HOICHOTHUONGMAI

Facebook Đàm Vĩnh Hưng nghi kích động bạo lực, sẽ bị xử lý như thế nào?

Thứ ba - 22/10/2019 13:07
(Dân trí) - Xoay quanh sự việc tài khoản facebook Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng cho người “tát vô mặt” người đàn ông bạo hành con trai, Luật sư Lê Văn Hồi, giám đốc công ty Luật My Way cho rằng việc tài khoản facebook Đàm Vĩnh Hưng kêu gọi, kích động bạo lực là một hành vi vi phạm pháp luật.

Cách đây mấy ngày, một tài khoản được cho là của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đăng tải bài viết tỏ thái độ không hài lòng trước cách hành xử của ông Đoàn Văn Tí (quê An Giang, sống và làm việc tại Mỹ Tho, Tiền Giang). Người đàn ông này bị tung clip đánh con trai nhỏ lên mạng.

Đồng thời, facebook Đàm Vĩnh Hưng cũng treo thưởng 20 triệu đồng cho người nào tát vào mặt người cha như cách ông từng đánh con mình. Cụ thể, “tui muốn treo giải thưởng 20 triệu uống cafe chơi cho ai tát vô mặt nó liên tục y chang như vậy”, và còn chú thích thêm “nhớ quay clip nhen”...

Facebook Đàm Vĩnh Hưng nghi kích động bạo lực, sẽ bị xử lý như thế nào?

Dòng chia sẻ trên Facebook Đàm Vĩnh Hưng hiện đã bị xóa. ( Ảnh: Vietnamnet)

Sau đó, báo chí đã phản ánh có nhóm thanh niên khoảng 100 người tự nhận mục đích "bảo vệ trẻ em" đã đi xe máy, ôtô tìm đến nhà trọ của ông Tí. Họ bày tỏ phẫn nộ rồi lao vào đánh tới tấp người đàn ông này.

Hiện tại, dòng trạng thái treo thưởng ở facebook của Đàm Vĩnh Hưng không còn. Tuy nhiên, dư luận đang dậy sóng với ý kiến trái chiều rằng, liệu việc xúi giục bạo lực của facebook Đàm Vĩnh Hưng có vi phạm pháp luật?

Hiện phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vẫn chưa có phát ngôn chính thức liên quan đến vấn đề này.

Xoay quanh sự việc trên, trả lời phóng viên , Luật sư Lê Văn Hồi, giám đốc công ty Luật My Way cho rằng việc tài khoản facebook  Đàm Vĩnh Hưng kêu gọi, kích động bạo lực là một hành vi vi phạm pháp luật.

“Thứ nhất, việc tài khoản Facebook Đàm Vĩnh Hưng kêu gọi, kích động bạo lực là một hành vi vi phạm pháp luật, có thể tài khoản này có thiện ý trong việc bảo vệ trẻ em, tuy nhiên không thể sử dụng một hành động sai phạm để xử lý một hành vi sai phạm khác. Thay vì việc kêu gọi, cổ xúy bạo lực thì hoàn toàn có thể đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý việc này.

Facebook Đàm Vĩnh Hưng nghi kích động bạo lực, sẽ bị xử lý như thế nào? - Ảnh minh hoạ 2

Sau đó, Tí bị bị nhóm người tìm đến tận nhà trọ hành hung (Ảnh: Vietnamnet)

Thứ hai, hành vi của tài khoản facebook Đàm Vĩnh Hưng vi phạm pháp luật, tuy nhiên để xử lý được sai phạm này thì phải chứng minh được khá nhiều vấn đề như:

(i) Mối quan hệ nhân quả của việc kêu gọi, kích động bạo lực từ tài khoản này đối với hành động của hơn 100 người đến nhà trọ để tát anh Tí, cần phải căn cứ vào lời khai của những người này xem vì đâu họ thực hiện hành động này;

(ii) Tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng đối với anh Tí thì mới xác định mức độ sai phạm của tài khoản Facebook Đàm Vĩnh Hưng, theo thông tin tôi được biết thì nếu những người kia dừng lại ở việc tát, đánh bằng tay không và không để lại thương tật cho anh Tí thì mức độ vi phạm là chưa lớn;

(iii) Cần xác minh cụ thể tài khoản facebook Đàm Vĩnh Hưng do cá nhân nào sử dụng để đăng tải thông điệp nêu trên để làm cơ sở xử lý hành vi sai phạm”, Luật sư Lê Văn Hồi nói.

Cũng theo Luật sư Lê Văn Hồi, từ những lý do nêu trên, anh cho rằng việc đăng tải những lời lẽ kích động, cổ xúy bạo lực từ tài khoản facebook Đàm Vĩnh Hưng là vi phạm pháp luật. Nhưng phải căn cứ vào mối quan hệ nhân quả, mức độ, hậu quả của hành động bạo lực mới có thể xác định xem xử lý hành chính hay hình sự.

Lã Thanh Thu

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập492
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay105,228
  • Tháng hiện tại4,070,128
  • Tổng lượt truy cập151,790,604
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây