Dự án được thao tác dựa trên bộ công cụ 3 Không (Không ngăn cách (không có cửa, không hàng rào); Không phân biệt (trong – ngoài, kiến trúc-cảnh quan); Không giới hạn (phạm vi ranh giới, đối tượng tiếp cận sử dụng) và sử dụng các vật liệu sẵn có tại địa phương (tre, đất, đá,..) để tạo lập những không gian bền vững cho tương lai bắt đầu từ sự thân thiện của hôm nay.

Dưới đây là hình ảnh một số công trình trong chuỗi “Không gian thân thiện trong khu đô thị ngột ngạt” của Kiến trúc sư Đoàn Thanh Hà:

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà - Ảnh minh hoạ 3

Hồi sinh công viên Mỏ Mạo Khê, Quảng Ninh (2019)

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà - Ảnh minh hoạ 4

Không gian S, Hà Nam (2018)

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà - Ảnh minh hoạ 5

Không gian thân thiện BE, Quảng Ninh (2016)

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà - Ảnh minh hoạ 6

Mầu tái chế, Hà Tĩnh (2015)

Giải thưởng quốc tế Turgut Cansever 2020 trao cho KTS Đoàn Thanh Hà - Ảnh minh hoạ 7

BES pavilion, Hà Tĩnh (2013)

KTS Đoàn Thanh Hà chia sẻ cảm nhận khi nhận Giải thưởng Turgut Cansever International Award

Hồng Hạnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập408
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay62,708
  • Tháng hiện tại3,920,815
  • Tổng lượt truy cập151,641,291
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây